วันพุธที่ 27 มิถุนายน พ.ศ. 2555

ตลาดน้ำบางน้อย น่าเที่ยว ใกล้ๆ แค่นี้เอง

ตลาดน้ำบางน้อย
 ถ้าพูดถึงตลาดน้ำที่สมุทรสงคราม หลายคนคงจะคิดว่ามีเฉพาะตลาดน้ำอัมพวา จริงๆแล้วยังมีตลาดน้ำแห่งอื่นๆอีก เพียงแต่ไม่ได้รับการโปรโมทมากเหมือนตลาดน้ำอัมพวา ก็เลยไม่ค่อยเป็นที่รู้จัก เพราะแถวละแวกสมุทรสงคราม - ดำเนินสะดวก ราชบุรี แต่เดิมชาวบ้านติดต่อกันโดยอาศัยเรือไปมาหาสู่กัน วิถีชีวิตจึงผูกพันกับสายน้ำตลอดมา ตลาดที่พบปะค้าขายกันจึงเลี่ยงไม่พ้นการค้าขายทางน้ำ ดังเช่นตลาดดังๆ ที่เป็นที่รู้จักกันดีทั้งตลาดน้ำดำเนินสะดวกและตลาดน้ำอัมพวา
ตลาดน้ำบางน้อย ก็เป็นหนึ่งในตลาดน้ำเก่าแก่ ของจังหวัดสมุทรสงคราม นับแล้วมีอายุกว่า 100 ปี จนเมื่อกระแสท่องเที่ยวตลาดน้ำอัมพวา และการท่องเที่ยวเชิงนิเวศน์ในจังหวัดสมุทรสงครามได้พัฒนาขึ้นมาเป็นอย่างมาก ชาวบ้านในพื้นที่จึงได้ร่วมใจกันฟื้นฟูและยกระดับตลาดน้ำบางน้อยให้มีศักยภาพที่ดีขึ้นเพื่อต้อนรับนักท่องเที่ยวที่ไปเยือน เมื่อประมาณ ปี 52 นี้เอง

ทุกวันนี้ ตลาดน้ำบางน้อย แม้ว่าจะยังไม่เป็นที่รู้จักกันนัก แต่ใครที่เคยไปเที่ยวมาแล้วจะรู้ว่าตลาดน้ำบางน้อยแห่งนี้ในแง่สินค้า อาหารการกิน ก็มีเสน่ห์และน่ารักไม่แพ้ตลาดน้ำอัมพวาเลย แต่ผมว่าดีกว่าตลาดน้ำอัมพวาที่คนไม่ต้องเบียดเสียดกันมากนัก สามารถเดิน เที่ยว ชม ช็อป ได้อย่างสบายๆ ไม่อึดอัด   ตลาดน้ำบางน้อยเปิดเฉพาะวันเสาร์-อาทิตย์ ตั้งแต่เวลา 09.00-15.00 น. ดังนั้นก่อนจะไปเที่ยวตลาดน้ำอัมพวาซึ่งจะเริ่มคึกคักในช่วงบ่ายถึงเย็นก็อาจมาแวะเที่ยวที่ตลาดน้ำบางน้อยได้เพราะอยู่ห่างจากตลาดน้ำอัมพวามาทางอำเภอบางคณฑีเพียง 5 กิโลเมตรเท่านั้นเอง และถ้าท่านมาในช่วงกลางเดือนเมษายนใกล้ๆเทศกาลสงกรานต์ที่ตลาดน้ำบางน้อยได้จัดให้มีเทศกาลกินกุ้งแม่น้ำ ซึ่งจัดติดต่อกันมา 2 ปีแล้ว ท่านจะได้กินกุ้งแม่น้ำไซส์บิ๊กๆ ในราคาไม่แพง อร่อยแค่ไหนไม่ต้องบรรยาย เพราะกุ้งสดๆจากแม่น้ำ เนื้อหวานหอมอย่าบอกใคร คนชอบกินกุ้งมีตังค์เท่าไรจัดหนักให้สะใจได้เลย555 ผมเองก็กินกุ้งเข้าไปจนหน้าแดงเลย สงสัยคอเลสเตอรอลพุ่งกระฉูด แต่ไม่เป็นไร นานๆกินถี่ๆ กินเสร็จก็ออกกำลังกายด้วยการใช้แรงเที่ยวเยอะๆ เดี๋ยวก็ดีขึ้นเอง ก็กุ้งแม่น้ำตัวโตๆ อร่อยๆ ราคาถูกๆ หากินได้บ่อยซะที่ไหน ใครว่าตะกละก็ยอม ฮาฮา
ที่พักแนะนำที่อัมพวาและในจังหวัดสมุทรสงคราม 

ข้อมูลโดย
ก้าวหน้าดอทคอม

ไม่มีความคิดเห็น: