วันพฤหัสบดีที่ 28 มิถุนายน พ.ศ. 2555

เที่ยวตลาดบางนกแขวก ตลาดน้ำเก่าแก่ที่สมุทรสงคราม

ตลาดเก่าบางนกแขวก
 ปัจจุบันกระแสท่องเที่ยวตลาดน้ำกำลังคึกคัก ด้วยเป็นรูปแบบแปลกแหวกแนวจากความคุ้นเคยปกติ ทั้งที่เป็นรูปแบบตลาดเดิมๆ ที่ตกทอดมานับสิบนับร้อยปี ตั้งแต่ถนนยังไม่มีใช้ แต่เราๆได้เริ่มลืมเลือนตลาดรูปแบบเก่าๆไปด้วยความคุ้นชิน มินิมาร์ท ห้างสรรพสินค้า ที่เน้นความทันสมัย สะดวกสบายเข้ามาแทน แต่จากกระแสเที่ยวตลาดย้อนยุคซื้อสินค้าในแบบเก่าก่อน ก็ยังบ่งบอกว่าชีวิตของเรายังมีความผูกพันกับอดีตที่สวยงาม น่ารักๆ อยู่บ้าง

ตลาดบางนกแขวก เป็นตลาดเก่าแก่ที่มีมาตั้งแต่สมัยยังไม่มีถนนตัดผ่าน เป็นตลาดที่ผู้คนจากแม่กลอง จังหวัดสมุทรสงครามและดำเนินสะดวก จังหวัดราชบุรี ใช้ติดต่อค้าขายกัน แต่เดิมเป็นตลาดริมน้ำที่มีความคึกคักมาก แต่พอถนนตัดผ่านการคมนาคมทางบกที่สะดวกและรวดเร็วกว่ามากก็เริ่มทำให้ตลาดน้ำแห่งนี้ค่อยๆซบเซาลงไป แต่ก็ยังไม่ถึงกับสูญหายแต่ก็ไม่คึกคักเหมือนเช่นในอดีต

ตลาดโบราณ บางนกแขวก
ตลาดบางนกแขวก  มีสินค้าหลักๆ ส่วนใหญ่จะเป็นพืชผักและผลไม้จากในสวนที่เกษตรกรพายเรือออกมาขายกัน ปัจจุบันกระแสการเที่ยวแบบย้อนยุคเริ่มกลับมาฮิตมากขึ้น ทางตลาดบางนกแขวกก็ได้ตื่นขึ้นมาอีกครั้ง ถึงแม้ว่าจะไม่คึกคักใหญ่โตเท่าตลาดน้ำอัมพวา และตลาดน้ำดำเนินสะดวกซึ่งอยู่ไม่ห่างกันมากนัก แต่เสน่ห์ของตลาดเก่าแห่งนี้ก็ยังมีความน่ารักๆ ชวนเชิญให้ท่านได้ไปเยี่ยมเยือน ไปซื้อผัก ผลไม้จากสวนในราคาไม่แพง โดยเฉพาะมะม่วงและน้ำตาลมะพร้าวซึ่งเป็นสินค้าดั้งเดิมที่ขายกันมาตั้งแต่เก่าก่อน ไปกินก๋วยจั๊บ ข้าวแกง  ขนมหวานที่มีให้เลือกพอสมควร ไปดูร้านค้าแบบเก่าๆ ที่ยังคงรักษาและอนุรักษ์ไว้ ไม่ต้องไปแออัดเบียดเสียดเหมือนตลาดน้ำอัมพวา โดยตลาดบางนกแขวกแห่งนี้แต่เดิมเปิดเฉพาะวันขึ้นและแรม 2 ค่ำ , 7 ค่ำ และ 12 ค่ำ แต่ปัจจุบันได้ปรับเปลี่ยนเพื่อให้สอดคล้องกับการเดินทางมาของนักท่องเที่ยว โดยเปิดในวันเสาร์และอาทิตย์ ตั้งแต่เวลา 08.00 ถึงเย็นแทน

ข้อมูลโดย
ก้าวหน้าดอทคอม

ไม่มีความคิดเห็น: