วันพุธที่ 17 ตุลาคม พ.ศ. 2555

บ้านดินดอยลีซอ ที่พักเล็กๆ แห่งเมืองปาย เสน่ห์ที่น่าไปสัมผัสดู


 เมื่อประมาณ 3 ปีที่แล้ว ผมจำได้ว่าไปเที่ยวที่ปาย และไปพักบนดอยที่รีสอร์ทของชาวลีซูหรือลีซอ ชื่อว่าบ้านดินดอยลีซอ เป็นรีสอร์ทที่พักที่ทำบ้านจากดินหลังเล็กๆ ที่อบอุ่นมากๆ ทั้งอบอุ่นด้วยคุณสมบัติของบ้านและอบอุ่นในน้ำใจและมิตรภาพ ของพี่น้องบนดอย เป็นอีกที่หนึ่งในความทรงจำที่แสนประทับใจและไม่ลืม เพราะนอกจากจะอยู่ท่ามกลางขุนเขาที่มีบรรยากาศสวยงามมากๆ แล้ว สิ่งที่ผมประทับใจมากที่สุดก็คงเป็น เสน่ห์ ของชนเผ่าลีซอที่นอกจากจะน่ารัก มีน้ำใจมากแล้ว อาหารที่นั่นก็ยังอร่อยมากด้วย เอกลักษณ์ของบ้านพักของชาวลีซอที่ไม่เหมือนใคร ผมก็ว่าเป็นอีกหนึ่งเสน่ห์ที่น่าไปสัมผัสดู




แรกเริ่มทีเดียวผมก็ไม่เคยสัมผัสกับบ้านดินมาก่อน เคยรู้มานานแล้วละว่าดินเขาเอามาทำบ้านได้ แต่อากาศบนดอยสูงในฤดูหนาวที่เย็นยะเยือกจับใจ บ้านดินกลับให้ความรู้สึกอบอุ่นกว่าบ้านพักในรูปแบบรีสอร์ททั่วๆ ไปอย่างไม่น่าเชื่อ น้องๆ เขาบอกว่าข้อดีอีกอย่างหนึ่งของบ้านดินคือ ในช่วงเวลาอากาศร้อน หลบเข้าไปอยู่ในบ้านดินกลับให้ความรู้สึกที่เย็นสบายกว่าบ้านทั่วๆ ไป  เพราะนี่เป็นคุณสมบัติของดินที่เก็บความร้อนและคายความร้อนได้ช้า อุณหภูมิภายในจึงให้ความรู้สึกสบายกว่าการทำบ้านจากวัสดุอื่นๆ และเท่าที่ทราบ ถ้าทำถูกต้องตามหลักวิชาการจริงๆ บ้านดินก็มีอายุยืนนาน เท่าที่รู้มาบ้านดินที่เก่าแก่บางแห่งก็มีอายุมากกว่าพันปีมาแล้ว



ที่บ้านดินดอยลีซอ นอกจากจะมีที่พักในรูปแบบบ้านดินแล้ว ยังมีบ้านพักในรูปแบบของบ้านไม้ไผ่ ให้คุณได้ไปอยู่แบบพี่น้องบนดอยจริงๆ รู้สึกได้ถึงความเป็นอยู่ของชาวดอยเลยว่าในหน้าหนาวที่เราชื่นชมว่าสวยงาม สำหรับคนที่นั่นเขาอยู่กันอย่างไร แต่ที่เราไปพักนั้นสบายกว่ากันมาก เพราะมีทั้งผ้าห่มและเครื่องกันหนาวครบครัน จึงไม่ได้ลำบากหรือทุกข์ร้อนอะไรเลย แถมยังได้สนุกจากกองไฟกองเล็กที่ก่อให้ความอบอุ่นอีกที ผมว่าบรรยากาศที่แสนสุขกับการใช้ชีวิตที่ง่ายๆ ไม่ต้องวุ่นวาย  ไม่ต้องกังวล กับภาระชีวิตที่เราพยายามยัดเยียดให้ตัวเราตลอดจนคนรอบข้างแบบนี้  ถึงมีตังค์แต่นั่งอยู่แต่ในเมืองก็คงไม่มีโอกาสได้เจอและสัมผัส


ในความคิดส่วนตัว ผมว่าจริงๆ แล้ว ชีวิตของเราสามารถออกแบบให้ง่ายๆ ก็ได้ ไม่เห็นต้องเอาโลกทั้งใบมาอุ้มไว้เลย จริงไหมครับ ไม่เชื่อลองขึ้นไปถามพี่น้องบนดอยซิ ที่แค่ตื่นเช้าไปเก็บผักเก็บหญ้ามาทำอาหาร มืดก็นอน เช้าก็ตื่น เป็นชีวิตที่ไม่ต้องเร่งร้อน รีบเร่ง ไม่ต้องจากบ้าน ไม่ต้องไปจากคนที่ตนรัก อาจจะไม่สบายมากนัก แต่ก็มีความสุขตามอัตภาพ  แต่เรากลับพยายามยัดเยียดให้ใครต่อใครต้องมีความทุกข์  ด้วยสิ่งที่เราบอกว่าต้องมีสิ่งอำนวยความสะดวก ต้องให้สบาย  ต้องมีนู่น ต้องมีนั่น สุดท้ายก็ต้องมีเงินเยอะๆ แล้วเขาเหล่านั้นก็จะถูกดึงมาร่วมวัฏจักรที่น่าสงสารร่วมกับเราโดยปริยาย ทั้งๆ ที่อยู่กันแบบเดิมๆ น่าจะสบาย(ใจ)กว่าตั้งเยอะ คลิ๊กดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ เว็บบ้านดินดอยลีซอ ปาย
ดูข้อมูลที่พักอื่นๆ ที่น่าสนใจที่ ปาย และ ในจังหวัดแม่ฮ่องสอน

ข้อมูลโดย
ก้าวหน้าดอทคอม


ไม่มีความคิดเห็น: