วันพฤหัสบดีที่ 18 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

หารายได้จากการท่องเที่ยว : การท่องเที่ยวเชิงเกษตร

การท่องเที่ยวเชิงเกษตร
 ประเทศไทยมีรายได้จากการท่องเที่ยวมากเป็นอันดับต้นๆ ของรายได้หลัก ได้รับความนิยมทั้งคนไทยและชาวต่างชาติ การท่องเที่ยวมีหลายรูปแบบ ปัจจุบันการท่องเที่ยวทางการเกษตรเป็นการเที่ยวที่นำเอาวิถีชีวิต วัฒนธรรมประเพณี การประกอบอาชีพเกษตรกรรมและทรัพยากรที่มีอยู่มาผสมผสานด้วยกัน โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อถ่ายทอดภูมิปัญญาและเทคโนโลยีการเกษตรให้แก่นักท่องเที่ยวและผู้ที่สนใจทั่วไป  นักท่องเที่ยวสามารถเรียนรู้กระบวนการผลิตทางการเกษตร ซึ่งที่ได้รับความนิยมในการจัดท่องเที่ยวทางการเกษตรในปัจจุบันแล้วเช่น


การทำนา การทำสวนไม้ตัดดอก การทำสวนผลไม้ การทำผักสวนครัว การทำสวนสมุนไพร การทำฟาร์มปศุสัตว์รวมทั้งสัตว์บกและสัตว์น้ำ เช่นการเลี้ยงหอย กระชังปลา เป็นต้น และยังให้รวมถึงการจัดงานเทศกาลเพื่อส่งเสริมการเกษตรเช่นงานวันเงาะโรงเรียนที่สุราษฎร์ธานี งานลิ้นจี่ที่สมุทรสงคราม งานเทศกาลกินปลาที่เขื่อนแก่งกระจานเพชรบุรี ฯลฯ


งานวันเงาะโรงเรียนที่สุราษฎร์ธานี
โดยการท่องเที่ยวทางการเกษตรสามารถทำได้ทั้งในรูปแบบธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยวโดยตรง เช่น บริการที่พัก ร้านอาหาร นำเที่ยว และให้บริการธุรกิจการท่องเที่ยวโดยอ้อมเช่น การผลิตสินค้าทางการเกษตรจำหน่าย ทั้งจำหน่ายสินค้าทางเกษตรโดยตรงหรือแปรรูปเพื่อเพิ่มมูลค่า

เห็นแล้วหรือยังครับ ถ้าเราเป็นเพียงเกษตรกร ถึงแม้ว่าจะมีพื้นที่ไม่มาก แต่ถ้ารู้จักต่อยอด นำการท่องเที่ยวมาร่วมกับการทำการเกษตรด้วย นอกจากจะเป็นการสร้างรายได้เพิ่มแล้ว ยังเป็นช่องทางจำหน่ายสินค้าทางการเกษตรที่นอกเหนือไปจากการจำหน่ายให้ตลาดโดยตรง ซึ่งมีแนวโน้มว่าจะถูกพ่อค้าคนกลางกดราคาจนแทบจะอยู่ไม่ได้ และที่สำคัญสินค้าเกษตรส่วนใหญ่เป็นสินค้าตามฤดูกาลมักจะมีราคาถูกเมื่อมีผลผลิตออกมาเป็นจำนวนมาก ดังนั้นการจัดกิจกรรมการท่องเที่ยวเพื่อนำเสนอสินค้าเกษตรที่อาจจะมีสิ่งที่ดีกว่าเช่นปลอดสารพิษ โดยตรงให้กับนักท่องเที่ยวย่อมดีกว่าพึ่งตลาดเพียงอย่างเดียว โดยระยะแรกอาจจะเริ่มต้นเพียงเปิดกิจกรรมนำเที่ยว เมื่อพร้อมขึ้นก็อาจจะเพิ่มช่องทางสร้างรายได้อื่นๆ เช่นให้บริการที่พัก ร้านอาหาร แปรรูปผลผลิต ทั้งนี้ก็ต้องขึ้นอยู่กับความพร้อมของเกษตรกรเองด้วย

โดยสรุปผมเองโชคดีได้มีโอกาสไปสัมผัสการท่องเที่ยวทางการเกษตรหลายรูปแบบ ส่วนใหญ่ก็นำเสนอในรูปแบบง่ายๆ แต่ทำได้อย่างน่าประทับใจ บางรายถึงแม้เป็นสวนหรือฟาร์มเล็กๆ ก็สามารถสร้างมูลค่าเพิ่มได้เกินหลายล้านบาทต่อไป บางรายรายได้จากกิจกรรมการท่องเที่ยวสร้างรายได้มากกว่าการจำหน่ายสินค้าเกษตรให้กับตลาดโดยตรงหลายเท่าตัว เพียงแต่ว่าเกษตรกรเหล่านั้นมีใจรักที่จะทำและพัฒนาให้ธุรกิจการเกษตรเล็กๆของเขายิ่งใหญ่ขึ้นมาด้วยการนำธุรกิจท่องเที่ยวมาเป็นแรงผลักและดัน  แต่อย่าลืมว่าการเริ่มต้นต้องเริ่มจากเล็กๆ พัฒนาจากสิ่งที่มีที่ทำอยู่แล้ว ทำไปทีละนิดทีละหน่อย ดีกว่าตัดสินใจลงทุนลุยโครมลงไปเลยเพราะถ้าพลาดเป้าทำไม่ได้ตามหวังขึ้นมาจะไม่เจ็บตัว ที่สำคัญความสำเร็จมันอยู่ที่ความคิดแล้วต้องลงมือทำ ถ้าคิดแล้วค่อยทำอย่าหวังเลยว่ามันจะสำเร็จ
ข้อมูลโดย
ก้าวหน้าดอทคอม


1 ความคิดเห็น:

www.rkatour.com กล่าวว่า...

ที่สำคัญความสำเร็จมันอยู่ที่ความคิดแล้วต้องลงมือทำ ถ้าคิดแล้วค่อยทำ อย่าหวังเลยว่ามันจะสำเร็จ