วันพฤหัสบดีที่ 22 มิถุนายน พ.ศ. 2566

โบราณสถานเตาโอ่งอ่าง ต้นกำเนิดตุ่มสามโคก ปทุมธานี

พาเที่ยวปทุมธานี
โบราณสถานเตาโอ่งอ่าง เป็นแหล่งท่องเที่ยวทางโบราณสถานแหล่งเรียนรู้ทางประวัติศาสตร์ เกี่ยวกับการผลิตเครื่องปั้นดินเผาตั้งแต่ในสมัยสมเด็จพระนารายณ์ในยุคปลายกรุงศรีอยุธยาของชาวมอญสามโคกในจังหวัดปทุมธานี   

เตาสามโคก ปทุมธานี

รูปร่างของเตาเผาสามโคก  ก่อด้วยอิฐเรียงกันดูคล้ายหลังเต่ามีปล่องระบายความร้อนด้านบน ในบริเวณเตาเผาสามโคกมีการขุดค้นพบเครื่องปั้นดินเผาอื่นๆ เช่น หม้อ ไห โอ่ง และอ่าง โดย ตุ่มสามโคก  ซึ่งเป็นภาชนะบรรจุน้ำขนาดใหญ่ เนื้อหนาและแกร่งมีสีแดง ไม่เคลือบผิว ที่ผลิตจากเตาแห่งนี้  

ตุ่มสามโคก ปทุมธานี

ตุ่มสามโคก เป็นภาชนะที่มีชื่อเสียงมาตั้งแต่ครั้งเสียกรุงศรีอยุธยาครั้งที่ 2 ในราวปี พ.ศ.2310 และมีชื่อเสียงต่อเนื่องยาวนานเรื่อยมาจนถึงสมัยรัชกาลที่ 5 ของกรุงรัตนโกสินทร์ชาวรามัญเมืองสามโคกก็ได้อพยพย้ายถิ่นและมีการย้ายการผลิตเครื่องปั้นดินเผาไปที่เกาะเกร็ด เมืองนนทบุรีแทน

เตาโอ่งอ่าง ปทุมธานี

ลักษณะพิเศษของเตาเผาสามโคก  เป็นเตาก่อด้วยอิฐสอดินเหนียว สร้างอยู่บนเนินดินถมรูปร่างคล้ายประทุนหรือหลังเต่า จึงมีชื่อเรียกอีกอย่างว่า “เตาประทุน”  มีขนาดเตายาวประมาณ 17 เมตร กว้างประมาณ 4 เมตร ภายในเตาแบ่งออกเป็น 3 ส่วน คือ ห้องเชื้อเพลิงอยู่ด้านหน้าเตาเผา ท้องเตาวางเครื่องปั้นดินที่จะเผา และปล่องเตาสำหรับใช้ระบายความร้อนจากการเผา  ลักษณะเตาเผาสามโคกแสดงให้เห็นถึงพัฒนาการทางเทคโนโลยีขั้นสูงในการก่อเตา ทำให้สามารถควบคุมความร้อนของการเผาเครื่องปั้นดินเผาให้ได้มาตรฐาน

เตาสามโคก ปทุมธานี
เตาเผาสามโคกโบราณ มีทั้งหมดสามเนินตั้งเรียงรายกัน อันเป็นที่มาของชื่อ ตำบลสามโคก ได้แก่ เนินโคกเตาที่ 1 มีพื้นที่กว้างประมาณ 300 ตารางวา บนเนินเต็มไปด้วยเศษอิฐและภาชนะเครื่องปั้นดินเผา ได้แก่ โอ่ง อ่าง ครก เนินโคกเตาที่ 2 อยู่ห่างจากเนินโคกเตาหนึ่ง ประมาณ 50 เมตร ส่วนเนินโคกเตาที่ 3 ถูกรถไถกลบไปทำถนนจนหมด แต่จากหลักฐานพบว่าโดยรอบเนินโคกเตาทั้งสามจะมีแนวอิฐโครงสร้างเตาและเศษภาชนะเครื่องปั้นดินเผาอยู่โดยทั่วไป
โบราณสถาน เตาโอ่งอ่าง สามโคก ปทุมธานี

การไปเที่ยวที่โบราณสถานเตาโอ่งอ่างเมืองสามโคก นักท่องเที่ยวจะได้เรียนรู้ประวัติความเป็นมาของชื่อเมือง “สามโคก” และได้รับความรู้เกี่ยวกับการผลิตเครื่องปั้นดินเผาในอดีตของชาวมอญสามโคก ซึ่งก็เป็นอีกหนึ่งสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจของจังหวัดปทุมธานี


การเดินทางไปเที่ยวชมโบราณสถานเตาโอ่งอ่าง ตั้งอยู่ที่ตำบลสามโคก อำเภอสามโคก จังหวัดปทุมธานี เปิดให้ชมฟรี  การเดินทางไปเที่ยวก็ไม่ยากหากมีเวลาแนะนำว่าควรแวะไปเที่ยวชมจะทำให้เราได้รู้จักคำว่าสามโคกดีขึ้นมาก





สนใจจัดทริปเที่ยวทุกรูปแบบ รวมถึงจัดสัมมนาดูงาน นำเที่ยวในจังหวัดสุราษฎร์ธานี จัดเที่ยวทั่วไทย และพาไปเที่ยวต่างประเทศ จัดได้ทั้งกรุ๊ปใหญ่และกรุ๊ปเล็กส่วนตัว ให้บริการนำเที่ยวแบบครบวงจร เดินทางแบบวีไอพี กิจกรรมสนุกอาหารอร่อยนอนสบาย บริการแบบมืออาชีพด้วยมาตรฐานบริษัททัวร์ในราคาไม่แพง สอบถามเพิ่มเติมได้ที่ โทร. 084-625-9929

เขียนโดย ศักดิ์เพ็ชร เรืองแพ
www.rkatour.com

ไม่มีความคิดเห็น: