วันอังคารที่ 27 สิงหาคม พ.ศ. 2556

ไปตกปลาสนุกๆ ริมหาดที่ท่าชนะ

 ช่วงนี้ห่างเหินการไปนั่งตกปลาริมหาดมานานพอสมควร ส่วนหนึ่งเพราะไม่ค่อยมีเวลา ไม่ใช่งานเยอะหรอกครับ ตัวผมเกษียณตัวเองไม่ต้องทำงานมาหลายปีแล้ว แต่ทุกวันช่วงเย็นนอกจากต้องไปบินเครื่องบินบังคับวิทยุแล้ว ช่วงนี้ยังบ้าเห่อกีฬายิงธนูด้วย อิอิ พูดให้หมั่นไส้เล่น แต่ผมก็ทำอย่างนี้เกือบทุกวัน มันเป็นความชอบนะครับ ได้บินแล้วมีความสุข ได้ยิงธนูแล้วมีความสุข เป็นความชอบที่ฝังใจมาตั้งแต่เด็ก พอมีโอกาสก็เลยจัดเต็มซะเลย  วันไหนฝนตกก็เว้นๆ ไปบ้าง อีกทั้งช่วงนี้กำลังบ้าเห่อที่ดินริมทะเลที่เพิ่งซื้อมา ว่าจะทำบ้านริมทะเล บ้านในฝันที่ตั้งใจว่าจะต้องทำให้ได้ แต่เจ้าของเดิม เขาขายทั้งแปลงใหญ่ ไม่แบ่งขาย จำเป็นต้องซื้อทั้งแปลงใหญ่ ซึ่งเกินความต้องการไปมากก็จัดการเอามาแบ่งขายซะเลย ทุกวันก็จะพยายามโผล่หน้าไปดูต้นไม้ที่เอาไปปลูกไว้ซะหน่อย ไปรดน้ำบ้าง ไปดูเฉยๆ บ้าง ก็เลยห่างการตกปลาไปนาน... โดยไม่ได้ตั้งใจ ทั้งๆ ที่หน้าหาดก็มีปลา แต่ไม่เคยเอาเบ็ดติดตัวไปเลย เพราะส่วนใหญ่ก็ปั่นเจ้าเสือหมอบไป



เมื่อวานที่ท่าชนะฝนตกพอสมควร ขณะที่กำลังยิงธนูด้วยความมันส์อยู่ เพราะเพิ่งได้ลูกธนูคาร์บอนของน้าพจน์ธนูไทย  ทดสอบแล้วยิงโคตรแม่น ตอนยิงลูกธนูไม้ไผ่ เป้าเดียวผมจะยิงเป็นเซ็ต เซ็ตละ 6 ดอก ได้สบายๆ เพราะลูกแค่เพียงเกาะกลุ่มหลวมๆ ไม่ถึงกับเบียดกันมาก แต่พอเปลี่ยนเป็นลูกธนูคาร์บอน ลูกธนูแทบจะปักที่จุดเดียวกันถ้าเล็งเป้าจุดเดียว ซึ่งน่าหวาดเสียวว่าลูกธนูจะเสียหายเพราะมันแพง 555 ก็เลย ต้องเพิ่มเป้าเป็นหลายๆ จุด แทนที่จะยิงจุดเดียว ขณะที่ยิงธนูเพลินๆ พอดีน้องบอยเพื่อนรุ่นน้องมาเยี่ยม เลยชวนกันไปนั่งคุยและตกปลาสนุกๆกัน ที่หาดริมทะเลใกล้ๆ แปลงที่ซื้อไว้   บังเอิญมีกุ้งที่ซื้อมาแกงอยู่ในตู้เย็น เลยจึ๊กมาประมาณ 10 ตัว เพราะใกล้มืดแล้ว  ตกได้ไม่นานก็ต้องกลับ

เพราะว่ามันเป็นเวลาจะหกโมงเย็น เลยไม่มีเวลาโม้กันมาก เประเดี๋ยวจะมืดซะก่อน  เหวี่ยงเหยื่อลงไป น้องบอยก็นำไปก่อนทันทีด้วยปลากระพงข้างปาน 2 ตัว ติดๆ กันเลย เพราะผมมัวให้อาหารปลาอยู่ เพราะปลากินแต่ไม่ติดเบ็ด เลยเอาตาเบ็ดมาดูเห็นมันล้าไปแล้ว สงสัยน่าจะติดหิน ก็เลยเปลี่ยนตาเบ็ดใหม่ ชั่วเวลาไม่ถึง 20 นาที มีปลาทราย 2 ตัว กระพงข้างปาน 1 ตัว และปลาดุกทะเลอีก 1 ตัว ที่ถูกผมทยอยนำขึ้นมาใส่ถัง หันไปดูน้องบอยว่าทำไมไม่เห็นได้ปลาเพิ่มเลย ทั้งๆ ที่ปลากำลังกินเหยื่อดีมาก ที่ไหนได้กำลังคุยโทรศัพท์กับสาว(หรือเปล่าก็ไม่รู้) เห็นยิ้มหน่อยยิ้มใหญ่ เห็นน้องเขากำลังเพลินเลยไม่ขัดคอ   ฟ้าก็เริ่มมืดแล้วก็เลย เก็บอุึปกรณ์ล่าถอยกลับกันก่อน เพราะไม่ได้เตรียมตัวจะมาตกปลากลางคืน แต่นัดว่าวันนี้ถ้าฝนไม่ตกจะไปกางเต้นท์ตกปลากันซะหน่อย  เพราะน้องบอยอยากตกปลาดุกทะเลมากๆ มากกว่าผมซะอีก 555 มีหวังคืนนี้ถ้าฝนไม่ตกซะก่อน คงมีลุ้น เพราะปลาที่ตกได้ตอนกลางคืนมักจะตัวใหญ่กว่ากลางวัน เพื่อนๆ คนไหนชอบตกปลา จะมาเที่ยวก็บอกมาได้นะครับ  จะแนะนำจุดตกให้ แต่ต้องทำใจไว้บ้าง เพราะปลาทะเลมันกินเหยื่อไม่แน่ไม่นอน ขึ้นอยู่กับฤดูกาล เวลา  จังหวะน้ำขึ้นน้ำลง และดวงของคนตก หุหุหุ บางวันตกกันไม่นานก็ได้กลับบ้านเป็นถัง บางวันนั่งก็แล้วนอนก็แล้ว ไม่มีปลากินเหยื่อซักกะตัว แต่คนตกปลา ความสุขจริงๆ ไม่ได้อยู่ที่การได้ปลากลับบ้านหรอกครับ แต่มันมีความสุขที่ได้ออกไปตกปลา

ปล. ที่เขียนบทความนี้ เจตนาจริงๆ เพื่อล่อเหยื่อให้บรรดาเพื่อนๆ มาที่บ้าน จะได้มีข้ออ้างชวนกันไปตกปลาดึกๆ หุหุหุ เพื่อนๆ ทราบแล้วเปลี่ยน  ตอนนี้คอนเฟริมมาทางเฟสแล้ว 2 สงสัยงานนี้มีต่อยาว 555 ใครช้าปลาหมดทะเล อดตกนะ จะบอกให้ คริคริ (ขอยืมภาษาวัยสะรุ่นมาใช้หน่อยนะครับ เห็นชอบพิมพ์กันจังในเฟซ)
ข้อมูลโดย
ก้าวหน้าดอทคอม


ไม่มีความคิดเห็น: