วันศุกร์ที่ 13 เมษายน พ.ศ. 2555

ไปทองผาภูมิ เที่ยวที่ไหนดี


อำเภอทองผาภูมิ จังหวัดกาญจนบุรี เป็นอำเภอที่มีสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจมากมาย สำหรับคอ เพชรพระอุมา สถานที่ในอำเภอทองผาภูมิมีความเกี่ยวข้องกับสุดยอดนิยายของนักเขียนศิลปินแห่งชาติผู้ยิ่งใหญ่นามว่า พนมเทียน  แต่จะเกี่ยวข้องอย่างไรท่านต้องมาสัมผัสด้วยตนเอง ผมเชื่อว่า เหมืองปิล๊อก คือดินแดนในฝันเมืองมรกตนคร ส่วนเขาแหลมน่าจะเป็นเขาพระศิวะ ส่วนจะผิดหรือจะถูกก็ไม่ขอยืนยัน วานผู้รู้ช่วยแจ้งหน่อยก็แล้วกัน ด้วยระยะทางที่ไม่ไกล ใช้เวลาไม่มากในการเดินทาง  ทุกวันนี้จึงมีนักท่องเที่ยวเดินทางไปที่ทองผาภูมิมากขึ้น โดยเฉพาะในวันหยุด ที่ทองผาภูมิจะมีความคึกคักมากเป็นพิเศษ ส่วนสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจอำเภอทองผาภูมิ ที่ท่านน่าจะไปเยี่ยมเยือนได้แก่ 

เจดีย์โบอ่อง
เจดีย์พระธาตุโบอ่อง  อยู่ที่ ตำบลปิล๊อก อำเภอทองผาภูมิ จังหวัดกาญจนบุรี (สามารถเดินทางไปได้ทางเรือเท่านั้น โดยต้องไปลงเรือที่บ้านท่าแพ ) สร้างบนยอดเขาหินปูนที่มีบ่อน้ำล้อมรอบเจดีย์ บริเวณบ่อน้ำมีพระพุทธรูปประดิษฐานอยู่  เจดีย์พระธาตุโบอ่องเป็นศิลปะแบบมอญพม่าทาสีทองไม่ทราบว่าสร้างมาแต่สมัยใด ข้างองค์พระธาตุมีหอระฆัง เชื่อว่าเป็นระฆังที่พระบาทสมเด็จ พระจุลจอมเกล้าฯ พระราชทานไว้ให้แขวนคู่กับพระธาตุโบอ่อง  ที่เจดีย์แห่งนี้มีความเชื่อของคนในพื้นที่(ชาวกระเหรี่ยง)ที่จะไม่ยอมให้ผู้หญิงข้ามเขตสะพานไป โดยเด็ดขาด ดังนั้นอย่าไปฝ่าฝืนนะครับ
พระ ภปร. ที่ใหญ่ที่สุดในโลก
วัดทองผาภูมิ  เป็นวัดในตัวอำเภอเมืองทองผาภูมิ ซึ่งนักทอ่งเที่ยวนิยมมาทำบุญ หรือเข้ามาสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ภายในวัดทองผาภูมิ สิ่งศักดิ์ภายในวัดอาทิ พระ ภปร.ทองผาภูมิ "กาญจนธรรมพิทักษ์"  ประดิษฐานอยู่ด้านหน้าวัดเป็นพระพุทธรูปสีขาว ประดิษฐานอยู่บนดอกบัว บริเวณฐานบัวจะปรากฏพระปรมาภิไธยย่อ ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ด้านหน้าวัดยังมีพระนอน และสิ่งศักดิ์สิทธิ์ภายในพระอุโบสถซึ่งที่เป็นที่ยึดเหนี่ยวคนในทองผาภูมิและพื้นที่ใกล้เคียง
ถ้ำเสาหิน
 อุทยานแห่งชาติลำคลองงู  อยู่ในเขต ต.ชะแล อ.ทองผาภูมิ  มีถ้ำสวยงามหลายแห่ง   โดยถ้ำหลักที่ เปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าชมได้ทุกปี คือ ถ้ำนกนางแอ่น ที่มีหินย้อยเป็นรูปน้ำตกสวยงาม และถ้ำเสาหิน  ที่เกิดจากหินงอกและหินย้อย ที่ยื่นมาต่อกัน จนกลายเป็นเสาหินขนาดใหญ่ ที่สูงที่สุดในโลก  คือสูง 62 เมตร สูงกว่า อันดับสองที่พบใน จีน ถึง กว่า 20 เมตร และยังมีถ้ำน้ำตก ซึ่งมีหินงอกหินย้อยที่กำลังเจริญเติบโต ตลอดเวลา(ยังไม่ตาย) และทาง อช.แห่งชาติ จะเปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าไปชม ได้ในบางปีเท่านั้น โดยห้ามไม่ให้ไปสัมผัส หินงอกเหล่านั้นเพราะคราบไขมันจากมือเราเมื่อไปจับหินงอก จะทำให้หยุดการเติบโต หรือตายไป  การเข้าไปเยี่ยมชมถ้ำควรประสานงานล่วงหน้ากับทางอุทยานแห่งชาติลำคลองงู เพราะไม่ได้เปิดให้เข้าไปเที่ยวชมตลอดทั้งปี
แล้วค่อยมาตามต่อ ภาค 2 กันนะครับ

ข้อมูลโดย
ก้าวหน้าดอทคอม
www.9nha.com
ดูข้อมูลเกี่ยวกับสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจ ที่พักราคาประหยัด ร้านอาหารอร่อยราคาไม่แพง และอีกมากมายได้ที่ www.9nha.com ก้าวหน้าดอทคอม แค่คลิ๊กก็พบสิ่งที่ต้องการ

ไม่มีความคิดเห็น: