วันอังคารที่ 26 มิถุนายน พ.ศ. 2555

เที่ยวตลาดน้ำยามเย็น ต้องไปที่อัมพวา

ตลาดน้ำอัมพวา
ตลาดน้ำผมไปเที่ยวมาก็มากมายหลายแห่งแล้ว แต่ทั้งหมดล้วนเปิดเฉพาะช่วงเช้า สายๆหน่อยตลาดน้ำก็เิ่ริ่มเลิกร้างกันแล้ว  แต่มีตลาดน้ำอัมพวาเพียงตลาดเดียวที่เริ่มตลาดประมาณช่วงบ่าย ไปคึกคักช่วงเย็นและไปเลิกเอาตอนเริ่มมืด
ตลาดน้ำอัมพวา เป็นตลาดริมคลองอัมพวา เปิดเฉพาะวันศุกร์ เสาร์และอาทิตย์ ตั้งแต่เวลา 12.00-20.00 น. เลยเรียกกันติดปากว่าตลาดน้ำยามเย็นอัมพวา มีพ่อค้าแม่ขายพายเรือมาขายสินค้าพื้นถิ่นมากมาย ทั้งอาหาร ขนม ผลไม้ บนบกก็มีสินค้าวางขายมากมายเช่นเดียวกัน ที่ผมชอบมากที่สุดคือความเป็นตลาดย้อนยุค มีขนมโบราณหลายๆอย่างที่หาทานได้ยาก สามารถหาซื้อได้ทั่วไปที่ตลาดน้ำแห่งนี้ แต่ที่ผมชอบมากที่สุดคงจะเป็นพวกของเล่นและขนมโบราณที่มีให้หาซื้อกันย้อนความหลังครั้งวัยเยาว์

ตลาดน้ำยามเย็น กับของอร่อยมากมาย
จุดเด่นของตลาดน้ำอัมพวา ก็คงจะไม่พ้นในเรื่องของกินทั้งอาหารและขนมทั้งยุคปัจจุบันและย้อนยุคที่มีมากมายหลายร้านเลือกกินไม่ค่อยถูก ถ้าเลือกกินทุกร้านที่ชอบผมว่าคงต้องกลิ้งแทนเดิน ที่อัมพวาก็ไม่ได้มีจุดเด่นเฉพาะตลาดน้ำ ยังมีกิจกรรมฮิตติดลมบนมานานแล้วนั่นคือการนั่งเรือชมหิ่งห้อย เรียกว่าใครมาอัมพวาแล้วไม่ได้นั่งเรือชมหิ่งห้อยก็ยังมาไม่ถึงอัมพวา คนส่วนใหญ่ชอบนั่งเรือยนต์คงเพราะเร็วและสะดวกสบายกว่าแต่ผมกลับชอบนั่งเรือพายเรือแจวไปดูเพราะได้บรรยากาศดีกว่ากันมาก ค่อยๆพายไปกันเรื่อยๆ ไม่ต้องเร่งร้อน มีความสุขดี ซึ่งเรือพายเรือแจวส่วนใหญ่ต้องไปติดต่อตามโฮมสเตย์ที่พักซึ่งมีบริการเฉพาะบางแห่งเท่านั้น ส่วนมากเจ้าของมักจะเป็นคนพายไปเองจึงมักได้รับความรู้และความสนิทสนมมากขึ้นไปด้วย

นอกจากการนั่งเรือชมหิ่งห้อยแล้ว กิจกรรมอีกหนึ่งอย่างที่พลาดไม่ได้คือนั่งเรือชมความงามและวิถีชีวิตของชาวลุ่มน้ำแม่กลอง ไปเที่ยวชมวัดสวยงามมากมายซึ่งบางแห่งก็ยิ่งใหญ่สวยงามเกินบรรยาย และอย่าพลาดมาถึงอัมพวาต้องไปพักในบรรยากาศโฮมสเตย์แท้ๆซักครั้งแล้วคุณจะประทับใจ ได้สัมผัสกับน้ำใจใสๆ ซื่อๆ น่ารักๆ แบบชาวบ้านที่อบอุ่นด้วยมิตรภาพ แต่น่าเสียดายเมื่อมีคำว่าธุรกิจเข้ามาเกี่ยวข้อง ความน่ารักหลายๆอย่างก็กำลังจะเลือนหายไปแต่ก็ยังคงมีโฮมสเตย์น่ารักๆหลงเหลืออยู่หลายๆที่ ที่ผมประทับใจมากๆเช่นภูษิตโฮมสเตย์ บ้านนับดาวโฮมสเตย์  บ้านปุณยาพรโฮมสเตย์ ว่างๆมีโอกาสก็ลองไปเที่ยวกันดูนะครับ ได้ความอย่างไรก็มาเล่าสู่กันฟังบ้าง
ที่พักแนะนำที่อัมพวาและในจังหวัดสมุทรสงคราม 


ข้อมูลโดย
ก้าวหน้าดอทคอม

ไม่มีความคิดเห็น: