วันอังคารที่ 7 มกราคม พ.ศ. 2557

ทะเลเรียบ น้ำใส ชวนไปนั่งเขี่ยหอยเสียบมากินกัน

หาหอยเสียบ ริมหาด
 หมดลมฝน ลมหนาวก็มาเยือน อากาศริมทะเลทางภาคใต้แม้ว่าจะไม่หนาวเย็นเหมือนภาคอื่นๆ แต่ก็ลมแรงและเย็นเอาเรื่องเหมือนกัน ใครไม่คุ้นชินกับอากาศริมทะเลก็อาจจะจามฮัดเช้ยได้ง่ายๆ  ผมชอบอากาศริมทะเลมากที่สุด  มันเหมือนเติมพลังชีวิต เติมความสดชื่นมาให้อย่างไม่มีขีดจำกัด เวลาผมว่าง เครียด คิดไม่ออก ไม่สบายใจ หรือแม้แต่มีความสุข สบายใจ ผมก็ชอบมานั่งดูทะเล  มาเติมพลังความสดชื่นให้ชีวิตของตัวเอง ท้องทะเลก็เหมือนการดำเนินชีวิตของเรา บางช่วงก็ประสบมรสุมรุนแรงแทบเสียศูนย์ ผมเคยไปอาเจียนหมดไส้หมดพุงแทบต้องหยอดน้ำข้าวต้มกินได้แต่โค๊กเพราะไปซ่านอนตกปลาโต้คลื่นกลางทะเล 4 วัน3คืนท่ามกลางคลื่นลมก็หลายครั้ง จะกลับเข้าฝั่งก็กลับไม่ได้ แต่ก็ไม่เคยเข็ดซักที บางช่วงทะเลก็ราบเรียบน้ำใสแจ๋วมีแต่ความสวยงาม เหมือนภาพวาดของจิตรกรระดับโลกก็มีให้เห็นเกลื่อนอยู่ร่ำไป


วันนี้ก็ผ่านช่วงปีใหม่มาได้ 1 สัปดาห์พอดี  ลมทะเลริมหาด(ของผม)ก็ค่อนข้างบางเบา พัดมาแค่เย็นสบายๆ เป็นสัญญาณว่าฤดูร้อนกำลังจะมาเยือน ไม่ต้องแปลกใจหรอกครับ ภาคใต้บ้านผมไม่มีฤดูหนาว มีเพียงฤดูฝนและฤดูร้อนเท่านั้น  เมื่อลมมรสุมผ่านพ้นไป ทะเลก็เริ่มเรียบ คลื่นลมก็เริ่มสงบ น้ำทะเลที่ขุ่นข้นก็เริ่มใส เป็นสัญญาณว่าฤดูไฮซีซั่นการท่องเที่ยวทางทะเลภาคใต้กำลังจะเริ่มขึ้นอีกครั้ง ผมเองก็ชอบมานั่งเล่นหน้าหาดที่ซื้อไว้และแบ่งขายไปบางส่วนเพราะเกินความต้องการไป มานั่งดูเกาะสมุย เกาะพะงัน ที่เห็นอยู่ข้างหน้าไม่ไกลมากนัก ผมเองก็มีกิจกรรมแปลกๆ สนุกๆ ตามประสาตัวของผมมาเล่นอยู่ริมทะเลเป็นประจำ  จนหลายๆ คนอาจจะแอบมองว่าผมเพี้ยนๆ ก็คงมีอยู่บ้าง เพียงแต่เกรงใจไม่กล้าพูดเท่านั้น หุหุหุ เพราะผมมักมีของเล่นแปลกๆ ไม่ค่อยเหมือนใครมาเป็นกิจกรรมยามว่างอยู่เสมอ ก็คนมันว่าง ไม่ได้ทำอะไร ไม่ทำตอนนี้ แล้วอีกหน่อยแก่ แล้วก็ตาย คงมาเล่นกิจกรรมอย่างตอนนี้คงไม่สนุกแน่ จริงไหมครับ

อุปกรณ์หาหอยเสียบแบบฉุกเฉิน
เย็นวันนี้ว่างๆ เลยไปนั่งดูน้ำทะเลริมหาด เห็นน้ำทะเลใสแจ๋ว เพราะคลื่นลมสงบมาหลายวันแล้ว เลยหยิบทัพพีแสตนเลสที่ใช้ตักข้าวมาเป็นอาวุธคู่มือมานั่งเขี่ยหาหอยเสียบเล่นๆ หอยเสียบเป็นหอยสองฝา ตัวเล็กหน้าตาเหมือนหอยขาวหรือหอยตลับ เพียงแต่ตัวเล็กกว่ามาก แถวบ้านผมนิยมเอาหอยเสียบมาดองน้ำปลาหรือดองกับน้ำซีอิ้ว กินกับข้าวต้มหรือข้าวสวยร้อนๆ อร่อยนักเลยทีเดียวเชียวแหละครับ 555 การหาหอยเสียบมากินหรือรับประทานทำได้ง่ายมาก ถ้าเป็นทำเลที่มีหอยเสียบ ซึ่งหน้าหาดของผมบังเอิญมีหอยเสียบชุกชุมซะด้วย ขนาดที่มีคนมาหาหอยเสียบไปขายกันเป็นประจำ ถ้าเป็นช่วงที่น้ำทะเลค่อนข้างใส ให้ไปนั่งเขี่ยพื้นทรายริมหาดที่อยู่บริเวณรอยต่อของหาดทรายชื้นๆ ติดกับน้ำทะเล ใช้ช้อนหรืออะไรก็ได้เขี่ยๆ ทรายลงไปประมาณ 1 นิ้ว แป๊บเดียวก็ได้หอยเสียบเป็นกำมือแล้ว แต่ถ้าเป็นมืออาชีพเขาไม่หาแบบผมหรอกครับ ไม่ทันกินเอ้ยไม่ทันขาย เพราะการเขี่ย เก็บหอยเสียบขึ้นมาได้ทีละตัว เขาจะใช้ตะแกรงคล้ายๆ บุ้งกี้สานด้วยไม้ไผ่ให้มีตาห่างๆ ซะหน่อยให้ทรายหลุดล่วงออกได้ แต่แคบพอที่จะไม่ให้หอยเสียบหลุดออกมา  แล้วรอให้น้ำทะเลขึ้นมาให้ท่วมหาดบริเวณที่มีหอยเสียบ จากนั้นใช้ตะแกรงแทงลงไปในพื้นทรายบริเวณที่คาดว่าจะมีหอยเสียบที่น้ำท่วมนั่นแหละครับ แล้วส่ายร่อนในน้ำให้ทรายหลุดออก เหลือเพียงหอยเสียบติดอยู่ในตะแกรง วิธีนี้จะจับหอยเสียบได้ครั้งละเยอะๆ แป๊บเดียวก็ได้กันเป็นถังแล้วละครับ

ใช้ช้อนเขี่ยบริเวณหาดทรายชื้นๆ
ที่ติดกับน้ำทะเลหาหอยเสียบ
ส่วนผมแค่จะจับหอยเสียบไปกินสนุกๆ ไม่ได้คิดจะนำไปขาย จึงเขี่ยหอยเสียบมาแค่เพียงประมาณร้อยกว่าตัว เท่านี้ก็สามารถทำอาหารได้อร่อยแบบพอดีกินแล้ว อยากกินอีก ก็แค่เพียงเดินมานั่งเขี่ยหาหอยเสียบใหม่ ธรรมชาติริมทะเลที่อุดมสมบูรณ์นี่มันช่างดีจริงๆ มีอาหารทะเลสดๆ อร่อยๆ มาให้กินถึงหน้าบ้านมากมาย ไม่ขี้เกียจซะอย่างเดียว รับรองไม่อดตาย ใครอยากสนุกมาหาหอยเสียบ ก็มาเที่ยวกันได้ ผมอยู่ที่หาดสำเร็จ อ.ท่าชนะ จ.สุราษฎร์ธานี ใกล้ๆ แค่นี้เอง ใครชอบบรรยากาศธรรมชาติจะมากางเต้นท์นอนก็ไม่ว่ากัน หรือถ้าชอบสบายๆ หลังที่ดินของผมก็เป็นรีสอร์ทใหญ่ พักได้สบายทีเดียวแหละครับ ด้านข้างก็มีร้านอาหารซีฟู้ดอร่อยอยู่หลายร้าน รับรองไม่อดอาหารอร่อยแน่นอน วันไหนน้ำทะเลใส คลื่นลมสงบ กลางคืนยังได้ใช้ไฟฉายส่องกุ้งริมหาดมาย่างกินกัน สนุกและอร่อยนักเชียวครับ ออ เกือบลืมบอกไป ว่าถ้าเป็นช่วงที่ฝนตกชุก ทั้งกุ้ง หอย ปู ปลา มันจะหายหน้าหายตาไปหมด มันคงกลัวเปียกฝน หนีลงน้ำลึกกันหมด ดังนั้นถ้าเป็นช่วงที่ฝนตกหนักๆ ผมว่านอนดูทีวีในบ้านนะ ดีแล้ว

555 สนใจเที่ยวทะเลแถวบ้านผมกันแล้วละซิครับ มาเถอะครับ ริมหาดทะเลแถวละแวกบ้านผม ไม่มีใครเขาหวงหรอกครับ จะมาตั้งเต้นท์แค้มปิ้งกันก็ไม่มีใครว่า ฝรั่งไม่รู้มาจากที่ไหน ก็ยังมาตั้งเต้นท์นอนกันบ่อยๆ บ่อยครั้งที่ฝรั่งมากันเพียง 2 คน ปั่นจักรยานแบบทัวริ่งมาด้วยกันตามหนังสือคู่มือท่องเที่ยวภาษาฝรั่งของเขา ที่ไม่รู้มาเขียนเรื่องหาดแถวบ้านผมตั้งแต่เมื่อไร มาถึงก็ไม่พูดพล่ามทำเพลง ตั้งเต้นท์เสร็จก็นอนอ่านหนังสือกันเฉย ผมยังเคยชวนฝรั่งลงไปหาหอยในทะเลมาต้มกินด้วยกัน ฝรั่งบอกพอจะแปลได้ว่า โอ พระเจ้าจอร์จ มันยอดมาก ทั้งสนุก ทั้งอร่อย อะไรประมาณนั้นแหละครับ  อิอิอิ เพียงแต่มาเที่ยวแล้วก็อย่าสร้างความเดือดร้อนรำคาญให้คนอื่น และช่วยกันเก็บขยะกลับไปทิ้งในที่ที่ควรทิ้ง ช่วยกันรักษาไว้ซึ่งธรรมชาติให้คงอยู่สวยงามตามธรรมชาติที่ควรจะเป็นของมัน เท่านั้นเจ้าของบ้านอย่างผมก็ยินดีต้อนรับทุกๆ คนแล้วละครับ
 ข้อมูลโดย
ศักดิ์เพ็ชร เรืองแพ

ไม่มีความคิดเห็น: