วันเสาร์ที่ 28 มิถุนายน พ.ศ. 2557

แนะนำร้านเจ๊อ๊า อาหารอร่อย ตลาดศาลเจ้า สุราษฎร์ธานี

ร้านเจ๊อ๊า ตลาดศาลเจ้า จังหวัดสุราษฎร์ธานี
 จังหวัดสุราษฎร์ธานี อยู่ทางภาคใต้ตอนบน เป็นแหล่งท่องเที่ยวในฝันของใครต่อใครจำนวนมาก ทั้งคนไทยและชาวต่างชาติ สถานที่ท่องเที่ยวของสุราษฎร์ธานีมีทั้ง ทางทะเลเช่น เกาะสมุย เกาะพะงัน หมู่เกาะอ่างทอง เกาะเต่า หรือเที่ยวเที่ยวน้ำจืดขนาดใหญ่ที่ เขื่อนเชี่ยวหลาน ไปนอนแพพักกลางเขื่อน ไปชมกุ้ยหลินเมืองไทย หรือจะไปเที่ยวป่าที่เขาสก ไปชมดอกบัวผุด ชมน้ำตก ฯลฯ  หลากหลายกิจกรรมการเดินทางไปท่องเที่ยวสำหรับคนชอบกิจกรรมแนวแอดเวนเจอร์ที่บู๊ๆ ซักหน่อย หรือจะไปเที่ยวชมความงามทางสถาปัตยกรรมโบราณหรือศาสนาเช่นพระบรมธาตุไชยา วัดสวนโมกขพลาราม เรียกได้ว่าชอบแนวไหน สุราษฎร์ธานีก็มีให้ครบ แต่ผมว่าไคลแมกซ์ของสุราษฎร์นี้น่าจะเป็นของกิน ผมมีของอร่อยๆ ให้กินเยอะแยะมากมายตลอดทั้งปี จนไม่รู้ว่าจะเลือกกินอะไรดี มาเที่ยวสุราษฎร์ธานีเพียงเดือนสองเดือน ผมเชื่อว่าหาของอร่อยกินได้ไม่ครบแน่นอน ที่ขึ้นชื่อมากๆ ก็มี หอยนางรมสด , เงาะบ้านนาสาร , ลางสาดสมุย , ไข่เค็มและผัดไทยไชยา และอื่นๆ อีกมากมาย


แต่ถ้านึกถึงแหล่งหาของอร่อยๆ รับประทาน ตลาดแรกที่คนส่วนใหญ่นึกถึงมากที่สุด เมื่อไปเที่ยวที่สุราษฎร์ธานีก็คงหนีไม่พ้น ตลาดศาลเจ้า แทบจะอยู่ในกลางตัวเมืองสุราษฎร์ธานี มีของกินอร่อยๆ ให้เลือกสารพัดชนิด ส่วนใหญ่จะเรียกกันว่าตลาดโต้รุ่ง แต่ไม่ได้ขายกันโต้รุ่งจริงๆ หรอกครับ  พ่อค้าแม่ค้าเริ่มขายกันตั้งแต่ช่วงบ่ายแก่ๆ พอดึกหๆ ซักหน่อยตลาดก็เริ่มวายแล้ว

ร้านเจ๊อ๊า ตลาดโต้รุ่ง(ศาลเจ้า) 

ที่ตลาดศาลเจ้ามีร้านอาหารอร่อย ให้เลือกมากมาย มากชนิดเลือกไม่ถูกว่าจะกินอะไรหรือร้านไหนดี ผมเองผ่านไปคราวใดก็อดไม่ได้ที่จะแวะไปหาอาหารอร่อยกินที่ตลาดแห่งนี้ ผมมีเมนูโปรดส่วนตัว นั่นคือ ข้าวหมกไก่ นานๆ ไปก็จะแวะเข้าไปกินบ่อยกว่าร้านอื่นๆ   แต่วันนี้พาแฟนไปเที่ยวด้วย ก็เลยเปลี่ยนบบรยากาศหาร้านอื่นกินดูบ้าง  หลังจากเดินสำรวจตั้งแต่ต้นซอยจนถึงท้ายซอย วันนี้สะดุดตาที่ร้านเจ๊อ๊า ซึ่งก็เป็นร้านเก่าแก่เปิดมานานแล้วเหมือนกัน ขายอาหารประเภท ขนมจีน ข้าวราดแกง ที่มีเมนูอาหารให้เลือกมากมายรวมถึงข้าวหมกไก่และข้าวหมูทอดด้วย


จุดเด่นมากๆ ที่ดึงดูดให้ผมเข้ามาทานที่ร้านนี้(หลายครั้งแล้ว) ก็เพราะที่ร้านนี้มีผักสดให้กินเยอะมาก โดยเฉพาะถ้ากินคู่กับขนมจีนจะมีทั้งผักสดและผักดองให้ผมได้กินกันจนแทบลุกไม่ขึ้น เพราะสวาปามผักเข้าไปมากด้วยความเอร็ดอร่อย 555  ขนมจีนของร้านเจ๊อ๊าก็ยังคงโดดเด่นกว่าร้านอื่นๆ ที่มีน้ำแกงราดขนมจีนให้เลือกหลายอย่าง เมนูแนะนำเลยก็คงต้องยกให้ขนมจีนน้ำยาปู ที่ต้องบอกว่าแซบจริงๆ แต่คนที่ไม่ชอบทานอาหารรสจัดอาจจะไม่ค่อยพอใจเท่าไร เพราะอาหารภาคใต้ส่วนใหญ่จะเน้นอาหารรสจัดเป็นพิเศษ แต่ร้านนี้ผมก็ว่ารสชาติซอฟท์หรือนุ่มนวลกว่าร้านอาหารข้าวแกงที่มีชื่อว่า ข้าวแกงบ้านส้องมากนัก ถ้าเป็นร้านข้าวแกงบ้านส้องรับรองเผ็ดควันออกตูดได้เลย(จริงๆ ครับ) โดยเฉพาะเมนูคั่วกลิ้ง นอกจากมีข้าวราดแกงรสแซบ หรือขนมจีนน้ำยาต่างๆ ให้เลือกมากมายแล้ว ที่ร้านเจ๊อ๊าก็ยังมีขนมหวานให้ล้างปากด้วย เรียกว่าเข้าร้านเดียวก็ได้กินครบทุกอย่าง แต่สำหรับนักชิม แนะนำว่า ให้กินแบบรักษาเนื้อรักษาตัวเพราะตลาดศาลเจ้าแห่งนี้ยังมีของอร๊อย อร่อย น่ากินอีกมาก เดี๋ยวจะหาว่าไม่เตือน

อย่าพลาดนะครับ ผ่านไปเที่ยวสุราษฎร์ธานี อยากหาของกินอร่อยๆ ราคาไม่แพง ก็ต้องแวะเที่ยวที่ตลาดโต้รุ่งหรือตลาดศาลเจ้าในตัวเมืองสุราษฎร์ธานีให้ได้  ที่นั่นเป็นแหล่งรวมของกินและอยู่ท่ามกลางแหล่งช็อปปิ้งที่จะทำให้คุณได้ควักกระเป๋าจ่ายตังค์ได้แน่ๆ
ข้อมูลโดย
ศักดิ์เพ็ชร เรืองแพ

ไม่มีความคิดเห็น: