วันศุกร์ที่ 18 ธันวาคม พ.ศ. 2563

เที่ยววัดฉลอง ภูเก็ต

ไหว้หลวงพ่อแช่ม วัดฉลอง
 พาไปไหว้หลวงพ่อแช่ม แห่งวัดฉลองหรือวัดไชยธาราราม  ตั้งอยู่ที่ ต.ฉลอง อ.เมือง จ.ภูเก็ต เป็นวัดสำคัญคู่เมืองภูเก็ตมีประวัติย้อนหลังนับร้อยปี มีเรื่องราวความศักดิ์สิทธิ์ของหลวงพ่อแช่มซึ่งมรณภาพไปนับร้อยปีแล้ว เมื่อครั้งท่านยังมีชีวิตมีกิตติศัพท์เล่าลือในเรื่องความเมตตาและบุญบารมีกับทั้งเป็นหมอยาสมุนไพรที่เก่งกาจ เล่ากันว่าในสมัยนั้นมีผู้คนศรัทธาในตัวท่านเป็นอย่างมาก ถึงขนาดขอปิดทองตามแขนและขาของท่านจนเหลืองอร่ามคล้ายพระพุทธรูปเลยทีเดียวทั้งที่ท่านเป็นพระมีชีวิต 

ไหว้หลวงพ่อแช่มและเกจิสำคัญ วัดฉลอง ภูเก็ต

ต่อมาก็มีหลวงพ่อช่วงและหลวงพ่อเกลื้อมแห่งวัดฉลองได้สืบปณิธานต่อมาจากหลวงพ่อแช่ม ทั้ง 2 ท่านก็มีชื่อเสียงในการปรุงยาและเมตตาบารมีจนเป็นที่นับถือของชาวภูเก็ตเป็นจำนวนมาก แม้ท่านทั้ง 3 จะมรณภาพไปนานแล้ว แต่ทุกวันนี้เมื่อใครเดือดร้อนก็มักจะไปบนบานและกราบไหว้ขอพรไม่ขาดสาย

พระมหาธาตุเจดีย์ วัดฉลอง ภูเก็ต
ภายในวัดฉลอง นอกจากสาธุชนจะได้ไปกราบไหว้ขอพรจากหลวงพ่อแช่ม หลวงพ่อช่วง และ หลวงพ่อเกลื้อมแล้ว ภายในวัดยังเป็นที่ตั้งของพระมหาธาตุเจดีย์พระจอมไทยบารมีประกาศ ซึ่งสร้างอย่างสวยงามอลังการยิ่ง ชั้นบนสุดของพระมหาเจดีย์เป็นที่ประดิษฐานพระบรมสารีริกธาตุที่นำมาจากศรีลังกา ตัวพระมหาเจดีย์ชั้นแรกจะเป็นที่ประดิษฐานของพระพุทธรูปปางต่างๆ ด้านข้างของผนังจะมีภาพพุทธประวัติ ตั้งแต่ประสุติ ตรัสรู้ จนถึงปรินิพพานที่งดงามยิ่งนัก

ความศักดิ์สิทธิ์ของหลวงพ่อแช่ม แห่งวัดฉลอง  
มีหลายเรื่องมากมาย แต่ที่นับว่าเป็นที่สุดคือการเป็นหัวหน้าคณะปราบโจรอั้งยี่ จนความทราบไปยังพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้นิมนต์หลวงพ่อแช่มเดินทางไปกรุงเทพมหานคร ด้วยมีพระประสงค์ทรงปฏิสันฐานกับหลวงพ่อแช่มด้วยพระองค์เอง และได้พระราชทานสมฌศักดิ์หลวงพ่อแช่ม เป็นพระครูวิสุทธิวงศาจารย์ญานมุนี ให้มีตำแหน่งเป็นสังฆปาโมกข์เมืองภูเก็ต อันเป็นตำแหน่งสุงสุดซึ่งบรรพชิตจะเป็นได้ในสมัยนั้นและทรงพระราชทานนามวัดฉลองเป็นวัดไชยธาราราม ตั้งแต่บัดนั้น

วัดฉลอง ภูเก็ต
การเข้าไปชมวัดฉลอง สามารถไปชมได้ทุกวัน ตั้งแต่เวลา 08.00-17.00 น. สิ่งหนึ่งที่ยืนยันความศรัทธาต่อบารมีหลวงพ่อแช่มและเกจิอาจารย์วัดฉลองทั้ง 3 ท่านคือ เราจะได้ยินเสียงประทัดจุดแก้บนเป็นระยะๆ ซึ่งเป็นสิ่งยืนยันว่า คนภูเก็ตและชาวไทยที่เดินทางมุ่งหน้าไปวัดฉลองยังคงศรัทธาในบารมีหลวงพ่อแช่มแม้ท่านจะมรณภาพไปนานกว่าหนึ่งร้อยปีล่วงมาแล้ว

ซากกำแพงดบราณของวัดฉลอง ครั้งชาวบ้านร่วมกันต่อสู้กับอั้งยี่

สิ่งที่ควรทำเมื่อไปถึงวัดฉลองคือ   ไปไหว้พ่อท่านเจ้าวัดตามธรรมเนียมก่อนแล้วค่อยไปไหว้หลวงพ่อแช่ม หลวงพ่อช่วง และหลวงพ่อเกลื้อม เพราะพ่อท่านเจ้าวัดคือ พระประธานในวิหารเก่าแก่ อันเป็นที่ตั้งของวัดฉลองแต่โบราณ ก่อนที่จะย้ายออกมาตั้งอยู่ในที่ปัจจุบัน ซึ่งพ่อท่านเจ้าวัดจะมีองครักษ์อยู่สององค์ คือ ท้าวนนทรี เป็นยักษ์ที่อยู่ในศีลในธรรม และ ตาขี้เหล็กซึ่งว่ากันว่าชอบสูบบุหรี่มาก หากใครบนบานด้วยบุหรี่มักสมปรารถนา  และไม่ควรพลาดการไปสักการะพระบรมสารีริกธาตุในพระมหาธาตุเจดีย์ฯ แล้วค่อยไปแวะชมกุฏิจำลองพ่อท่านสมเด็จเจ้า(หลวงพ่ดวัดฉลอง)

พาเที่ยววัดฉลอง ภูเก็ต
www.rkatour.com

RKA TOUR นำเที่ยวสุราษฎร์ธานีแบบครบวงจร ทั้งทะเล เกาะสมุย เกาะพะงัน หมู่เกาะอ่างทอง เขื่อนเชี่ยวหลาน เขาสก รวมทั้งการนำเที่ยวทั้งในและต่างประเทศ พาเที่ยวแบบมีคุณภาพ เที่ยวสนุก ทานอาหารอร่อย และมีที่พักสบาย ในราคายุติธรรม บริการจัดนำเที่ยวทุกรูปแบบ นำเที่ยวทั่วไทย และนำเที่ยวต่างประเทศ รวมถึงจัดนำเที่ยวทัศนศึกษาให้หน่วยงาน องค์กร นักเรียน นักศึกษา ราคาประหยัด

ช่องทางการติดต่อสอบถามและจองโปรแกรมนำเที่ยว ของ RKA TOUR

Line ID : roikohadventure , 0846259929
โทรศัพท์ : 084-625-9929
ใบอนุญาตนำเที่ยว ของผู้ประกอบการนำเที่ยวในพื้นที่ เลขที่ 33/07054

ไม่มีความคิดเห็น: