วันศุกร์ที่ 18 ธันวาคม พ.ศ. 2563

ไปจับหอยขาวที่หาดสำเร็จ

กินหอยขาว หาดสำเร็จ ท่าชนะ สุราษฎร์ธานี
 หาดสำเร็จ อำเภอท่าชนะ จังหวัดสุราษฎร์ธานี เป็นหาดที่ขึ้นชื่อเรื่องเป็นแหล่งหอยขาว เป็นของดีของอร่อยของท่าชนะทีเดียว แม้ว่าหาดสำเร็จจะเป็นหาดเลนปนทรายไม่เหมาะกับการเล่นน้ำเท่าไรแต่ก็อุดมสมบูรณ์มากๆ ทั้งกุ้ง หอย ปู และปลา ทั้งนี้เพราะได้อิทธิพลจากแม่น้ำท่ากระจายและคลองท่าม่วงที่พาตะกอนอินทรีสารมาเป็นอาหารตั้งต้นของวัฏจักรชีวิตขนาดเล็กแล้วกลายเป็นอาหารอันโอชะของสัตว์ทะเลที่อาศัยอยู่บริเวณชายฝั่ง โดยเฉพาะหอยหลายชนิดที่มีอย่างอุดมสมบุรณ์

หาดสำเร็จ ท่าชนะ สุราษฎร์ธานี
การลงทะเลไปจับหอยที่หาดสำเร็จ เป็นวิถีชีวิตของคนที่นี้ โดยเฉพาะหอยขาวซึ่งเป็นหอยที่นำมาทำอาหารได้อร่อยและมีราคาค่อนข้างสูง หอยขาวมีรูปร่างคล้ายหอยตลับ โดยที่หาดสำเร็จจะมีหอยอีกชนิดนึงที่รูปร่างคล้ายหอยขาวเรียกว่าหอยไฟไหม้ การลงไปจับหอยขาวต้องลงไปในทะเลผ่านแนวเลนระยะทางประมาณ 50-150 เมตร ก็จะเจอดอนทรายขาวละเอียดซึ่งเป็นแหล่งที่อยู่ของหอยขาวการจับหอยขาวและหอยไฟไหม้ทำได้โดยใช้คราดไม้ลากไปบนพื้นทราย ถ้าเจอหอยคราดจะสะดุดคล้ายชนก้อนหินซึ่งจับหอยขาวและหอยไฟไหม้ได้ไม่ยาก ส่วนใหญ่หอยชนิดนี้จะอยู่รวมกันเป็นกลุ่มๆ ถ้าเจอตัวก็ให้วนหารอบๆ บริเวณก็จะเจอหอยชนิดนี้ได้อีกหลายตัว

จับหอยขาว หาดสำเร็จ
ความแตกต่างของหอยขาวและหอยไฟไหม้  หอยขาวมีเปลือกสีขาวนวลทั้งตัวจะชอบอาศัยบนพื้นทรายที่น้ำทะเลท่วมถึง เนื้อมีรสชาติหวานหอมไม่มีเมือกลื่น ส่วนหอยไฟไหม้จะชอบอยู่ในพื้นที่ที่เป็นทรายปนเลนและมีน้ำทะเลท่วมถึง หอยไฟไหม้มีรูปร่างคล้ายหอยขาวแต่มีเปลือกสีน้ำตาลเข้มคล้ายโดนไฟไหม้ มีเมือกลื่นเล็กน้อยซึ่งมีรสหวานปนอยู่ด้วยเมื่อนำมาปรุงให้สุก

ต้มหอยขาว
วิธีต้มหอยขาว หอยขาวเมื่อจับมาได้ไม่ควรนำมาทำอาหารรับประทานทันทีเพราะหอยชนิดนี้กินอินทรีสารที่ปนอยู่ในพื้นทราย ดังนั้นในเนื้อหอยจึงมักมีเม็ดทรายปนอยู่ด้วย ก่อนนำมาปรุงอาหารจึงต้องนำหอยขาวรวมถึงหอยไฟไหม้แช่ในน้ำทะเลใสๆ ทิ้งไว้ 1 คืนก่อนเพื่อให้หอยคายทรายออกมาให้หมด แต่ถ้าจะกินหอยแบบเร่งด่วนก็อาจทุบพริกขี้หนูใส่ลงไปด้วยและแช่อย่างน้อย 3 ชั่วโมง จึงจะสามารถนำหอยมาปรุงอาหารได้ ข้อควรระวังคือห้ามนำหอยแช่ในน้ำจืดเด็ดขาดเพราะหอยจะตาย

วิธีต้มหอยขาว
เมื่อได้หอยขาวที่แช่น้ำทะเลให้คายทรายออกเรียบร้อยแล้ว ขั้นตอนต้มหอยขาวง่ายมาก เพียงเอาน้ำใส่หม้อตั้งไฟ ทุบตะไคร้ใส่ลงไปซัก 1-2 ท่อน รอให้น้ำเดือดจัดค่อยใส่หอยลงไป รอให้น้ำเดือดอีกครั้งใส่ใบโหระพาลงไปเพื่อเพิ่มกลิ่นหอมให้น้ำต้มหอย  สังเกตุหอยเริ่มอ้าปากทั่วแล้ว แสดงว่าหอยสุกได้ที่ก็ยกลงจากเตาตักกินได้เลย น้ำต้มหอยขาวจะหวานหอมรสกลมกล่อมโดยธรรมชาติ 

ต้มหอยขาวให้น่ากิน
คำแนะนำ อย่าต้มหอยขาวนานเกินไปเพราะจะทำให้เนื้อหอยหดตัวเล็กลงและเนื้อเหนียวขึ้นโดยไม่จำเป็น และไม่ต้องปรุงแต่งรสชาติเลยจะอร่อยที่สุด เพราะในเนื้อหอยจะมีรสหวานมีความเค็มแทรกเล็กน้อยพอดีๆและอร่อยอย่างลงตัว เวลาต้มหอยก็ใส่น้ำเยอะกะแค่พอท่วมหอยก็พอจะได้น้ำต้มหอยที่รสชาติกลมกล่อมอร่อยดีเลยที่เดียว

สนใจกินอาหารทะเลสดจากชาวบ้าน รวมถึงปิ้งย่างเมนูซีฟู้ดริมหาดสำเร็จ ติดต่อสอบถามได้ที่ โทร. 084-625-9929 

www.rkatour.com

RKA TOUR นำเที่ยวสุราษฎร์ธานีแบบครบวงจร ทั้งทะเล เกาะสมุย เกาะพะงัน หมู่เกาะอ่างทอง เขื่อนเชี่ยวหลาน เขาสก รวมทั้งการนำเที่ยวทั้งในและต่างประเทศ พาเที่ยวแบบมีคุณภาพ เที่ยวสนุก ทานอาหารอร่อย และมีที่พักสบาย ในราคายุติธรรม บริการจัดนำเที่ยวทุกรูปแบบ นำเที่ยวทั่วไทย และนำเที่ยวต่างประเทศ รวมถึงจัดนำเที่ยวทัศนศึกษาให้หน่วยงาน องค์กร นักเรียน นักศึกษา ราคาประหยัด

ช่องทางการติดต่อสอบถามและจองโปรแกรมนำเที่ยว ของ RKA TOUR

Line ID : roikohadventure , 0846259929
โทรศัพท์ : 084-625-9929
ใบอนุญาตนำเที่ยว ของผู้ประกอบการนำเที่ยวในพื้นที่ เลขที่ 33/07054

ไม่มีความคิดเห็น: