วันศุกร์ที่ 10 มกราคม พ.ศ. 2557

คนชอบของมีคม ธนูไทยน้าพจน์ สุดยอดธนูไทย

ธนูไทยน้าพจน์ ฝึกชำนาญแล้ว ยิงโคตรแม่น
ผมหลงไหลคลั่งไคล้กับอุปกรณ์ของมีคมมาก โดยเฉพาะมีดสวยๆ ดีๆ มีสะสมไว้หลายเล่ม ไม่เคยเอาไปใช้แทงใครหรอกครับ สะสมเพราะชอบ แถมมีดส่วนใหญ่ก็ผ่านการใช้งานจนสะบักสะบอมแต่ก็ยังคงสภาพดีอยู่ คุ้มค่ากับราคาค่าตัว สงสัยเพราะอิทธิพลจากหนังสือเพชรพระอุมา ที่แต่งโดย พนมเทียนซึ่งฝังเข้าไปในกระแสเลือด เพราะอ่านไปแล้วไม่ต่ำกว่า 4 รอบ อ่านมาตั้งแต่เด็ก ชอบที่สุดก็ภาคเดินป่านั่นแหละครับ ขนาดลงทุนซื้อที่ดินปลูกสวนกึ่งป่าไว้จำลองเหตุการณ์ แต่ส่วนใหญ่เอาไว้เล่น บีบีกัน ซะมากกว่า ไล่ยิงกันจนเนื้อเป็นจ้ำเขียวไปหมดแล้ว แต่ก็สนุกดี ได้ระบายความซาดิสต์ออกไปบ้าง อาวุธชิ้นนึงที่ผมใฝ่ฝันและชอบมากที่สุดคือ ธนู ซึ่งผู้ที่ใช้ธนูได้ดีที่สุดในหนังสือเพชรพระอุมาชื่อว่า แงซาย ใช้ได้ดีขนาดไหนต้องไปหาหนังสือมาอ่านดู เรียกว่าเป็นไอดอลของผมเลยทีเดียวเชียวครับ เคยคิดจะซื้อธนูที่ขายตามเว็บมาหลายครั้ง ส่วนใหญ่จะเป็นธนูฝรั่ง สวย แรง แม่นยำ แต่มันไม่ได้อารมณ์ดิบๆ เถื่อนๆ ของผมเท่าไรนัก หุหุหุ เพราะธนูมันสวยเกินไป กลัวเอามาใช้จริงแล้วมันจะถลอกปอกเปิกและพังซะ  เสียดาย ค้นหาแหล่งขายธนูดีๆ มาก็นาน จนวันนึงได้รู้จักกับพี่พจน์ แห่งแก้งสนามนาง นครราชสีมา เป็นรุ่นพี่ร่วมสายเลือดสาธารณสุขเหมือนกัน เป็นปรมาจารย์ทำธนูแบบเทรดดิชั่น หรือธนูแบบพื้นบ้าน พร้อมมีฝีมือการยิงธนูที่แม่นยำชนิดยิงดับเทียนได้เลย เคยออกรายการทีวีและยิงธนูโชว์ก็หลายครั้ง เป็นที่ยกย่องและชื่นชมในวงการธนูแบบเทรดดิชั่นที่สุดคนนึงของไทยเลยทีเดียว


เป้าทำจากโฟมเครื่องบิน
รูปแบบคันธนูแบบเทรดดิชั่นของพี่สุพจน์ ถูกใจผมมาก ราคาก็ไม่แพง แถมยังฝึกยิงให้แม่นยำได้ไม่ยาก ปัจจุบันธนูที่พี่สุพจน์ทำออกมาจำหน่ายมีหลายรุ่น จากการพูดคุยและคำแนะนำของปรมาจารย์การยิงธนู ผมเลยเลือกธนูรุ่นสิงห์ดำ ขนาดแรงดึง 30 LB หลายๆ คนชอบธนูที่มีแรงดึงหนักๆ เพราะคิดว่าพระเอกต้องดึงธนูขนาดยิงช้างตายได้ แต่ข้อเท็จจริง ธนูที่แรงดึงหนัก ควบคุมวิถีการยิงยาก ยิงมากก็เจ็บมือเพราะต้องออกแรงดึงสายธนูมาก แต่ในความเป็นจริง เราไม่ได้ใช้ธนูไปฆ่าใครหรือยิงสัตว์ เรายิงแต่เป้า ดังนั้นการฝึกยิงธนูด้วยแรงดึงปอนด์ที่พอดีๆ กับเรา นอกจากควบคุมวิถีแห่งธนูได้ง่ายแล้ว ยังยิงได้มากและไม่เบื่อโดยไม่บาดเจ็บ(มือ)ซะก่อน แรกๆ ที่ได้ธนูมาผมก็บ้าเห่อ ยิงมันทุกวัน วันละ 30-60 ดอก(ลูกธนู) ผลคือ ปวดนิ้วและเจ็บหน้าอกทะลุหลังเลยครับ 555 ปัจจุบันเลยลดเหลือเพียงวันละ 9-12 ดอก ยิ่งยิงธนูบ่อย แต่บังคับให้ยิงธนูน้อยลูกลงในแต่ละครั้ง ปรากฎว่าใจเรายิ่งนิ่งขึ้น มีสมาธิมากขึ้น เมื่อก่อนสามารถยิงลูกธนู 6 ดอกโดยใช้เป้าเดียวกันได้ แต่ตอนนี้ต้องลดลงเหลือเพียง 3 ดอกต่อเป้า เพราะอะไรนะหรือครับ ก็ลูกธนูมันยิงโดนกันเอง ถ้ายิงโชว์มันก็เท่ห์ดีหรอกครับ แต่ถ้ายิงเล่น ลูกธนูลูกละสองร้อยกว่าบาท ยิงโดนกันเองมันก็เสียหาย ไม่สนุกที่ต้องซื้อใหม่บ่อยๆ หรอกครับ หุหุหุ เวลาซื้อธนูของน้าพจน์จะแถมลูกธนูที่ทำจากไม้ไผ่รวกมาให้ ก็ได้อารมณ์ดี แต่ยิงไปซักพักต้องมาคอยดัดให้ตรงบ่อยๆ ผมไม่ชอบอะไรที่ยุ่งยาก เลยสั่งลูกธนูคาร์บอนมา 2 โหล ข้อดีของลูกธนูคาร์บอนคือ ลูกตรง ไม่ต้องการการดูแลรักษามากเหมือนลูกธนูไม้ไผ่  ตอนแรกผมก็ใช้กระสอบปุ๋ยใส่หญ้าแห้งทำเป้า แต่พอตั้งตากแดดนานๆ กระสอบมันผุ เลยเปลี่ยนมาใช้โฟมอัดที่ผมใช้ทำเครื่องบินแทน   โฟมอัดที่ใช้ทำเครื่องบินมีข้อดีคือ เหนียว ยิงยังไงโฟมก็ไม่แตกไม่ฉีก ราคาก็ถูก น้ำหนักก็เบา เอาลังมา 1 ใบ ใส่เศษผ้าลงไปให้เต็ม แล้วเอาแผ่นโฟมอัดปิดหน้า เท่านี้ก็ได้เป้าธนูอย่างดี ราคาก็ถูก เวลาจะยิงก็เอาไปตั้งบนราวตากผ้าช่วยเพิ่มระยะความสูงให้เป้า แล้ววางแผ่นสังกะสีเป็นแบล็คสต็อปซักหน่อยกันพลาด จากนั้นเดินถอยหลังซัก 12 เมตร ก็ยิงธนูได้แล้ว วันไหนฝึกยิงจนดับเทียนได้เหมือนท่านอาจารย์ แล้วจะถ่ายคลิปมาโม้บ้าง แต่ตอนนี้ยิงใบมะยม ที่เห็นเขียวๆ หน้าเป้าไปพลางๆ ก่อน ระยะ ประมาณ 12 เมตร เป้าเล็กๆ ขนาดใบมะยม กำลังดีเลยทีเดียวครับ

ใครสนใจกีฬาคลายเครียด ตอบสนองอารมณ์ดิบๆ บ้างโดยเฉพาะธนูแนวเทรดดิชั่นของน้าพจน์ที่คุณภาพเยี่ยมแต่ราคาย่อมเยาว์ ก็เข้าไปดูรายละเอียดได้ที่เว็บ  www.thaiarcher.9nha.com เพราะอย่างไรก็ตาม ผมเชื่อว่า มนุษย์ก็ยังมีสัญชาติญาณนักล่าอยู่ในสายเลือด เพียงแต่เรากำลังโดนความศิวิไลซ์และค่านิยมสมัยใหม่ หล่อหลอมและกล่อมเกลาให้เป็นสัตว์ที่อ่อนแอและเชื่องลง อ่อนแอและเชื่องลงเรื่อยๆ เพื่อผู้นำจะได้จูงจมูกได้ง่ายๆ และค่านิยมที่เปลี่ยนไป การปรับตัวให้เข้ากับสังคมสมัยใหม่ ตอนนี้เพศชายบางส่วนก็ได้ปรับตัววิวัฒนาการให้สวยงามและน่าทนุถนอมไปเรียบร้อยซะแล้ว คุณผู้หญิงระวังไว้นะครับ  ผู้ชายที่ปรับตัวและปรับจิตใจไปเรียบร้อยแล้ว เขาสามารถเป็นได้ทั้งสามีและภรรยาในเวลาเดียวกัน ระวังตำแหน่งศรีภรรยาจะโดนยึดนะครับ เพราะผมเห็นผู้ชายสวยๆ สวยกว่าผู้หญิงจริงๆ บ่อยขึ้นทุกๆ วัน ไม่เชื่อลองไปนั่งดูในห้างฯ ซิครับ 555 เอ๊ะ อะไรหว่า อย่าไปยุ่งเรื่องอื่นไกลตัวเลย ปวดหัวตายชัก ไปยิงธนูดีกว่า เพราะเป้าของผมไม่ได้มีไว้แค่พุ่งชน แต่เป้าของผมมีไว้ยิงให้กระจาย ทั้งเป้าธนูและเป้าหมายชีวิตจริงๆ เมื่อตั้งไว้แล้ว ก็ต้องยิงให้กระจุย ไม่อย่างนั้นจะตั้งไปทำไม เปลืองสมองเปล่าๆ จริงไหมครับ
ข้อมูลโดย
ศักดิ์เพ็ชร เรืองแพ


ไม่มีความคิดเห็น: