วันเสาร์ที่ 20 มกราคม พ.ศ. 2567

ไอเดียเกษียณอายุอย่างมั่นคงมีเงินใช้ตลอดชีวิต

ไอเดียเกษียณอายุอย่างมั่นคง
ผมเองคิดเสมอว่าเป็นหนึ่งในคนที่มีชีวิตสบายมากๆ ที่ได้เกษียณชีวิตการทำงานประจำตั้งแต่อายุน้อยๆ ถึงจะไม่ได้ถือว่าเป็นคนที่ร่ำรวยในความหมายของคนทั่วไป แต่ก็สามารถบริหารชีวิตให้มีรายจ่ายน้อยกว่ารายได้ก็เลยได้ใช้ชีวิตแบบสบายๆ ไม่เดือดร้อน และที่สำคัญที่สุดอาจจะเป็นเพราะชอบคิดและทำอะไรที่ไม่เหมือนชาวบ้าน และไม่เคยเชื่อว่าตัวเองจะประสบความสำเร็จได้ถ้าไม่เริ่มต้นลงมือทำอย่างทุ่มเทเต็มที่มาก่อน ถ้าไม่มีวันเหล่านั้นก่อนหน้านี้ก็คงไม่ได้ใช้ชีวิตแบบเบิร์ดๆ อย่างทุกวันนี้

แนวคิดเกษียณอายุแบบไม่ต้องทำงานประจำ
และหนึ่งในความคิดสำคัญที่ตั้งใจวางแผนการใช้ชีวิตในอนาคตมากๆ โดยเฉพาะตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไปจนกว่าจะไม่มีลมหายใจคือ  เราต้องสามารถอยู่แบบมีรายได้เข้ามาให้มากกว่ารายจ่ายโดยที่ไม่จำเป็นต้องทำงาน เพราะขืนเอาเงินเก็บมาใช้บ่อยๆ ถึงจะมีมากอย่างไรสุดท้ายก็อาจจะไม่พอให้เราใช้ด้วยค่าของเงินที่เก็บไว้ในธนาคารมันมักลดลงฮวบฮาบจากภาวะเงินเฟ้อ แค่ไม่กี่ปีข้างหน้าก็ไม่รู้แบ็งค์ร้อย 1 ใบ จะพอให้ซื้อก๋วยเตี๋ยว 1 ชามหรือเปล่า
ไอเดียสร้างรายได้สำหรับคนที่มีที่ดินเป็นของตัวเอง
ความจริงมีช่องทางลงทุนเยอะแยะมากมาย ในการสร้างทรัพย์สินที่ก่อให้เกิดรายได้ให้เรามีกินมีใช้แบบยาวๆ แต่ทุกการลงทุนมันก็มีความเสี่ยงของมันเสมอ และก็มักมีคำคมโดนๆ มากระแทกหัวใจเสมอว่าการไม่ลงทุนทำอะไรนั่นแหละเสี่ยงที่สุด 

เราเองในฐานะผู้ลงทุนก็ต้องศึกษาเรียนรู้และตัดสินใจด้วยตนเอง  ผมเองโชคดีที่มีที่ดินสะสมไว้นิดหน่อยและอยู่ในพื้นที่ที่นิยมบริโภคเนื้อแพะอยู่แล้ว เห็นว่ามันเป็นโอกาสที่จะทดลองหาแพะมาเลี้ยงสนุกๆ  เพราะที่ดินริมทะเลปลูกต้นไม้จริงจังให้สำเร็จค่อนข้างยากมากๆ แต่วัชพืชจำพวกหญ้าที่ไม่ได้ปลูกกลับเจริญงอกงามดีมากโดยที่ไม่เคยต้องดูแลอะไรเลย
เลี้ยงแพะสร้างรายได้ในวัยเกษียณ
ผมเริ่มต้นโดยการซื้อแพะมาเลี้ยง 4 ตัว เป็นแพะพ่อพันธุ์ 1 ตัว แพะสาว 3 ตัว โดยเลือกเลี้ยงแพะสายพันธุ์พื้นเมืองเพราะมีความทรหดอดทนและกินอาหารประเภทหญ้าในท้องถิ่นได้ดีกว่าแพะสายพันธุ์ต่างประเทศ แถมไม่ต้องดูแลเอาใจใส่เรื่องคอกและการเลี้ยงมากนัก สามารถปล่อยให้แพะออกไปหากินเองไม่ต้องคอยตัดหญ้าหรือหาอาหารให้ เรียกว่าตั้งแต่ซื้อแพะชุดนี้มาค่าอาหารเป็นศูนย์บาทมาตลอดเพราะไม่เคยต้องซื้ออาหารบำรุงให้แพะกินเลย หญ้าธรรมชาติที่มีก็เพียงพอให้แพะอ้วนท้วนสมบูรณ์ดี
เลี้ยงแพะ ช่องทางสร้างรายได้ในวัยเกษียณ
ต่อมาหลังจากได้แพะมาและเวลาผ่านไปประมาณ 5 เดือนเศษ  แพะสาวทั้ง 3 ตัวก็คลอดให้ลูกมาแม่ละ 1 ตัว เป็นลูกแพะตัวเมีย 2 ตัว ลูกแพะตัวผู้ 1 ตัว กลายเป็นมีแพะ 7 ตัว ทีนี้เลยมีแพะตัวเมีย 5 ตัวและตัวผู้อีก 2 ตัว ปกติแพะจะใช้เวลาตั้งท้องถึงคลอดประมาณ 5 เดือน ให้ลูกครั้งละ 1-2 ตัว และใน 1 ปีแม่แพะอาจให้ลูกได้ถึง 2 ครั้ง หรือช้าสุดให้ลูก 3 ครั้งใน 1 ปี  ถ้าเทียบบัญญัติไตรยางค์แบบง่ายๆ  เแค่ได้ลูกแพะ 2 ตัว ต่อแม่แพะ 1 ตัว ในทุกๆ ปี เราก็จะได้จำนวนลูกแพะเกิดใหม่ ประมาณดังนี้
  • 6 เดือนแรก  ปีที่ 1 มีแม่แพะ 3 ตัว ให้ลูกแพะ 3 ตัว รวมมี 7 ตัว เป็นลูกตัวเมีย 2 และตัวผู้ 1 ตัว 
  • 6 เดือนหลัง ปีที่ 1 มีแม่แพะ 3 ตัว ให้ลูกแพะ 3 ตัว  เอาต่ำสุดให้เป็นลูกตัวเมีย 1 ตัว รวมมี 10 ตัว 
  • 6 เดือนแรก  ปีที่ 2 มีแม่แพะ 5 ตัว ให้ลูกแพะ 5 ตัว  เอาต่ำสุดให้เป็นลูกตัวเมีย 1 ตัว รวมมี 15 ตัว
  • 6 เดือนหลัง ปีที่ 2 มีแม่แพะ 6 ตัว ให้ลูกแพะ 6 ตัว  เอาต่ำสุดให้เป็นลูกตัวเมีย 3 ตัว รวมมี 21 ตัว 
  • 6 เดือนแรก  ปีที่ 3 มีแม่แพะ 7 ตัว ให้ลูกแพะ 7 ตัว  เอาต่ำสุดให้เป็นลูกตัวเมีย 3 ตัว รวมมี 28 ตัว
  • 6 เดือนหลัง ปีที่ 3 มีแม่แพะ 10 ตัว ให้ลูกแพะ 10 ตัว  เอาต่ำสุดให้เป็นลูกตัวเมีย 5 ตัว รวมมี 38 ตัว 
เลี้ยงแพะสร้างรายได้ในวันเกษียณอายุจากงานประจำ
จากตารางประมาณการณ์ข้างต้น จะเห็นว่าแพะเพิ่มจำนวนเร็วมากๆ โดยที่ถ้าเรามีที่ดินว่างเปล่าที่มีหญ้าให้แพะกินเพียงพอ ต้นทุนค่าอาหารของเราก็จะเป็นศูนย์บาทหรือไม่มีต้นทุนอะไรเลย อาจจะมีบ้างเล็กๆ น้อยๆ เกี่ยวกับการจัดการแพะและคงต้องมีอุปสรรคในการเลี้ยงเพิ่มขึ้นบ้างเพราะแพะมีจำนวนมากขึ้น ดังนั้นผมจึงตั้งใจขายเฉพาะแพะตัวผู้ออกไปบ้างเพื่อลดจำนวนแพะแต่คงสะสมแม่พันธุ์แพะไว้ก่อนจนกว่าจะมีปริมาณสมดุลย์กับแปลงหญ้าธรรมชาติในพื้นที่
แพะเลี้ยงง่าย โตไว ขยายพันธุ์เร็วและต้นทุนต่ำมาก
โดยข้อเท็จจริงที่ผมเลี้ยงแพะ มีพ่อค้าแพะมาติดต่อขอแบ่งซื้อแพะบ่อยมาก เพราะอย่างที่บอกว่าผมอยู่ในพื้นที่นิยมบริโภคเนื้อแพะอยู่แล้ว ตลาดแพะจึงไม่ใช่ปัญหาสำหรับผมและราคาขายแพะถึงจะถูกก็ไม่ได้ทำให้ขาดทุนเพราะต้นทุนค่าอาหารเป็นศูนย์บาทตลอดการเลี้ยงอยู่แล้ว แต่ถ้าโชคดีได้ขายแพะในช่วงได้ราคาดีๆ แค่มีแพะขายเดือนละ 10-20 ตัว  ก็เชื่อว่าจะมีรายได้ให้จับจ่ายใช้สอยได้สบายมือพอสมควร แถมยังได้ขี้แพะเป็นผลพลอยได้เอาไปทำปุ๋ยหรือแบ่งขายได้อีกเดือนละไม่น้อยเลยทีเดียว
แพะเลี้ยงง่าย โตไว ขยายพันธุ์เร็วและต้นทุนต่ำมาก
การเลี้ยงแพะจึงถือเป็นแนวทางหารายได้ที่ดีมากสำหรับผมในเวลานี้ เพราะเรามีที่ดินมีหญ้าเลี้ยงแพะได้โดยไม่ต้องวุ่นวายหาอาหารให้แพะกิน  ดังนั้นถ้าใครมีที่ดินว่างเปล่าหรือมีแหล่งหญ้ารวมถึงอยู่ในแหล่งที่มีตลาดรับซื้อแพะหรือวัวที่เน้นกินหญ้าเป็นอาหารจะลองนำไปเดียนี้ไปต่อยอดดูก็ได้  แต่ขอเตือนตัวโตๆ ไว้ก่อนว่า ทุกการลงทุนมีความเสี่ยงและอุปสรรคที่เราอาจคิดไม่ถึงเสมอ รวมถึงถ้าเราไม่มีตลาดที่ชัดเจน ก็ยิ่งต้องพิจารณาให้รอบคอบมากขึ้น 

สำหรับใครที่สนใจที่ดินราคาไม่แพง ไว้ทำบ้านสวนในฝันหรือที่ดินทำเกษตรแนวพึ่งพาตนเองไว้อาศัยยามเกษียณ ผมก็มีที่ดินแบ่งขายทั้งแปลงเล็กแปลงใหญ่ราคาไม่แพง  หากไม่มีเงินก้อนใหญ่ในการโอนที่ดินก็สามารถผ่อนได้โดยไม่จำเป็นต้องมีเงินดาวน์ แถมผมให้สิทธิ์พิเศษเข้าไปทำประโยชน์ใช้ที่ดินได้เลยทันทีตั้งแต่วันทำสัญญา  สนใจก็ทักทายสอบถามได้ที่โทร. 0846259929 ไม่แน่เราจะได้มาเป็นเพื่อนบ้านที่ดีและได้เอื้อเฟื้อเกื้อกูลกันในวันข้างหน้า
 
ศักดิ์เพ็ชร  เรืองแพ
ร้อยเกาะแอดเวนเจอร์
www.rkatour.com

ไม่มีความคิดเห็น: