วันพฤหัสบดีที่ 10 ธันวาคม พ.ศ. 2563

จับหอยรากหาดสำเร็จ

จับหอยราก อ่าวท่าชนะ
 
พาไปจับหอยรากในอ่าวท่าชนะ

หอยรากหรือที่รู้จักกันในชื่อหอยปากเป็ด เป็นหอยที่อาศัยและเติบโตอยู่บริเวณหาดที่มีลักษณะทรายปนเลน นำมาทำอาหารกินอร่อยมาก โดยเฉพาะแยกตัวหอยไปผัดกะทิและหางหรือรากของมันนำไปทำหอยรากดองน้ำส้มโตนดกินกับน้ำพริก อร่อยมาก แต่ก็สามารถนำไปทำเมนูอื่นๆ ได้อีก แล้วแต่ความชอบ ซึ่งลักษณะพิเศษของหางหอยรากคือมีความกรุบกรอบคล้ายเคี้ยวกระดูกอ่อน จะนำไปทำยำแซ่บๆ ก็ได้เช่นกัน

จับหอยราก หาดสำเร็จ
การจับหอยราก

หอยรากที่อาศัยอยู่บริเวณหาดสำเร็จ อ่าวท่าชนะ จังหวัดสุราษฎร์ธานี ปกติชอบอาศัยและแพร่พันธุ์อยู่ตามดินเลนปนทรายที่น้ำทะเลท่วมถึง  สามารถจับได้ง่ายและได้ตัวหอยไซส์โตๆ หลังช่วงฤดูมรสุมผ่านไปประมาณเดือนกุมภาพันธ์ถึงมีนาคม เลือกเวลาที่น้ำทะเลลงหรือแห้งพอเหลือท่วมพื้นทรายเล็กน้อยจะสังเกตุที่อยู่ของหอยรากได้ง่ายมาก

จับหอยราก ท่าชนะ
วิธีจับหอยรากในอ่าวท่าชนะ สามารถจับได้ด้วยมือเปล่าหรือจะใช้ช้อนหรือเสียมขุดก็ได้ โดยดูปากหอยที่โผล่อยู่ในน้ำมีลักษณะเป็นวงกลมเล็กๆ 3 วงเรียงติดกัน นั่นคือลักษณะของปากหอยราก เราก็ใช้มือจับขึ้นมาได้เลยแต่หอยรากหนีเร็วและแข็งแรงมาก ถ้าเราจับช้าหอยก็จะหนีลงลึก แต่ถึงเราจับตัวหอยรากได้ มันก็จะพยายามหนีลงลึกเราต้องออกแรงดึงตัวหอยขึ้นมาก็สนุกดี แต่ถ้าใช้เสียมขุดก็ง่ายและสะดวกกว่า 

การจับหอยรากในอ่าวท่าชนะ เป็นกิจกรรมที่สนุกโดยเฉพาะการจับหอยรากด้วยมือ ทั้งสนุกและเพลินดีไม่น้อย แม้จะต้องเลอะจากการลุยเลนแต่ก็มีรางวัลเป็นหอยรากนำไปทำอาหารได้ นักท่องเที่ยวสามารถลงไปจับหอยรากในอ่าวท่าชนะบริเวณหาดสำเร็จโดยขอไกด์ลงไปเป็นพี่เลี้ยงช่วยแนะนำในการจับหอยรากได้เพียงแต่ต้องแจ้งและนัดวันล่วงหน้า

จับหอยราก
หอยรากเมื่อจับได้แล้ว แนะนำว่าให้ล้างด้วยน้ำทะเลให้สะอาดก่อนนำขึ้นมาจากทะเล ไม่แนะนำให้ล้างด้วยน้ำจืดเพราะจะทำให้หอยตาย แต่ถ้าจะนำมาทำอาหารก็ใช้น้ำละลายเกลือเล็กน้อยล้างหอยให้สะอาดอีกครั้งก็ได้

จับหอยปากเป็ด
เมนูอร่อยจากหอยรากหรือหอยปากเป็ด เมื่อได้หอยรากสดๆ ขึ้นมาจากทะเล แนะนำว่านำมาทำอาหารเลยจะอร่อยกว่าเก็บแช่ค้างไว้ในตู้เย็น โดยแนะนำให้เด็ดแยกตัวหอยและหางมันออกจากกันในไปทำอาหารแยกเมนูจะอร่อยกว่า

หอยรากผัดกะทิ

ตัวหอยราก แนะนำให้นำไปผัดกับกะทิ ใส่หอมแดงและกะปิเล็กน้อย กินอร่อยมาก

รากหอยดองน้ำส้ม

รากของหอยราก แนะนำว่า ให้เอามาล้างให้สะอาดแล้วดองในน้ำส้มโตนด อาจจะเติมพริกขี้หนูและกระเทียมทุบหรือสับลงไปด้วยก็ได้ แล้วทิ้งไว้ซักครู่นำมาทานคู่กับน้ำพริกเป็นเมนูอร่อยของคนที่นี่เลยทีเดียว
รากของหอยรากดองน้ำส้มโตนด

รากหอยรากดองน้ำส้ม เป็นอาหารอร่อยที่เป็นที่นิยมของคนละแวกท่าชนะ ไชยา ท่าฉาง มีเท่าไรก็ไม่พอขาย สังเกตุได้จากเวลาแม่ค้านำหอยรากมาขายก็จะแยกส่วนหางและตัวหอยออกจากกัน ส่วนของหางหอยรากจะมีราคาแพงและขายดีกว่าส่วนตัว ถ้ามีโอกาสเจอหางหอยรากวางขายในตลาดแนะนำว่าลองนำมาดองน้ำส้มโตนดทานดู แล้วจะติดใจ

จับหอยราก

แต่ถ้านึกสนุกอยากลงไปจับหอยรากด้วยตัวเองในอ่าวท่าชนะ สามารถติดต่อไกด์นำเที่ยวลงไปแนะนำและจับหอยรากได้ที่โทร. 084-625-9929 แต่ต้องนัดล่วงหน้าเพื่อดูจังหวะน้ำขึ้นน้ำลงและช่วงเวลาที่มีหอยรากให้จับได้

จับหอยราก ท่าชนะ
www.rkatour.com

RKA TOUR นำเที่ยวสุราษฎร์ธานีแบบครบวงจร ทั้งทะเล เกาะสมุย เกาะพะงัน หมู่เกาะอ่างทอง เขื่อนเชี่ยวหลาน เขาสก รวมทั้งการนำเที่ยวทั้งในและต่างประเทศ พาเที่ยวแบบมีคุณภาพ เที่ยวสนุก ทานอาหารอร่อย และมีที่พักสบาย ในราคายุติธรรม บริการจัดนำเที่ยวสุราษฎร์ธานีทุกรูปแบบ นำเที่ยวทั่วไทย และนำเที่ยวต่างประเทศ รวมถึงจัดนำเที่ยวทัศนศึกษาให้หน่วยงาน องค์กร นักเรียน นักศึกษา ราคาประหยัด

ช่องทางการติดต่อสอบถามและจองโปรแกรมนำเที่ยว ของ RKA TOUR

Line ID : roikohadventure , 0846259929
โทรศัพท์ : 084-625-9929
ใบอนุญาตนำเที่ยว ของผู้ประกอบการนำเที่ยวในพื้นที่ เลขที่ 33/07054

ไม่มีความคิดเห็น: