วันอังคารที่ 2 กันยายน พ.ศ. 2557

ร้านทิพยรส ราดหน้าโบราณอร่อย ราคาไม่แพง ตลาดศาลเจ้า

ร้านทิพยรส ตลาดศาลเจ้า สุราษฎร์ธานี
พูดถึงตลาดของกินที่มีชื่อเสียงมากที่สุดของจังหวัดสุราษฎร์ธานี คงหนีไม่พ้นตลาดศาลเจ้า หรือตลาดโต้รุ่ง ซึ่งไม่ได้เปิดขายทั้งคืนจนสว่างหรอกครับ ตลาดแห่งนี้เริ่มเปิดขายกันจริงๆประมาณช่วงบ่ายแก่ๆ พอดึกๆ ซักหน่อยร้านต่างๆ ก็ทยอยเก็บของและปิดร้านแล้วครับ ตลาดศาลเจ้าอยุ่กลางตัวเมืองสุราษฎร์ธานี มีของกินมากมายสารพัดชนิดให้เลือกซื้อรับประทานชนิดกินเป็นสัปดาห์ไม่ซ้ำเมนูยังได้เลย และเป็นธรรมดาของตลาดเก่าแก่ครับ ที่มีพ่อค้าแม่ค้าหมุนเวียนเปลี่ยนไปทั้งหน้าเก่าหน้าใหม่ บางร้านก็เปิดขายกันมาตั้งแต่รุ่นเก๋า อายุร้านเกินสี่ซ้าห้าสิบปีก็มีหลายร้าน หนึ่งในนั้นคือร้านทิพยรส อยู่ด้านข้างของตลาดศาลเจ้า ขายผัดซีอิ้วและราดหน้าแบบโบราณ


ผัดซีอิ้วเส้นหมี่
เอกลักษณ์ที่โดดเด่นที่สุดตั้งแต่เห็นร้านทิพยรสคือ เป็นร้านตึกแถวแบบโบราณ คนทำอาหารก็ล่วงเลยวัยกลางคนไปแล้ว สัญญลักษณ์ที่ผมเห็นเหมือนกันทุกครั้งที่ไปทานอาหารที่ร้านนี้คือ พ่อครัวคามผ้าคลุมผมสีแดงที่เห็นจนชินตา เตาใช้เตาถ่านแบบโบราณ ที่ต้องคอยเติมถ่านและพัดไฟให้ลุกโชนอยู่บ่อยๆ ทางร้านต้องใช้กระทะเหล็กแน่ๆ เพราะทั้งผัดซีอิ้วและราดหน้าเมื่อยกมาเสริฟ มีอุณหภูมิสูงหรือร้อนจัดกว่าผัดด้วยกระทะทั่วๆ ไป ที่สำคัญคือมีกลิ่นหอมเฉพาะตัวของกระทะเหล็กที่เผาไฟจนร้อนจัดแล้วค่อยใส่อาหารลงไปผัด นับเป็นเสน่ห์ของอาหารร้านนี้ไม่น้อย

ร้านทิพยรสก็เปิดขายทุกวัน ราคาทั้งราดหน้าและผัดซีอิ้วก็เพียงจานละ 35-45 บาทเท่านั้น ไม่แพงเลย ใครอยากทานอาหารอร่อยๆ แปลกๆ ลองแวะไปทานดูครับ ถึงแม้ว่าจะเป็นร้านเล็กๆ แต่ลูกค้าก็แน่นร้านแทบตลอด บ่งบอกและการรันตีคุณภาพได้เป็นอย่างดีว่า อาหารร้านนี้อร่อย

 ข้อมูลโดย
ศักดิ์เพ็ชร เรืองแพ

ไม่มีความคิดเห็น: