วันจันทร์ที่ 19 สิงหาคม พ.ศ. 2556

วิธีคำนวณเวลาพระจันทร์ขึ้นจนถึงตกและเวลาน้ำขึ้นน้ำลงแบบโบราณ

ตกปลาอิงเวลาน้ำขึ้นน้ำลงจะได้ผลดี
 บ้านผมอยู่ใกล้ทะเล ชอบออกทะเลตกปลา จังหวะที่ทะเลมีน้ำขึ้นน้ำลงผมค่อนข้างให้ความสำคัญมาก อย่างน้อยเพื่อความสะดวกในการนำเรือออกจากฝั่ง เพราะถ้าทะเลน้ำลงมากๆ เรือก็อาจจะติดตื้น เข้าออกลำบาก และที่สำคัญปลาทะเลจะกินเหยื่อในช่วงจังหวะที่น้ำเดิน ดังนั้นถ้าเรารู้เวลาที่น้ำทะเลขึ้นและลงจึงมีประโยชน์มาก ปกติผมมีนาฬิกาคำนวณเวลาจับจังหวะน้ำขึ้นน้ำลงและคำนวณเวลาช่วงน้ำเดินที่ปลาจะกินเหยื่อได้ดีที่สุดอยู่แล้ว แต่บังเอิญไปอ่านเจอบทความเกี่ยวกับการคำนวณเวลาน้ำขึ้นน้ำลง ทดสอบแล้วได้ผลดีใช้ได้เลยทีเดียว แต่ต้องมีการปรับเลื่อนเวลาตามพิกัดของเรา (ตำแหน่งที่เราอยู่ หรือ GPS นั่นแหละครับ) สนใจเรื่องนาฬิกาตกปลา คลิ๊กไปอ่านได้ที่ เว็บฟิชชิ่งทัวร์

โดยผมไป คัดลอกข้อมูลมาจาก http://www.siamfishing.com/board/view.php?tid=638859  เขียนโดย play3boy เห็นว่ามีประโยชน์มาก จึงขออนุญาตนำมาเผยแพร่ต่อนะครับ


นาฬิกาคำนวณเวลาตกปลาของผม
เริ่มจากหลักการ ภูมิปัญญาโบราณเดิม 
ข้างขึ้น     พระจันทร์ขึ้นกลางวัน ตกกลางคืน
ข้างแรม   พระจันทร์ขึ้นกลางคืน ตกกลางวัน
กลางวันเริ่มตั้งแต่ย่ำรุ่ง เวลา 06.00 น. กลางคืนเริ่มตั้งแต่ย่ำค่ำ เวลา 18.00 น.  สูตรในการคำนวณเวลาขึ้น – ตกของพระจันทร์ มีดังนี้

ถ้าอยากรู้ว่าพระจันทร์ขึ้นจากพื้นพิภพเวลาใด   จงเอา 8 คูณลำดับเลขของวันข้างขึ้น/ข้างแรม ได้ผลลัพธ์เท่าใด  เลขลัพธ์ตัวหน้าให้ถือเป็นเลขบอกนาฬิกา หรือชั่วโมง  แล้วเอา 6 คูณ กับตัวเลขผลลัพธ์ตัวหลัง ได้เท่าใด ให้ถือเป็นเลขบอกนาที     เมื่อประกอบกัน จะทราบชั่วโมงและนาที

ตัวอย่างเช่น วันขึ้น 7 ค่ำ คูณด้วยเลข 8 ได้เป็นจำนวน 56 เลขตัวหน้าคือ 5 เป็นจำนวนชั่วโมง เลข 6 ตัวหลังเอาไปคูณด้วย 6 อีกที เป็นจำนวน 36 คือจำนวนนาที  ผลลัพธ์คือ 5 ชั่วโมง 36 นาที
หากเป็นข้างขึ้น พระจันทร์ขึ้นกลางวัน กลางวันเริ่มนับตั้งแต่ 06.00 น. เอาผลลัพธ์ 5 ชั่วโมง 36 นาทีมาบวกเข้าไป   จะได้ว่า พระจันทร์ขึ้นเวลา 11 นาฬิกา  36 นาที

ตามหลักทั่วไปพระจันทร์จะตก 12 ชั่วโมง หลังจากขึ้น เอา 12 ชั่วโมงบวกเข้าไป ก็จะได้เวลาพระจันทร์ตก ก็จะได้เวลา  23.36 น.

ก็พอจะทำให้เข้าใจได้ว่า ข้างขึ้น/ข้างแรม เท่าใด ดวงจันทร์อยู่ระดับใดบนตำแหน่งไหนของท้องฟ้า ให้ความสว่างมากน้อย เพื่อกำหนดเวลาครอบหมึก หรือเฉอวนได้อย่างคร่าว ๆ
 
ด้วยสภาพภูมิประเทศของไทย กำหนดน้ำขึ้น/น้ำลง ได้ 2 แบบ
กรณีเมืองปากแม่น้ำ ชายทะเล จะมีการไหลของแม่น้ำ แบบน้ำขึ้น/น้ำลง ปากอ่าวไทยตอนบน หรืออ่าว ก.ไก่ ไปถึงระยอง จันทบุรี และตราด น้ำขึ้นลงวันละ 2 ครั้ง แต่ในอ่าวไทยตอนล่าง เช่น ปากพนัง น้ำขึ้นลงวันละครั้งเดียว
   
โดยหลักการ เดือนขึ้นประมาณ 6 ชั่วโมงตรงหัว และเดือนตกหลังจากขึ้นมาได้ 12 ชั่งโมง น้ำทะเลจะเคลื่อนไหวไปตามอิทธิพลของดวงจันทร์ จำง่าย ๆ   เดือนขึ้นน้ำลง  เดือนตรงน้ำขึ้น

ในกรณีที่เป็นข้างขึ้นหรือแรม 7 ค่ำ เข้าขวบน้ำตาย ปริมาณน้ำขึ้น-ลง ก็จะน้อยกว่าช่วงน้ำเกิด น้ำเกิดเต็มที่ตอนขึ้น หรือแรม 1 – 5 ค่ำ นี่เป็นวัฎจักรปกติของน้ำ
   แต่หากมีกรณีลมจัดในทะเล เช่นเดือน 11 เดือน 12 และเดือนอ้าย หน้าลมว่าวต่อกับลมอุกา ในทะเลมักมีลมจัด  แม้เป็นช่วงน้ำตาย น้ำอาจลง หรือขึ้นมากกว่าปกติก็ได้

จากข้อความด้านบนคงเป็นประโยชน์ในการเลือกวันออกทริปให้เหมาะสมนะครับ ต้อนรับฤดูตกปลาทะเลที่มาถึง

หมายเหตุผู้เขียนบล็อก : เดือนขึ้นน้ำลง  เดือนตรงน้ำขึ้น หมายความว่า ขณะที่พระจันทร์กำลังขึ้นหรือโผล่ขึ้นจากขอบฟ้า น้ำทะเลจะลง   เดือนตรงคือพระจันร์อยู่ตรงหัว น้ำทะเลจะขึ้น ความหมายง่ายๆ คือดวงจันทร์อยู่ตรงไหน น้ำทะเลก็จะขึ้นสูงตำแหน่งนั้น  ดังนั้นถ้าดวงจันทร์ยังอยู่ห่างไกลจากตัวเรา แสดงว่าน้ำทะเลยังมีลงอยู่ ตราบที่ดวงจันทร์ขยับมาทางเรามากเท่าไร น้ำทะเลก็จะมากขึ้นหรือสูงขึ้นเรื่อยๆ จนกระทั่งพระจันทร์เลยหัวเราไปแล้ว น้ำทะเลก็จะเริ่มลดลงหรือน้ำเคลื่อนตามดวงจันทร์นั่นเอง

ไม่มีความคิดเห็น: