วันพฤหัสบดีที่ 18 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

อยากหารายได้จากการท่องเที่ยว : เริ่มต้นอย่างไรดี

ภาพจากภูษิตโฮมสเตย์ คลองโคน สมุทรสงคราม
ทุกวันนี้ธุรกิจท่องเที่ยวกำลังมาแรง สามารถเพิ่มมูลค่าเพิ่มให้กับสิ่งที่มีอยู่แล้วให้มีมูลค่ามากยิ่งขึ้น การทำโฮมสเตย์เล็กๆ ไม่ใช่เรื่องยาก แต่การทำให้ประสบความสำเร็จไม่ใช่เรื่องง่าย การทำที่พักบริการนักท่องเที่ยวไม่จำเป็นต้องอยู่ในพื้นที่ทำเลที่เลิศหรูสวยงามอลังการ หรือเป็นแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมเพียงอย่างเดียง ทุกที่ทุกแห่งสามารถดำเนินการให้บริการที่พักเพื่อเพิ่มรายได้ ได้ไม่ยาก เพียงแต่เราต้องรู้จักขายทรัพยากรที่เรามี จะเป็นทุ่งนา สวนผัก สวนผลไม้ ฟาร์มสัตว์ ฟาร์มเห็ด กระชังปลา บนบกในน้ำ เราก็สามารถพัฒนาให้เป็นที่ท่องเที่ยวขึ้นมาได้ ขอเพียงเรามีความคิดที่จะทำ มุ่งมั่นและทำจริง เมื่อนั้นรายได้เสริมจากการให้บริการด้านการท่องเที่ยวในรูปแบบต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นที่พัก ร้านอาหาร ขายของฝาก ก็จะเริ่มพัฒนาขึ้นมาเอง  เพียงแต่ความสำเร็จมันไม่ได้อยู่แค่เพียงความคิด แต่มันต้องลงมือนับ1 และนับไปเรื่อยๆ ผ่านความท้อแท้ ต้องสู้กับอุปสรรค ลุยขวากและบุกพงหนาม ต้องสู้กันสุดใจขาดดิ้นจนกว่าจะถึงเส้นชัย นั่นแหละรางวัลแห่งความสำเร็จจึงจะให้ผลตอบแทนที่แสนชื่นฉ่ำหัวใจ


เมื่อการมาเที่ยวเกิดขึ้น งานบริการที่พัก
และขายอาหารก็เป็นรายได้ตามมา
สิ่งที่ง่ายที่สุดในการเริ่มต้นทำโฮมสเตย์คือ การพัฒนาพื้นที่ทำมาหากินของเราให้เป็นแหล่งท่องเที่ยว ปัจจุบันการท่องเที่ยวแนวเรียนรู้ หาประสบการณ์ชีวิต ทั้งแนวเกษตร แนววิถีชีวิต กำลังเป็นที่นิยม ดังนั้นการนำวิถีชีวิตของเราหรือของท้องถิ่นเราเผยแพร่ให้คนภายนอกได้รู้จัก ให้เขาได้มาเรียนรู้ ได้มาดู ได้สัมผัสกับวัฒนธรรมและประเพณีที่แตกต่างกันออกไป โดยที่เราก็ยังรักษาพื้นที่ทำกินไว้ทำประโยชน์เหมือนเดิมเพียงแต่เสริม การท่องเที่ยวมาเป้นรายได้เสริมที่แทบไม่ต้องลงทุนเพิ่ม เป็นการเพิ่มมูลค่าเพิ่มให้กับทรัพยืสินของเรา ลดความเสี่ยงในการลงทุน เพราะเราก้ยังคงทำมาหากินสร้างรายได้หลักตามงานเดิมๆ เพียงแต่ต่อยอดนำการท่องเที่ยวมาบวกเป็นการสร้างรายได้หรือมูลค่าเพิ่มขึ้นมา

โดยภาพรวมคนไทยยังคงชอบเที่ยว ไม่ว่าเที่ยวใกล้บ้าน เที่ยวไกลบ้าน จะเพื่อพักผ่อนหย่อนใจและเพื่อสันทนาการในครอบครัว ผมเองก็กล้าพูดได้เต็มปากว่าตัวเองก็เป็นคนชอบเที่ยวและได้มีโอกาสไปพบไปเห็นไปสัมผัสกับที่พักในรูปแบบต่างๆ มาแล้วแทบจะทุกพื้นที่ของประเทศไทย  ก็ขอยืนยันนอนยันและนั่งยันว่า ธุรกิจให้บริการที่พักเล็กๆ ลงทุนไม่มาก โดยเฉพาะการเริ่มธุรกิจท่องเที่ยวโดยพัฒนาจากต้นทุนชีวิตประจำวันที่ทำกันอยู่แล้ว เป็นธุรกิจที่น่าสนใจ และให้ผลตอบแทนที่ดีในระยะยาว ถ้าเราสามารถพัฒนาตัวเองให้ประสบความสำเร็จขึ้นมาได้ ดังเช่นผู้ประกอบการโฮมสเตย์รุ่นพี่ๆ หลายๆ คนที่เขาประสบความสำเร็จกันมาแล้ว

กรีนเฮาส์ สร้างบ้านโฮมสเตย์ราคาไม่แพง
เมื่อเราสามารถพัฒนาพื้นที่ของเราให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวซึ่งจะมานำเสนอในโอกาสต่อไปได้แล้ว อย่าเพิ่งรีบร้อนให้บริการที่พักจนกว่าจะมั่นใจได้ว่าเราจะสามารถมีลูกค้ามาใช้บริการแน่ๆ เสียก่อน เพราะการสร้างบ้านพักให้บริการมันลงทุนไม่น้อย มีงานจุกจิกเพิ่มขึ้นมาอีกมากมาย ถ้าเราไม่พร้อมก็ควรรอให้พร้อมเสียก่อน แต่ถ้ามั่นใจว่าทำได้ก็ลุยกันเลย เพราะการรอวันพรุ่งนี้ให้พร้อมเสียก่อน เชื่อเถอะครับที่ผมเห็นและประสบมาส่วนใหญ่ล้มเหลวตั้งแต่เริ่มต้นเสียก่อนแล้ว เพราะวันแล้ววันเล่าปีแล้วปีเล่า คนที่มีไอเดียดีๆ สุดแสนบรรเจิด ทุกวันนี้ก็ยังเป็นเพียงไอเดียดีๆ อยู่ในสมองและลมปากอยู่เลย

ปล. วันนี้สมองค่อนข้างสับสนเพราะมีหลายเรื่องวิ่งเข้ามาวนเวียนอยากจะพรั่งพรูออกมา สมองคิดแต่นิ้วจิ้มคีย์บอร์ดไม่ทัน อ่านแล้วงงๆ กันบ้าง ก็พยายามทำความเข้าใจไปก่อนนะครับ 555
ข้อมูลโดย
ก้าวหน้าดอทคอม


1 ความคิดเห็น:

www.rkatour.com กล่าวว่า...

ความสำเร็จมันไม่ได้อยู่แค่เพียงความคิด แต่มันต้องลงมือนับ1 และนับไปเรื่อยๆ ผ่านความท้อแท้ ต้องสู้กับอุปสรรค ลุยขวากและบุกพงหนาม ต้องสู้กันสุดใจขาดดิ้นจนกว่าจะถึงเส้นชัย นั่นแหละรางวัลแห่งความสำเร็จจึงจะให้ผลตอบแทนที่แสนชื่นฉ่ำหัวใจ