วันอาทิตย์ที่ 27 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

หนาวนี้ที่ เขาค้อ ดินแดนในฝันอีกหนึ่งแห่งที่น่าไปเที่ยว


เขาค้อ เพชรบูรณ์ เป็นแหล่งท่องเที่ยวยอดฮิตติดอันดับ ในช่วงเทศกาลหน้าหนาว ผมไปนอนที่เขาค้อมาแล้วหลายปีติดต่อกัน แต่ละครั้งก็ไปพักอยู่ประมาณ 2-4 สัปดาห์ เรียกว่าไปนอนมาแทบทุกรีสอร์ทบนเขาค้อมาแล้วก็ว่าได้ บางแห่งชอบหน่อยก็ไปบ่อยและค้างนาน เหตุที่เปลี่ยนที่พักไปเรื่อยๆ ก็เพื่อหาบรรยากาศที่เปลี่ยนแปลงแปลกใหม่ ไหนๆ ก็ต้องเสียตังค์อยู่แล้ว ก็เปลี่ยนบรรยากาศไปเรื่อยๆ ได้เห็นอะไรได้มากขึ้น ชอบอากาศของเขาค้อมากๆ เคยเกือบๆจะซื้อที่ดินบนเขาค้อไว้ทำบ้านพักส่วนตัวมาแล้ว เพียงแต่ที่ดินแปลงที่จะขายไม่มีเอกสารสิทธิ์เลยไม่ค่อยอยากจะไปเสี่ยง เพราะเราไม่ใช่คนพื้นที่ด้วย และอีกอย่างปีนึงก็ไปอยู่แค่ 2-4 อาทิตย์ พอเบื่อๆ ก็ไปหาที่ใหม่นอนต่อ


จำได้ว่าเมื่อประมาณปลายปี 2550 เป็นปีที่เขาค้ออากาศหนาวมากๆ อุณหภูมิยอดหญ้าเอาเทอร์โมมิเตอร์มาตั้งไว้ อุณหภูมิอยู่ที่ 0-1 องศาเซลเซียสเลย ปีนั้นหนาวสะใจมากๆ เพราะว่าไม่เคยเจออากาศเย็นขนาดนี้ แต่ก็ไปถูกลบสถิติที่ ดอยอ่างขางในอีกไม่กี่วันต่อมา เรียกว่าต้องไปซื้อเต้นท์มานอนในรีสอร์ทอีกชั้นหนึ่ง ต้องทำตัวแบบชาวดอยคือประหยัดน้ำเพราะอาบไม่ไหวจริงๆ ต้มน้ำแกงร้อนๆ ควันกรุ่นมาตั้งแป๊บเดียวเย็นสนิทเลย แต่คุณรู้ไหมดอกไม้เมืองหนาวที่พากันออกดอกชูช่อสวยงามมากๆ ทั้งขนาดและสีสรร เพิ่งเคยเห็นกุหลาบสีดำ ก็ที่เขาค้อนี่แหละ (อยู่ในหอสมุดนานาชาติเขาค้อ) แต่ปีหลังๆ ไม่เคยเจอหนาวมากขนาดนั้นแล้ว ส่วนใหญ่จะเตาะแตะอยู่แถว 12-18  องศาเซลเซียส กุหลาบดำต้นเดิมก็ยังคงมีสีแดงออกดำ ไม่ดำสนิทเหมือนปี 50 ทราบมาว่ากุหลาบดำต้นนี้ได้มาจากอิสราเอล ความเข้มดำของสีกุหลาบจะแปรผันกับอุณหภูมิของอากาศ คืออากาศยิ่งเย็นดอกของกุหลาบก็จะยิ่งดำ ถ้าอากาศอุ่นปกติสีของดอกกุหลาบก็แดงเหมือนกุหลาบทั่วไปแต่จะออกโทนสีเข้มคล้ำกว่าหน่อยนึง นอกจากจะมีอากาศที่เย็นสะใจแล้ว เรื่องทะเลหมอกเป็นเรื่องปกติที่มีให้เห็นได้เกือบทุกวันบนเขาค้อ ตั้งแต่ช่วงปลายฤดูฝนเป็นต้นไป

แหล่งท่องเที่ยวที่น่าประทับใจบนเขาค้อ ที่ไม่น่าพลาดเด็ดขาดเลย ก็คือ หอสมุดนานาชาติ เขาค้อ ที่มีการจัดและดูแลแปลงไม้ดอกเมืองหนาวนานาชนิดเป็นอย่างดี ออกดอกหมุนเวียนตลอดทั้งปี  นอกจากนั้นก็มีฐานอิทธิ อนุสาวรีย์ผู้เสียสละเขาค้อ พระบรมธาตุกาญจนาภิเษก น้ำตกศรีดิษฐ์ และเนินมหัศจรรย์ เนินที่จะทำให้คุณงงด้วยความทึ่ง เทื่อคุณจอดรถบนเนินแล้วปล่อยเกียร์ว่าง รถก็วิ่งหรือไหลขึ้นบนเนินที่สูงกว่าในสายตาของเรา


ที่เขาค้อมีผู้ให้บริการที่พักมากมาย เรียกว่าคุณสามารถหาที่พักได้สะดวกมาก แต่อย่าคิดวัดดวงไปหาที่พักเอาดาบหน้าถ้าเป็นช่วงเทศกาลวันหยุดยาว เพราะคุณจะมีโอกาสได้นอนเต้นท์สู้ลมหนาวสูงมาก ถ้าคุณจะไปเที่ยวเขาค้อในช่วงวันหยุดยาว การติดต่อจองที่พักล่วงหน้าเป็นทางเลือกที่ดีที่สุด แต่จากประสบการณ์ผมว่านอนในเต้นท์ จะอบอุ่นกว่านอนในรีสอร์ท อาจจะเป็นเพราะว่าพื้นที่ภายในเต้นท์มีน้อย ความร้อนจากตัวของเราและคนข้างๆ เลยยังสะสมให้ความอบอุ่นอยู่ได้ และอากาศก็จะถูกบังคับให้ถ่ายเทได้มากน้อยตามความต้องการของเราขึ้นอยู่กับการเปิดช่องระบายอากาศ แต่อย่างไรก็ตามการนอนในรีสอร์ทก็ให้ความสะดวกที่มากกว่าอยู่ดี สนใจดูข้อมูลที่พักที่เขาค้อ คลิ๊กดูได้ที่ ข้อมูลที่พักบนเขาค้อ

ข้อมูลโดย
ก้าวหน้าดอทคอม

ไม่มีความคิดเห็น: