วันพฤหัสบดีที่ 7 ตุลาคม พ.ศ. 2564

ความแตกต่างระหว่างน้ำมันเครื่องของรถยนต์และเรือ

 ปัญหาใหญ่ที่สร้างความสูญเสียให้แก่เจ้าของเรือมากที่สุด คือความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ในการเลือกใช้น้ำมันเครื่องสำหรับเรือ การใช้น้ำมันหล่อหลื่นที่เรียกว่า Lubricant หรือเรียกง่ายๆ ว่าน้ำมันเครื่อง ซึ่งที่ใช้กับรถยนต์และเรือมีความแตกต่างกันมาก 

ความแตกต่างระหว่างน้ำมันเครื่องของรถยนต์และเรือ แม้นว่าทั้งเรือและรถอาจจะใช้น้ำมันเครื่องที่มีค่ามาตรฐานตัวเดียวกัน เช่น CI4 ตรงกัน  แต่ไม่ได้หมายความว่าน้ำมันเครื่องรถยนต์จะนำมาใช้งานกับเรือได้ ทั้งนี้เพราะสภาพสิ่งแวดล้อมในการใช้งานแตกต่างอย่างสิ้นเชิง  รถวิ่งถนนไม่มีความชื้นเข้าในห้องสันดาปเครื่องยนต์ แต่เรือวิ่งในน้ำมีความชื้นจำนวนมากเข้าไปในเครื่องยนต์โดยตรง

การใช้น้ำมันเครื่องสำหรับเรือ
น้ำมันเครื่องสำหรับเรือ ต้องมีเครื่องหมายมารีนเกรด กำกับเป็นมาตรฐานด้วยเท่านั้น ทั้งนี้เพราะการใช้งานของเรือเครื่องยตน์จะสัมผัสกับความชื้นที่สูงตลอดเวลา และหากเป็นการใช้เรือในทะเลส่วนผสมของอากาศที่เข้าไปสันดาปในเครื่องยนต์ก็จะมีทั้งละอองฝอยของน้ำและไอเค็มของเกลือที่เข้มข้นเข้าไปทำปฏิกิริยากับการเผาไหม้ภายในเครื่องยนต์ด้วย ดังนั้นน้ำมันหล่อลื่นสำหรับเครื่องยนต์เรือจึงต้องมีส่วนผสมพิเศษที่สามารถป้องกันความชื้นและเกลือทำปฏิกิริยาในขณะที่เครื่องยนต์กำลังสันดาปกับเชื้อเพลิง หากไม่มีสารป้องกันดังกล่าว น้ำมันหล่อลื่นที่ใช้จะเสียสภาพเร็วมาก สังเกตง่ายๆ จะเห็นเป็นคราบตะกอนเหนียวคล้ายโคลนสีขาวเกาะอยู่ภายในเครื่องยนต์ ซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้เครื่องยนต์เสียหายเร็วและเสียหายหนักมากขึ้นเรื่อยๆ จนในที่สุดก็ไม่สามารถใช้งานได้ ในที่สุดเราก็ต้องยกเครื่องใหม่กันตามที่ได้ยินกันบ่อยๆ ในวงการเรือ

น้ำมันหล่อลื่นเครื่องยนต์สำหรับเรือเร็ว ดอร์รั่ม
และที่อันตรายมากๆ จากการนำน้ำมันเครื่องทั่วๆ ไปของรถยนต์มาใช้กับเรือคือ ปกติเครื่องยนต์ที่ใช้กับรถยนต์รอบการทำงานปกติจะเฉลี่ยไม่สูง อยู่ประมาณ 1,500-2,500 รอบเท่านั้นเองและยังมีเกียร์ช่วยทดรอบลดความเร็วรอบของเครื่องยนต์ได้อีก  แต่ถ้าเป็นเรือสปีดโบ๊ทที่ใช้รอบของเครื่องยนต์สูงมาก อาจมากถึง 5,000-7,000 รอบหรือสูงกว่านั้นได้อีก แถมไม่มีเกียร์ช่วยทดรอบ เดินทางนานเท่าไรก็ใช้รอบเดิมตลอด ดังนั้นน้ำมันเครื่องของรถยนต์ที่ใช้งานความเร็วรอบต่ำจึงไม่สามารถรักษาสภาพการทำงานของเครื่องยนต์เรือสปีดโบ๊ทให้เป็นปกติที่ความร้อนสูงจากรอบที่จัดและต่อเนื่องตลอดเวลาแบบเรือสปีดโบ๊ทได้  ในที่สุดก็จะสร้างความเสียหายที่รุนแรงมากขึ้นเรื่อยๆ ตามระยะเวลาที่ใช้น้ำมันเครื่องผิดประเภทกับเครื่องยนต์เรือเร็วลำนั้น จนยากที่จะฟื้นฟูและต้องทำการยกเครื่องใหม่เสียค่าใช้จ่ายสูงมากในที่สุด

ดังนั้นเราจึงไม่ควรนำน้ำมันหล่อลื่นสำหรับรถยนต์มาใช้กับเครื่องยนต์เรือที่ใช้ในน้ำโดยเด็ดขาด แม้นว่าเครื่องยนต์ตัวนั้นจะเป็นเครื่องยนต์ของรถมาก่อนที่จะนำมาใช้ดัดแปลงใส่กับเรือ ทั้งนี้เพราะสภาพการใช้งานบนบกของรถยนต์ที่เครื่องยนต์แทบไม่ได้สัมผัสกับความชื้นและไอเค็มเลย แต่ตรงกันข้ามกับเรือที่ต้องวิ่งในน้ำสัมผัสกับความชื้นของไอน้ำและไอเค็มของเกลือตลอดเวลา น้ำมันหล่อลื่นสำหรับเครื่องยนต์ของเรือจึงต้องการสารพิเศษบางอย่างที่ใส่ลงไปเพื่อการป้องกันความชื้นคือน้ำและไอเค็มหรือเกลือ รวมทั้งต้องมีส่วนผสมอีกหลายอย่างที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการปกป้องเครื่องยนต์ที่ใช้งานในน้ำ เช่นสารที่ทำให้สามารถทนความร้อนสูงๆ โดยไม่เปลี่ยนสภาพ สารป้องกันการเกิดฟองเพราะสภาพการวิ่งของเรือที่กระแทกน้ำตลอดเวลา เป็นต้น
น้ำมัน 2T สำหรับเรือเร็ว 2 จังหวะ
สำหรับท่านที่มองหาน้ำมันเครื่องยนต์เรือที่ได้มาตรฐานมารีนเกรด และมีราคาที่คนไทยจับต้องได้ง่ายๆ ขอแนะนำน้ำมันเครื่อง DORRUM  เป็นน้ำมัน Synthetic แท้มีคุณสมบัติเด่นคือ ลดการเกิดฟองของน้ำมันเชื้อเพลิง ทำให้เพิ่มอัตราการเร่งและประหยัดน้ำมัน แก้ปัญหาการเกิดคราบ Slug ในเครื่องยนต์  มีเนื้อฟิลม์ที่หนาและแข็งแรงจึงลดการสึกหรอของเครื่องยนต์รอบสูงได้ดี ลดปัญหาการเกิดเขม่าและควัน ช่วยลดปัญหาเครื่องยนต์โอเวอร์ฮีท
น้ำมัน CI4 สำหรับเรือเร็ว 4 จังหวะและเครื่องยนต์ดีเซลรอบสูง
น้ำมันหล่อลื่นดอร์รั่ม เป็นน้ำมันสำหรับเครื่องยนต์เรือโดยเฉพาะ มีมาตรฐานและผ่านการรับรองเกรดมารีนแท้จากอเมริกาทั้ง API และ SAE  มีประสิทธิภาพสูง ช่วยยืดอายุเครื่องยนต์ให้ใช้งานได้ยาวนานกว่า ประหยัดกว่า  ผลิตโดย บริษัท ไออาร์พีซี จำกัด ( IRPC ) ด้วยมาตรฐาน ISO 9001,18001,14001 โดยใช้วัตถุดิบคุณภาพสูงจากอเมริกาทั้งหมด  

ราคาแนะนำของน้ำมันหล่อลื่นสำหรับเครื่องยนต์เรือ ดอร์รั่ม
  • น้ำมันหล่อลื่นสำหรับสำหรับเครื่องยนต์เรือเอาท์บอร์ด 2 จังหวะทุกชนิดทั้งที่ใช้ระบบคาบูเรเตอร์ และหัวฉีด เป็น FINISH GOODS นำเข้าจากอเมริกาโดยตรง ราคาลิตรละ 350 บาท สั่งจำนวนมากมีราคาพิเศษ
  • น้ำมันหล่อลื่นสำหรับสำหรับเครื่องยนต์เรือเอาท์บอร์ด 4 จังหวะ และ อินบอร์ดดีเซลหมุนเร็ว นำเข้าจากอเมริกาโดยตรง ราคาลิตรละ 300 บาท สั่งจำนวนมากมีราคาพิเศษ
  • หมายเหตุ ราคานี้เป็นราคาแนะนำ ณ จุดขาย ยังไม่ได้รวมค่าจัดส่ง สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ โทร. 084-625-9929
ติดตามสาระอื่นๆ อีกมากมายได้ที่ http://tourthai.online

เขียนโดย ศักดิ์เพ็ชร  เรืองแพ

ไม่มีความคิดเห็น: