วันพุธที่ 23 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

พระมหาธาตุเจดีย์ภักดีประกาศ สุดยอดแห่งสถาปัตยกรรมแดนด้ามขวาน

พระมหาธาตุเจดีย์ภักดีประกาศ
พระมหาธาตุเจดีย์ภักดีประกาศ   เป็นมหาเจดีย์ที่มีความวิจิตรสวยงามมาก เห็นแล้วมีความรู้สึกประหนึ่งว่าเป็นสถานที่บนสรวงสวรรค์ ตั้งอยู่ที่เขาธงชัย บริเวณวัดทางสาย ต.เขาธงชัย อ.บางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์  
พระมหาธาตุเจดีย์ภักดีประกาศ
พระมหาธาตุเจดีย์ภักดีประกาศ ตั้งอยู่บนยอดเขาสูงสามารถมองเห็นทัศนียภาพได้กว้างไกล โดยเฉพาะทะเลบ้านกรูดที่สวยงาม แม้ว่าประจวบคีรีขันธ์ไม่ได้จัดอยู่ใน 14 จังหวัดภาคใต้ แต่เป็นจังหวัดสุดท้ายปลายทางของภาคกลางที่เชื่อมเข้าสู่ประตูภาคใต้  รายการทีวีเวลาประกาศข่าวเกี่ยวกับสภาพอากาศก็มักจะให้จังหวัดประจวบครีรีขันธ์อยู่ในโซนภาคใต้เสมอ  ดังนั้นจึงไม่ต้องแปลกใจว่าทำไมผมจึงบอกว่า พระมหาธาตุเจดีย์ภักดีประกาศ จึงเป็นเจดีย์ที่มีความงดงามเป็นที่สุดแห่งหนึ่งของแดนด้ามขวานรอยต่อระหว่างภาคกลางกับภาคใต้
จุดชมวิวรอบพระมหาเจดีย์ฯ 
พระมหาธาตุเจดีย์ภักดีประกาศ  อยู่บนเขาธงชัย ไม่ไกลจากหาดบ้านกรูด ห่างจากตัวเมืองประจวบคีรีขันธ์ประมาณ 60 กิโลเมตร โดย ม.ร.ว.มิตรวรุณ เกษมศรี ศิลปินแห่งชาติ ดำริสร้างขึ้นเพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 และถวายเป็นพระราชกุศลในวโรกาสครองราชย์ครบ 50 ปี  โดยท่านได้ทุ่มเทสร้าง พระมหาธาตุเจดีย์ภักดีประกาศ อย่างสุดฝีมือ และถือเป็นผลงานชิ้นสุดท้ายก่อนที่ท่านจะสิ้นชีวิต โดยพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 ได้ทรงมีพระมหากรุณาธิคุณโปรดเกล้าฯ พระราชทานนามว่า “พระมหาธาตุเจดีย์ภักดีประกาศ”
พระพุทธกิติสิริชัย
พระมหาธาตุเจดีย์ภักดีประกาศ นอกจากจะเป็นผลงานสถาปัตยกรรมที่มีความวิจิตรสวยงามมากแล้ว  ยังตั้งอยู่ในพื้นที่จุดชมภูมิทัศน์ที่สวยงามที่สุดของหาดบ้านกรูด   มีพระพุทธกิติสิริชัยที่ทางคณะสงฆ์วัดทางสายได้ร่วมกับชาวบ้านสร้างถวายสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ เนื่องในวโรกาสที่ทรงเจริญพระชนมายุครบ 5 รอบประดิษฐานที่ด้านล่างก่อนทางขึ้นพระมหาเจดีย์  
พระพุทธกิติสิริชัย
พระพุทธกิติสิริชัย เป็นพระพุทธรูปปางสมาธิแบบศิลปะคันธาระ มีขนาดใหญ่สูงเด่นเป็นสง่าหน้าตักกว้าง ถึง 10 เมตร มีพระพักตร์ที่งดงามมาก องค์พระสร้างโดยการก่ออิฐถือปูนแล้วลงรักปิดทอง โดยมีสมเด็จพระสังฆราชสกลมหาสังฆปรินายกเป็นผู้ประทานถวายนามว่า “พระพุทธกิติสิริชัย”  

พระมหาธาตุเจดีย์ภักดีประกาศ
มีโอกาสผ่านไปเที่ยวจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ หากมีเวลาแนะนำเลยว่าควรแวะไปชมพระมหาธาตุเจดีย์ภักดีประกาศ นอกจากจะได้อิ่มบุญกับการไหว้พระธาตุศักดิ์สิทธิ์แล้ว ยังได้ตื่นตากับความสวยงามวิจิตรที่เหมือนเมืองสวรรค์ ได้เห็นทัศนียภาพที่สวยงามของหาดบ้านกรูด รับรองได้ว่าคุณต้องประทับใจ

พระมหาธาตุเจดีย์ภักดีประกาศ
สนใจจัดทริปเที่ยวทุกรูปแบบ ทั้งจัดสัมมนาดูงาน นำเที่ยวทั้งกรุ๊ปใหญ่และแบบไพรเวทเที่ยวแบบกรุ๊ปเล็กส่วนตัว  ให้บริการนำเที่ยวแบบครบวงจร นำเที่ยวโดยคนพื้นที่ชำนาญเส้นทาง พาเที่ยวแบบวีไอพี กิจกรรมสนุก กินอาหารอร่อย เลือกที่นอนสบาย บริการแบบมืออาชีพด้วยมาตรฐานบริษัททัวร์ได้รับอนุญาตถูกต้องตามกฎหมาย สอบถามเพิ่มเติมได้ที่ โทร. 084-625-9929

สมัครเป็นเพื่อนทางไลน์ หรือช่องทาง https://lin.ee/dcUb0ed จะได้ไม่พลาดข่าวสารใหม่ๆ และ โปรโมชั่นทัวร์โดนๆ  รวมถึงความคืบหน้าโครงการบ้านสวนสำหรับวันเกษียณที่อัพเดทความคืบหน้าทุกๆ วัน

เขียนโดย ศักดิ์เพ็ชร  เรืองแพ

ไม่มีความคิดเห็น: