วันจันทร์ที่ 21 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

ไปลอยกระทง ปลูกป่า ได้ทุกวันที่คลองโคน

 ใครว่าลอยกระทง สามารถลอยได้เฉพาะในวันเพ็ญเดือน12 และวันสงกรานต์(ในเพลง) คงต้องคิดใหม่แล้วละครับ เพราะคุณสามารถไปลอยกระทงได้ทุกวัน แต่ไม่ได้ลอยกระทงเพื่อบูชาแม่คงคาอย่างเดียว แต่แฝงไว้ด้วยไอเดียเลิศหรูเกี่ยวกับแนวคิดในการปลูกป่าชายเลน ด้วยการลอยกระทงเมล็ดพันธุ์พืชป่าชายเลน แม่คงคาอยากให้เมล็ดพันธุ์ต้นไม้ที่เราลอยไปงอกที่ไหนก็ได้ตามใจชอบ หากคุณสนใจกิจกรรมลอยกระทงเมล็ดพันธุ์พืชสามารถไปร่วมได้ที่ ภูษิตโฮมสเตย์ คลองโคน สมุทรสงคราม

เดี๋ยวนี้ที่คลองโคน จังหวัดสมุทรสงครามแหล่งท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ที่โด่งดังระดับประเทศ โดยเฉพาะกิจกรรมปลูกป่าชายเลนที่สามารถคืนพื้นที่ป่าชายเลน คืนธรรมชาติ คืนทรัพยากรปูปลากุ้งหอยให้กลับมาอุดมสมบูรณ์อีกครั้ง อาชีพประมงชายฝั่งก็กลับมามีชิวิตชีวาให้คนในชุมชนได้กินได้อยู่อย่างสุขสบาย หลังจากป่าชายเลนได้ถูกทำลายในยุคเศรษฐกิจนากุ้งเฟื่องฟู และจากการถูกบุกรุกทำลายจนคนในพื้นที่ไม่มีปูปลาจะกิน เพราะสัตว์น้ำก็หนีหายไปหมดจนแทบสูญพันธุ์ ชาวบ้านต้องหนีตายไปทำงานต่างถิ่นต่างแดน (คุยเรื่องเบาๆ แต่เผลอออกสไตล์ฮาร์ดคอร์อีกแล้ว หุหุหุ) นี่ก็เป็นอีกตัวอย่างหนึ่งของความสำเร็จในการคืนพื้นที่ป่า ถ้าหากคนเราตั้งใจจริง คนในพื้นที่เอาด้วย ทุกคนมีสำนึกรักและต้องการฟื้นฟูป่าจริงๆ ผืนป่าก็ย่อมกลับมาอุดมสมบูรณ์ได้ไม่ยาก แต่ถ้าเราต่างเกี่ยงธุระไม่ใช่ หวังพึ่งหน่วยงานรัฐฝ่ายเดียวคุณก็คงเดาออกว่าป่าเมืองไทยจะเป็นอย่างไรในอนาคตอันใกล้ จากข่าวที่มีให้เห็นบ่อยๆ

กิจกรรมลอยกระทงเมล็ดพันธุ์พืชเป็นไอเดียกิ๊บเก๋ เกิดขึ้นจากคุณภูษิต ฤกษ์ดี เจ้าของภูษิตโฮมสเตย์ และให้บริการนำนักท่องเที่ยวไปปลูกป่าชายเลน เคยปรึกษากันกับผมว่า การออกไปปลูกป่าชายเลนบางช่วงเวลาไม่สามารถทำได้สะดวก เนื่องจากฤดูกาล ปริมาณน้ำขึ้นน้ำลง จากการที่คุณภูษิตพานั่งเรือตระเวณเที่ยวไปดูแปลงป่าที่ปลูกหลายครั้ง พบว่าต้นไม้ที่งอกเองตามธรรมชาติจะมีความแข็งแรงและโตเร็ว อัตราการตายก็น้อยกว่าการนำต้นกล้าไปปลูก ช่วงหน้าน้ำ(น้ำมากกลางวัน)ไม่สะดวกที่จะนำนักท่องเที่ยวไปปลูกป่า จึงได้มีไอเดียลอยกระทงเมล็ดพันธุ์พืชขึ้นมา ผมเองก็ไม่ได้ติดตามหรอกครับว่าเมล็ดพันธุ์ที่ลอยออกไปจะไปงอกที่ไหน รอดมากรอดน้อย แต่ก็เชื่อว่าอย่างน้อยก็เป็นการกระจายเมล็ดพันธุ์ให้มีโอกาสได้ไปเจริญเติบโตในที่ที่เหมาะสม อันเป็นทางเลือกในการเพิ่มต้นไม้และพื้นที่ป่าอีกทางหนึ่ง ทำได้ง่ายๆ ไม่ต้องไปบุกน้ำลุยโคลนเพราะนั่งลอยกระทงที่บันไดหน้าบ้านได้เลย เพียงรอจังหวะน้ำลง กระแสน้ำพัดออกทะเล เมล็ดพันธ์ของเราก็จะถูกน้ำพัดพาไป โดยธรรมชาติของเมล็ดพันธุ์ไม้ป่าชายเลน ก็มีความทนทาน เมื่อไปเจอพื้นที่ที่เหมาะสมย่อมมีโอกาสงอกได้ตามธรรมชาติอยู่แล้ว

สนใจไปปลูกป่าชายเลนเพื่อร่วมเป็นส่วนเล็กๆในการเติมพื้นที่สีเขียวให้โลก ก็สามารถติดต่อไปได้ที่ ภูษิตโฮมสเตย์ ที่นี่เป็นโฮมสเตย์ที่เจ้าของเป็นกันเองมากๆ อาหารก็อร่อย สนใจก็โทรศัพท์ไปสอบถามรายละเอียดได้ที่โทร. 08-9745-6238 , 08-3753-9577 หรือคลิ๊กไปดูได้ที่ เว็บภูษิตโฮมสเตย์

ข้อมูลโดย
ก้าวหน้าดอทคอม
www.9nha.com
ดูข้อมูลเกี่ยวกับสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจ ที่พักราคาประหยัด ร้านอาหารอร่อยราคาไม่แพง และอีกมากมายได้ที่  www.9nha.com 
กรีนพาวเวอร์  ช่วยกันสร้างพลังงานใช้เองด้วย โซล่าเซล กังหันลมผลิตไฟฟ้า และพลังงานทางเลือกอื่นๆ   www.greenpower.9nha.com
·       Gide Thailand  บล็อกแนะนำสถานที่ท่องเที่ยวทั่วไทย  คลิ๊ก
·       Pai Cooker   แนะนำสูตรเด็ดเคล็ดลับการทำอาหารโดยเชฟใหญ่   คลิ๊ก
·       คนไทยหัวใจสีเขียว  ชวนคนไทยมาพึ่งพาตนเอง เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นอย่างยั่งยืน  คลิ๊ก
·       ดูข้อมูลอัพเดทในแวดวงศ์เครือข่ายกิจกรรมของเราได้โดย คลิ๊กที่นี่

1 ความคิดเห็น:

www.rkatour.com กล่าวว่า...

การปลูกต้นไม้ ไม่จำเป็นต้องรอเวลา รอโอกาส พร้อมวันไหน ก็ปลูกวันนั้น ช่วยกันคนละ 2 มือ ปลูกไปเรื่อยๆ ยิ่งปลูกใกล้บ้าน(ไม่ใช่ติดบ้านนะ) ยิ่งดี เราจะได้เฝ้ามอกการเติบโตของมัน อย่างน้อยสีเขียวๆของไม้ใหญ่ก็ให้ร่มเงาและลดความร้อนได้มากทีเดียว