วันอังคารที่ 18 กันยายน พ.ศ. 2555

เที่ยววัดบางกุ้ง ชมค่ายพระเจ้าตาก ไหว้พระปรกโพธิ์ ของดีคู่อัมพวา

 ค่ายบางกุ้ง ถือได้ว่าเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่น่าสนใจและเป็นที่นิยมเดินทางไปเยี่ยมชมมากที่สุดอีกแห่งหนึ่ง เมื่อได้ไปเที่ยวที่ตลาดน้ำอัมพวาหรือสมุทรสงคราม ค่ายบางกุ้งตั้งอยู่ในวัดบางกุ้ง บริเวณค่ายมีแนวกำแพงจำลองสร้างไว้เพื่อเป็นอนุสรณ์จากการสู้รบสมัยพม่ายกมาตีกรุงศรีอยุธยาจนเสียกรุงในครั้งที่ 2  ค่ายแห่งนี้เป็นค่ายทหารเรือไทยที่มีความสำคัญทางประวัติศาสตร์ พระเจ้าตากสินมหาราชได้โปรดให้คนจีนรวบรวมผู้คนมาตั้งเป็นกองทหารรักษาค่าย ค่ายนี้จึงมีชื่อเรียกอีกชื่อหนี่งว่า ค่ายจีนบางกุ้ง พระองค์ทรงให้ชื่อทหารเหล่านี้ว่า “ทหารภักดีอาสา”



ในปีพ.ศ.2311 พระเจ้ากรุงอังวะทรงยกทัพผ่านกาญจนบุรี มาล้อมค่ายจีนบางกุ้ง พระเจ้าตากสินมหาราชและพระมหามนตรี(บุญมา) ร่วมรบขับไล่กองทัพพม่าทำให้ข้าศึกแตกพ่าย นับเป็นค่ายทหารไทยที่สร้างความเกรงขามให้กองทัพพม่า สร้างขวัญกำลังใจให้คนไทยกลับคืนมา และเป็นสงครามครั้งแรกที่ไทยทำกับพม่าหลังจากที่สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชสถาปนากรุงธนบุรีเป็นราชธานี ค่ายบางกุ้งแห่งนี้ถูกปล่อยให้รกร้างเกือบ 200 ปี จนมาถึงปี พ.ศ. 2510 กระทรวงศึกษาธิการจึงได้สร้างศาลพระเจ้าตากสินไว้เป็นอนุสรณ์ ภายในบริเวณค่ายยังมีโบสถ์ที่สร้างตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยาเป็นราชธานี ชาวบ้านเรียกว่า “โบสถ์หลวงพ่อดำ” มีลักษณะพิเศษคือ โบสถ์ทั้งหลังปกคลุมด้วยด้วยต้นไม้ถึงสี่ชนิด คือ ต้นโพธิ์ ต้นไทร ต้นไกร ต้นกร่าง ชาวบ้านเรียกว่าโบสถ์ปรกโพธิ์และไม่ไกลนักเป็นที่ตั้งของอนุสาวรีย์สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช และมีรูปปั้นทหารกำลังฝึกซ้อมคล้ายสอนเชิงมวยอย่างน่าสนใจมาก


วัดบางกุ้งและค่ายบางกุ้ง จึงเป็นสถานที่ที่น่าสนใจ เป็นทั้งแหล่งเคารพศรัทธาของคนในสมุทรสงครามและละแวกใกล้เคียง มีโอกาสจึงน่าไปแวะชม ไปนมัสการหลวงพ่อพุทธนิรามณ์ หรือหลวงพ่อดำ ไปดูความแปลกและมหัศจรรย์ของธรรมชาติที่มีต้นไม้ถึง 4 ชนิด ขึ้นโอบล้อมจนห่อหุ้มโบสถ์ไว้ ไปเคารพอนุสาวรีย์พระเจ้าตาก ไปดูอนุสรณ์สถานค่ายคูหอรบในอดีต  แล้วคุณจะได้รู้ว่าแผ่นดินผืนนี้บรรพบุรุษเราต้องแลกมาด้วยหยาดเหงื่อ เลือด น้ำตา และแม้กระทั่งชีวิต เพื่อรักษาไว้ให้เราผู้เป็นลูกหลานไทยได้มีอยู่มีกินกัน  ดังนั้นถ้าเราสำนึกซักนิด ก็ขอแค่รักแผ่นดินไทยให้มากๆ รักคนไทยด้วยกันเอง ไม่ถึงขั้นต้องออกแรงแต่ขอแค่มีใจ เท่านี้บรรพบุรุษเราก็คงสบายใจแล้ว อย่าไปทำตามอย่างคติที่ว่า ยามศึกเรารบ(ข้าศึก) ยามสงบเรารบ(กันเอง)  ให้บรรพบุรุษไทยต้องร้องให้และสาปแช่งเลย
ข้อมูลที่พักที่น่าสนใจราคาไม่แพงบรรยากาศดีที่อัมพวาและในสมุทรสงคราม
ข้อมูลโดย
ก้าวหน้าดอทคอม


ขอบคุณข้อมูลจาก  ครัวระเบียงปาย
สนใจไปทานอาหารฝีมือเชฟสุรินทร์ เชฟคนเก่งแห่งภัตตาคาร ครัวระเบียงปาย ติดต่อได้ที่
โทรศัพท์ 08-7173-7090 และ 0-5369-9774  เปิดบริการทุกวัน 09.00-22.00 น.
ขอสงวนสิทธิ์ในการนำไปเผยแพร่ต่อ แต่ไม่สงวนสิทธิ์ในการนำไปทำอาหารนะจ๊ะ

ไม่มีความคิดเห็น: