วันเสาร์ที่ 28 พฤศจิกายน พ.ศ. 2563

จับกุ้งเคยที่ท่าเรือท่าชนะ

จับกุ้งเคย ท่าชนะ

จับกุ้งเคยที่ท่าเรือเอนกประสงค์อำเภอท่าชนะ

ท่าเรือเอนกประสงค์อำเภอท่าชนะ อยู่ที่จังหวัดสุราษฎร์ธานี เป็นท่าเรือเอนกประสงค์เพื่อการท่องเที่ยวและการประมง ในด้านการท่องเที่ยว มีเรือสปีดโบ๊ทของร้อยเกาะแอดเวนเจอร์ หรือ RKA TOUR ให้บริการนำเที่ยวจากท่าชนะพาไปเที่ยวหมู่เกาะอ่างทอง เกาะสมุย และเกาะพะงัน รวมถึงเกาะเต่า และมีกิจกรรมพิเศษ คือ การไปดำน้ำสน็อคเกิลเพื่อการอนุรักษ์ที่อ่าวปะการัง 100 ไร่ อ่าวปะการังยักษ์ขนาดมหึมาที่สร้างความอุดมสมบูรณ์ให้ท่าชนะ  ไปดูการทำประมงพื้นบ้านเช่น การวางลอบจับปูม้า การใช้เปลือกหอยจับหมึกวายแบบภูมิปัญญาพื้นบ้าน การจับหอยริมฝั่งรวมถึงการตีอวนจับปลาบริเวณชายหาด ส่วนสินค้าประมงของอ่าวท่าชนะ จะเป็นปูม้าสดๆ และหมึกวายเป็นหลัก

จับกุ้งเคย ท่าชนะ

ท่าเรือเอนกประสงค์อำเภอท่าชนะ อยู่ในความดูแลขององค์การบริหารส่วนตำบลท่าชนะ   บริเวณท่าเทียบเรือมีแนวหินป้องกันคลื่น จึงมีผู้ที่ชอบการตกปลามานั่งตกปลากันเกือบทุกวัน ปลาส่วนใหญ่ก็จะเป็นปลาที่หากินบริเวณใกล้ฝั่งเช่น ปลาเก๋า ปลากระพง ปลาดุกทะเล ปลากดเป็นต้น

หลังฤดูมรสุม  บริเวณอ่าวท่าชนะจะมีกุ้งเคย ที่ใช้ทำกะปิเข้ามาเป็นจำนวนมาก กะปิจึงเป็นสินค้าขึ้นชื่ออีกหนึ่งอย่างของท่าชนะ  กุ้งเคยของอ่าวท่าชนะตัวจะค่อนข้างขาวใสเมื่อนำไปทำกะปิ สีกะปิจึงมีสีสวยไม่คล้ำมาก การจับกุ้งเคยมีวิธีการจับ 2 รูปแบบคือ

จับกุ้งเคย

ถ้าเป็นมืออาชีพที่จับกุ้งเคย เพื่อทำกะปิขายจะทำเป็นคันรน(เข็น) เดินเข็นกุ้งกันในทะเล เข็นไปเรื่อยๆ กุ้งเคยก็จะไหลเข้าไปขังอยู่ในถุงเก็บด้านหลังคันรน โดยจะเลือกเข็นกุ้งเคยในวันที่คลื่นลมสงบน้ำทะเลใส วิธีนี้ก็จะได้กุ้งเคยเป็นจำนวนมาก

ยอตาข่ายจับกุ้งเคย

ส่วนการจับกุ้งเคยแบบมือสมัครเล่น หรือหากุ้งเคยแค่นำไปทำรับประทานกันเองในครอบครัว ก็จะเลือกบริเวณท่าเทียบเรือบริเวณโล่งๆ ที่ไม่มีเรือจอดอยู่ ทำเป็นถุงตาข่ายปากกว้างคล้ายยอยกปลา วางลงไปในน้ำรอสักครู่ก็ยกขึ้นมา ก็จะได้กุ้งเคยเข้ามาในถุงตาข่าย วิธีนี้ต้องหมั่นยกขึ้นมาตักกุ้งเคยบ่อยๆ ทำหลายๆ ครั้งก็ได้กุ้งเคยจำนวนมากเหมือนกัน

กุ้งเคย ทำกะปิ

กุ้งเคยที่จับได้ สามารถนำไปทำอาหารได้หลายอย่าง กุ้งเคยนอกจากจะเอาไปทำกะปิแล้ว ยังนิยมนำไปผัดหวาน หรือทำกุ้งพล่าก็อร่อย นักท่องเที่ยวที่ชอบกิจกรรมแปลกๆ ในเชิงเรียนรู้วิถีชีวิตของคนท้องถิ่นก็สามารถจับกุ้งเคยได้ไม่ยาก เมื่อจับกุ้งเคยได้แล้วก็สามารถนำไปทำอาหารได้หลายอย่าง  
กะปิแท้ กิโลกรัมละ 120 บาท

การจับกุ้งเคยบริเวณท่าเรือ เป็นกิจกรรมที่ไม่ต้องตากแดดตากลม สาวๆก็สามารถร่วมสนุกสนานได้ ยิ่งจังหวะที่กระแสน้ำนิ่งๆ ก็มีโอกาสตักกุ้งเคยขึ้นมาได้เยอะ  ได้ทั้ง Action and Eating  สนใจกิจกรรมตักกุ้งเคย หรือหากจะเอาจริงกับการจับกุ้งเคยก็ต้องลงไปเข็นกุ้งเคยกันในทะเล แจ้งล่วงหน้าซักนิดเพื่อเช็คสภาพอากาศและวันเหมาะสมในการไปจับกุ้งเคยได้ที่โทร. 084-625-9929 รับรองกิจกรรมระดับชาวบ้านแบบนี้ก็สร้างความประทับใจให้ชาวเมืองมาเยอะแล้ว

กุ้งเคยผัดหวาน

นักท่องเที่ยว สามารถวางแผนไปเที่ยวท่าชนะได้ในราคาไม่แพง  อาหารซีฟู้ดสดอร่อย ไปสนุกกับการจับหอยทะเล , เข็นอวนปลากระบอก , นั่งเรือไปจับหมึกวาย จับปูม้า  ตกปลา  ดำน้ำที่อ่าวปะการัง  เที่ยวหมู่เกาะอ่างทอง  เกาะสมุย เกาะพะงัน หรือจะไปเที่ยว เขาสกและเขื่อนรัชชประภา ก็สะดวก  

www.rkatour.com

RKA TOUR นำเที่ยวสุราษฎร์ธานีแบบครบวงจร ทั้งทะเล เกาะสมุย เกาะพะงัน หมู่เกาะอ่างทอง  เขื่อนเชี่ยวหลาน เขาสก รวมทั้งการนำเที่ยวทั้งในและต่างประเทศ พาเที่ยวแบบมีคุณภาพ เที่ยวสนุก ทานอาหารอร่อย และมีที่พักสบาย ในราคายุติธรรม บริการจัดนำเที่ยวสุราษฎร์ธานีทุกรูปแบบ  นำเที่ยวทั่วไทย และนำเที่ยวต่างประเทศ รวมถึงจัดนำเที่ยวทัศนศึกษาให้หน่วยงาน องค์กร นักเรียน นักศึกษา ราคาประหยัด 

ช่องทางการติดต่อสอบถามและจองโปรแกรมนำเที่ยว ของ RKA TOUR

  • Line ID :  roikohadventure , 0846259929
  • โทรศัพท์ : 084-625-9929 
  • ใบอนุญาตนำเที่ยว ของผู้ประกอบการนำเที่ยวในพื้นที่ เลขที่  33/07054

ไม่มีความคิดเห็น: