วันพุธที่ 16 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

หาดบ้านกรูด เที่ยวได้ทั้งปี


หาดบ้านกรูด ในอำเภอบางสะพาน ประจวบคีรีขันธ์ เป็นสถานที่ท่องเที่ยวทางทะเลอีกแห่งหนึ่งที่ผมมักแวะเวียนไปเยี่ยมเยือนเป็นประจำ ที่หาดบ้านกรูดมีที่พักมากมาย แต่ผมชอบไปพักที่ โคโคนัทบังกาโล เพราะว่าเป็นบังกาโลในสวนมะพร้าวสมชื่อเลย มีบรรยากาศค่อนข้างสงบเงียบเหมาะกับการมาพักผ่อน  หาดบ้านกรูดไม่ได้มีดีเฉพาะหาดสวย ทรายขาว น้ำใส เท่านั้น มีกิจกรรมดีๆ เช่นการออกไปดำน้ำดูปะการังดูปลาสวยงามแหวกว่ายในท้องทะเล โชคดีขึ้นมาก็จะมีโอกาสได้เห็นฝูงปลาโลมามาเล่นน้ำใกล้ๆ นอกจากนั้นที่หาดบ้านกรูดมีพระมหาธาตุเจดีย์ภักดีประกาศ ซึ่งมีความสวยงามมากๆ สามารถมองเห็นทัศนียภาพที่สวยงามของบางสะพานและหาดบ้านกรูดได้กว้างและไกล

สำหรับพระมหาธาตุเจดีย์ภักดีประกาศตั้งอยู่บนเขาธงชัย บริเวณวัดทางสาย ต.เขาธงชัย อ.บางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์  ซึ่ง ม.ร.ว.มิตรวรุณ เกษมศรี ศิลปินแห่งชาติ สร้างขึ้นเพื่อเฉลิมพระเกียรติและถวายเป็นพระราชกุศลในวโรกาสครองราชย์ครบ 50 ปี ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว โดยทุ่มเทสร้างผลงานชิ้นนี้อย่างสุดฝีมือ และถือเป็นผลงานชิ้นสุดท้ายก่อนที่จะสิ้นชีวิต โดยพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ได้ทรงมีพระมหากรุณาธิคุณโปรดเกล้าฯ พระราชทานนามว่า “พระมหาธาตุเจดีย์ภักดีประกาศ”

บริเวณด้านล่างก่อนที่จะถึงบริเวณทางขึ้นพระมหาเจดีย์นั้น จะเป็นลานกว้างเป็นที่ประดิษฐานของ “พระพุทธกิติสิริชัย” ซึ่งทางคณะสงฆ์วัดทางสายร่วมกับชาวบ้านสร้างถวายสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ เนื่องในวโรกาสที่ทรงเจริญพระชนมายุครบ 5 รอบ โดยสมเด็จพระสังฆราชสกลมหาสังฆปรินายกประธานถวายนามว่า “พระพุทธกิติสิริชัย” เป็นพระพุทธรูปปางสมาธิแบบศิลปะคันธาระ ลักษณะนั่งขัดสมาธิเพชรบนดอกบัวมีริ้วจีวรเป็นผ้าทิพย์พระนามาภิไธย ส.ก.ประดิษฐานอยู่ด้านหน้า มีพระพักตร์ที่งดงามมาก   บริเวณโดยรอบองค์พระมีซุ้มรูปหล่อพระอริยสงฆ์อันเป็นที่นับถือของพุทธศาสนิกชน อาทิ สมเด็จพุฒาจารย์โต (โต พรหมรังสี) หลวงปู่ศุข หลวงพ่อสด


สำหรับท่านที่ชอบเที่ยวทะเล ตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ถึงพฤกษภาคมเป็นช่วงที่ดีที่สุด เพราะทะเลไม่ค่อยมีคลื่นลม น้ำทะเลมีสีสวยและใส เป็นช่วงที่แหล่งท่องเที่ยวทางทะเลมีความคึกคักมากที่สุด ถือว่าเป็นช่วงไฮซีซั่นเลยทีเดียว โดยส่วนตัวผมมักไม่ค่อยเลือกช่วงเวลาที่มีคนในการไปเที่ยวกันมากๆ เพราะขี้เกียจไปแย่งกันใช้ทรัพยากรซึ่งมักมีราคาสูงกว่าปกติ อาจจะเป็นเพราะผมไม่มีข้อจำกัดเรื่องเวลา ผมนิยมเลือกไปเที่ยวในช่วงที่ไม่ใช่วันหยุด เลยมีโอกาสได้เห็นได้สัมผัสในอีกมุมมองหนึ่งนอกจากบรรยากาศทั่วๆไปในยามที่แหล่งท่องเที่ยวกำลังคึกคัก ผมแวะไปเที่ยวและพักที่หาดบ้านกรูด บางสะพานบ่อยๆ ส่วนใหญ่ก็ไปใช้บริการที่พักที่โคโคนัทบังกาโล ที่พักแห่งนี้สามารถไปพักผ่อนได้ทั้งปี แม้ช่วงฤดูฝนหรือช่วงมรสุมทะเลจะมีคลื่อนและลม โคโคนัทบังกาโลก็ยังเหมาะที่จะไปพักผ่อน เพราะที่พักอยู่ในสวนมะพร้าวบรรยากาศดีตลอดทั้งทั้งปี  สนใจดูข้อมูลของโคโคนัทบังกาโลเพิ่มเติมคลิ๊กไปดูได้ที่ โคโคนัทบังกาโล 

ข้อมูลโดย
ก้าวหน้าดอทคอม
www.9nha.com

ไม่มีความคิดเห็น: