วันพุธที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

ร้านโกชัยข้าวมันไก่ ใกล้สถานีรถไฟไชยา ที่คงความอร่อยมาอย่างยาวนาน

ร้านข้าวมันไก่โกชัย
ย้อนหลังไปประมาณ 20 กว่าปีที่แล้ว หรือเกือบสามสิบปีเห็นจะได้ สมัยที่ผมยังเป็นเด็กหนุ่มรุ่นกระทง เป็นนักเรียนมัธยมต้น ผมได้เข้าเรียนที่โรงเรียนพุทธนิคม อยู่ในตัวตลาดไชยา สมัยก่อนทางโรงเรียนไม่ได้ห้ามนักเรียนออกมาทานอาหารกลางวันนอกโรงเรียน ผมก็ชอบที่ะปั่นจักยานไปทานข้าวกลางวันในตลาด เพราะมีร้านอาหารให้เลือกมากกว่าและอร่อยกว่าร้านอาหารที่ขายอยู่ในโรงเรียนมากนัก สมัยนั้นยังเป็นเด็กน้อย แข็งแรง เลยเลือกที่จะปั่นจักรยานไปโรงเรียนซึ่งอยู่ห่างจากบ้านประมาณ 6 กิโลเมตร ดังนั้นทุกวันจึงต้องปั่นจักรยานรวม 12 กิโลเมตร เป็นการออกกำลังกายที่ทำให้เรามีความแข็งแรงกว่าคนอื่นๆ หลายๆ คน ไปโดยไม่รู้ตัว ความจริงก็สามารถนั่งรถเมล์โดยสารไปโรงเรียนได้ แต่เลือกที่จะปั่นจักรยานไปโรงเรียนเพราะอิสระ อยากไปที่ไหน เวลาไหนก็ได้ ไม่ต้องรอเวลารถเมล์ที่ออกเป็นเวลา ทำให้ติดนิสัยชอบปั่นจักรยานมาจนทุกวันนี้


ร้านโกชัย ริมทางรางรถไฟ ตลาดไชยา
กลับมาถึงร้านอาหารแนะนำในวันนี้กันต่อดีกว่า สมัยนั้นผมชอบไปรับประทานอาหารร้านประจำอยู่ 2-3 ร้าน หมุนเวียนกันเป็นประจำ หนึ่งในนั้นคือร้านข้าวมันไก่ อยู่ริมทางรถไฟ เป็นข้าวมันไก่แบบโบราณ ความอร่อยอธิบายไม่ถูก แต่มันติดเป็นความทรงจำที่ทำให้ผมชอบกินข้าวมันไก่มาจนทุกวันนี้ แต่ข้าวมันไก่ตามร้านอาหารส่วนใหญ่ที่ขายทุกวันนี้ ส่วนใหญ่ยังไม่ประทับใจผมเท่าไรนัก  แต่ก็มีหลายร้านที่ผมทานแล้วต้องยกนิ้วให้ เสียดายว่าเวลาผ่านไปนานมาก นานจนจำชื่อร้านข้าวมันไก่ร้านนั้นไม่ได้แล้ว แต่จำได้ว่าคนขายเป็นอาแปะสูงอายุที่ถึงวันนี้ท่านก็ไม่อยู่แล้ว อันเป็นไปตามวัฏจักรธรรมดาของโลก แต่ทราบมาว่า ลุกชายของท่านก็เปิดร้านสานต่อกิจการขายข้าวมันไก่ ใช้ชื่อร้านว่า โกชัย ปัจจุบันมีขายทั้งข้าวมันไก่ ข้าวหมูแดง และก๋วยเตี๋ยวเป็ด อย่างอื่นผมไม่ได้ทดลองกิน แต่สั่งข้าวมันไก่มากินก็ยังคงรูปแบบข้าวมันไก่โบราณที่อร่อยอยู่มากถึงแม้ว่าจะมีการปรับรูปแบบเล็กน้อยให้ข้าวมันไก่ทันสมัยขึ้นตามสมัยนิยม แต่ก็ยังคงเอกลักษณ์การหุงข้าวมันไก่แบบดั้งเดิมที่อร่อยไม่แพ้รสชาติต้นฉบับของบรรพบุรุษ  ใครชอบรับประทานข้าวมันไก่ หากผ่านไปเที่ยวอำเภอไชยา จังหวัดสุราษฎร์ธานี ผมว่าน่าจะหาโอกาสไปรับประทานข้าวมันไก่อร่อยๆ ของโกชัยดู

ร้านข้าวมันไก่โกชัย อยู่ในตลาดไชยา อ.ไชยา จ.สุราษฎร์ธานี อยู่ใกล้ทางรถไฟ ถามใครๆ ก็รู้จัก เพราะเป็นร้านเก่าแก่ เปิดมานานมาก เปิดขายตั้งแต่เวลา 5.30 - 16.00 น. เป็นร้านดูธรรมดาๆ เก่าๆ โบราณๆ เพราะอยู่มานานคู่กับตลาดเก่าแก่ดั้งเดิมของตลาดไชยา  ด้วยประสบการณ์การเปิดร้านที่ยาวนานขนาดนี้ ผมว่า ถ้าผ่านไปเที่ยวไชยา ไม่น่าพลาดนะครับ
ข้อมูลโดย
ศักดิ์เพ็ชร เรืองแพ


ไม่มีความคิดเห็น: