วันพุธที่ 17 ตุลาคม พ.ศ. 2555

พาไปหาและกินหอยหลอด ที่ดอนหอยหลอด

พาฝรั่งไปหาหอยหลอดที่ดอนหอยหลอด
เชื่อว่าจนถึงปีนี้แล้ว หลายคนต้องคุ้นชื่อ อัมพวา แน่ๆ  บางคนอาจจะรู้แค่ว่าอัมพวาเป็นแหล่งท่องเที่ยวชื่อดัง เป็นตลาดน้ำยามเย็นที่มีชื่อเสียงระดับประเทศ สามารถไปชมและชิมอาหารและขนมย้อนยุคได้มากมาย ไปเจอและสัมผัสกับวัฒนธรรมริมสายน้ำเย็นๆ ชื่นใจ กับวิถีชีวิตแบบง่ายๆ สบายๆ ไม่ต้องเร่งร้้อน รีบเร่ง และต้องแข่งขันกันวุ่นวาย เป็นการใช้ชีวิตที่ง่ายๆ สบายๆ ร้อนนักก็หนีหลบไปนอนใต้ถุนบ้านหรือเรือนชานใต้ร่มไม้เย็นๆ สบายจะตาย เอ้อ แล้วอัมพวามันอยู่ที่ไหนละ นั่นซิ เพราะอัมพวาเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่ได้รับการกล่าวถึงกันมาก อยู่ใกล้ๆ กรุงเทพ  รู้จักแต่อัมพวา นอกนั้นข้าน้อยไม่รู้อะไรเลย หลายๆ คนก็คงจะรู้สึกอย่างนี้ ก็ขอเฉลยโดยไม่ชักช้าแต่เยิ่นเย้อว่า ก็อยู่ในจังหวัดที่เล็กที่สุดในประเทศไทย คือ สมุทรสงครามนั่นเอง แต่วันนี้ไม่ได้พาไปเที่ยวหรอกครับ แต่จะพาไปกิน กินอะไรนะหรือ ตามมาครับ

ฝรั่งก็ชอบหาหอยหลอด
สมุทรสงคราม เป็นจังหวัดชายทะเล แต่ก่อนนี้ถ้าพูดถึงสมุทรสงคราม ทุกคนต้องนึกถึง ดอนหอยหลอด เพราะยังไม่มีใครรู้จักอัมพวา  ดอนหอยหลอดเป็นแหล่งรวมร้านอาหารทะเลอร่อยมากมายจนนับร้านไม่ถูก มีทั้งเจ้าเก่า เจ้าแก่ เจ้าเดิม เจ้าอร่อย และเจ้าแม่...เอ้ยเจ้าแม่ไม่เกี่ยว แรกๆ เมื่อหลายปีก่อนนู้นนานมากแล้ว ไปเที่ยวดอนหอยหลอดครั้งแรกตกใจมากเลย เพราะขับรถอยู่ดีๆ มีคนวิ่งขึ้นมาดักหน้ารถโบกให้เข้าร้านกระทันหันเกือบกระชั้นชิดเลย สงสัยแอบหลับแต่บังเอิญตื่นเพราะได้ยินเสียงรถวิ่งมา หุหุหุ เกือบไป และมีพนักงานมาโบกเข้าร้านในรูปแบบแปลกๆ ต่างๆ กันไปตลอดเส้นทาง ก็ดูสนุกดี หลังจากนั้นไม่ว่าไปที่ไหนถ้าเข้าเขตโซนคึกคักของร้านอาหารก็จะระวังมากขึ้นกว่าปกติ กลัวใจพนักงานโบกรถที่มีลีลากระชั้นชิดจะทำให้เดือดร้อนเอา

หอยหลอดตัวเป็นๆ
 มีโอกาสไปเที่ยวสมุทรสงครามบ่อยและใช้เวลาพักอยู่นานมากกว่าจังหวัดอื่นๆ เพราะผมใช้เป็นจุดพักรถทีละหลายๆวัน ก่อนเดินทางไปภาคอื่นๆ หรือกลับบ้าน จึงโม้ได้ว่าไปทานร้านอาหารที่ดอนหอยหลอดมาแทบทุกร้านก็ว่าได้ แต่ละร้านก็มีอาหารอร่อย สูตรเด็ด สูตรมหัศจรรย์เรียกลูกค้าแตกต่างกัน แต่ไปถึงดอนหอยหลอดแล้ว เมนูนึงที่ไม่ควรพลาดเด็ดขาดเลยคือ เมนูหอยหลอด จะเป็นหอยหลอดผัดฉ่า หอยหลอดกะทะร้อน ก็ว่ากันไปตามชอบ แต่ก่อนตอนผมเด็กๆ ผมก็คิดว่าหอยหลอดมีเฉพาะที่ดอนหอยหลอดที่เดียว แต่ที่ไหนได้ หลายปีมานี้ไชยาบ้านผมโดยเฉพาะที่หาดพุมเรียง ก็มีหอยหลอดให้เก็บกินกันอื้อซ่าเลย เพียงแต่มีเป็นบางช่วงบางฤดูกาลเท่านั้น ไม่ได้มีทั้งปี ทั้งที่เมื่อผมยังเป็นเด็กเล็ก หอยหลอดแถวบ้านผมยังไม่มีแน่ๆ สงสัยไข่ของหอยหลอดจะหนีปูนขาวที่เขาหยอดหา มาหลบภัยแถวบ้านผมแน่ๆ แต่หอยหลอดมันไม่รู้ว่าเดี๋ยวนี้ระบบสื่อสารของคนฉับไวแค่ไหน แค่มีคนไปเจอหอยหลอดเข้าเท่านั้น อีก 1-2 วัน ก็จะมีคนเอาปูนขาวไปหยอดหาหอยหลอดจนร้างไปเหมือนกัน น่าสงสารจริงๆ เนื้อหอยหลอดจะว่าอร่อยก็อร่อย จะว่าไม่อร่อยก็ไม่อร่อย นานาจิตตังครับ แต่ที่รู้ๆ เอามาทำหอยหลอดผัดฉ่าหรือหอยหลอดกะทะร้อน อร่อยมาก ดีกว่าลวกแล้วกินจิ้มกับน้ำจิ้มเป็นไหนๆ เพราะมีแต่รสหวานจืดกับความเหนียว

ส่วนวิธีหาหอยหลอดก็ง่ายมากๆ แค่หาปากหอยให้เจอแล้วเอาปูนขาวหยอด ซักพักหอยหลอดจะโผล่(หนี)ขึ้นมาให้จับไปกินอย่างง่ายดาย จนน่ากลัวว่าหอยหลอดจะสูญพันธุ์ไปซะจริงๆ เชียว เพราะมีเท่าไรก็ไม่เหลือ ดังเช่นของจริงที่แถวบ้านผม ถ้ามีคนเจอหอยหลอด รับรองว่าไม่เกินสัปดาห์ หอยหลอดเกลี้ยงหาดแน่ๆ แล้วปีหน้าค่อยมาว่ากันใหม่ เว้นแต่ไข่หอยหลอดจะชวนกันหนีไปฟักตัวที่อื่นเพื่อลี้ภัยจากการถูกจับไปกิน 555
ร้านอาหารแนะนำในจังหวัดสมุทรสงคราม
ข้อมูลโดย
ก้าวหน้าดอทคอม

1 ความคิดเห็น:

www.rkatour.com กล่าวว่า...

แนะนำร้านอาหารอร่อยในดอนหอยหลอด และใกล้เคียง คลิ๊กไปดูที่ ร้านอาหารแนะนำในจังหวัดสมุทรสงคราม : http://www.9nha.com/songkramrest.html