วันศุกร์ที่ 7 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

ไปแทงกุ้งที่หาดสำเร็จ ท่าชนะ

แทงกุ้ง ทะเลหาดสำเร็จ ท่าชนะ
ที่ทะเลหาดสำเร็จ อำเภอท่าชนะ เป็นหาดที่ค่อนข้างอุดมสมบูรณ์ด้วยทรัพยากรสัตว์น้ำชายฝั่งค่อนข้างมาก มีกุ้งและหอยชุกชุมมาก  ทุกๆ วันที่มีน้ำแห้ง(น้ำทะเลลงมากๆ)ในช่วงกลางวันจะมีชาวบ้านและนักท่องเที่ยวลงไปหาหอยกันเป็นจำนวนมาก มีทั้งที่ลงไปหาหอยแบบสนุกสนาน เอาไปรับประทานเอง และมืออาชีพที่ตั้งหน้าตั้งตาหาหอยไปขายเป็นอาชีพเลี้ยงครอบครัว ซึ่งผมเองก็เคยเขียนบทความการลงไปหาหอยในทะเลริมหาดสำเร็จที่มีทั้งหอยเสียบ หอยขาว หอยไฟไหม้ หอยแครง หอยราก หอยแมลงภู่ ฯลฯ และเริ่มจะพบเห็นหอยหลอดได้บ่อยมากขึ้นในบทความที่เขียนไปบ้างแล้วในก่อนหน้านี้ แต่ในการลงไปในทะเลหาดสำเร็จยังมีอีก 3 กิจกรรมที่น่าสนใจคือ การลงไปเดินเข็นอวน , การลงไปเดินเข็นกุ้งเคย(นำมาทำกะปิ) และการลงไปแทงกุ้งริมชายน้ำที่มีน้ำตื้นๆ ไม่เกินครึ่งหน้าแข้งของเรา การแทงกุ้งเป็นกิจกรรมเดีวที่ต้องทำตอนกลางคืนเท่านั้น ค่อนข้างสนุกแต่ต้องรอจังหวะ ไม่สามารถแทงได้ทุกวัน ต้องรอวันที่ทะเลไม่มีคลื่นและลม ซึ่งน้ำทะเลจะใสมองเห็นพื้นทรายได้ชัดเจน ยิ่งเป็นคืนเดือนมืดยิ่งดี จะมีกุ้งและลูกกุ้งขึ้นมาริมชายน้ำเยอะแยะเต็มไปหมด


กุ้งทะเลสดๆ + หมึกวาย 2 ตัว
 การลงไปแทงกุ้งทำได้ค่อนข้างง่าย โดยเดินถือไฟฉายที่มีแสงสว่างค่อนข้างมากๆ ซักหน่อยและฉมวกที่มีปลายเป็นเหล็กแหลมหลายๆ อันติดกันให้มีเหล็กแหลมติดกันค่อนข้างถี่ๆ ซักหน่อย เดินลงไปในน้ำที่มีน้ำลึกไม่เกินหน้าแข้ง การเดินลงไปในทะเลมืดๆ คนเดียวอาจจะน่ากลัวสำหรับคนที่กลัว ผอ สระ อี อ่านว่า  ผี แต่ผมว่าไม่น่ากลัวหรอกครับ เพราะในวันที่คลื่นลมเป็นใจ จะมีนักแทงกุ้งอาชีพลงไปเดินแทงกุ้งกันหลายคน เห็นแสงไฟวอบแวบเต็มไปหมด ยิ่งเดินไปในน้ำที่ลึกมากขึ้น กุ้งก็จะยิ่งตัวโตมากขึ้น การแทงกุ้งให้ประสบความสำเร็จต้องอาศัย 3 ปัจจัยที่สำคัญมากๆ นั่นคือ อย่างแรก ไฟฉายที่มีความสว่างยิ่งสว่างมากยิ่งดี ทำให้เราสังเกตุเจอตัวกุ้งได้ง่าย อย่างที่สองนั่นก็คือสายตาและความชำนาญ เพราะทันทีที่ไฟฉายส่องกระทบตัวกุ้งก็จะมีแสงสะท้อนเล็กๆ เป็นสีทับทิมเล็กๆ 2 ดวง ติดกัน เป็นแสงของดวงตากุ้งที่สะท้อนแสงไฟนั่นเอง ยิ่งแสงที่สะท้อนใหญ่และห่างแสดงว่ากุ้งยิ่งตัวโต แต่นั่นต้องหมายความว่าเราต้องสังเกตุเห็นด้วยนะครับ อันนี้ต้องฝึกและอาศัยความชำนาญ เพราะบ่อยครั้งที่ผมลงทะเลพาเพื่อนลงไปแทงกุ้งสนุกๆ กัน เจอกุ้งรอบๆ ตัวเลย แต่คนที่ลงไปด้วยกลับมองไม่เห็นหรือไม่ทันสังเกตุ อันนี้มันต้องอาศัยความชำนาญครับ และที่สำคัญการเดินลงไปแทงกุ้งในน้ำต้องเงียบ และเดินเบา ประเภทเดินโฉ่งฉ่าง คุยกันดังลั่นเหมือนเดินในสวนสัตว์อย่างนั้นไม่ได้กินหรอกครับ พอเข้าไปใกล้ๆ ตัวกุ้ง มันก็ดีดตัวหนีไปหมดแล้ว ต้องทำตัวเป็นนักล่า เงียบ และย่อง(เดิน)เบาๆ พยายามอย่าให้น้ำกระเทือน เมื่อเจอตัวกุ้ง ทีนี้ก็มาถึงปัจจัยที่ 3 ที่จะทำให้การจับกุ้งประสบความสำเร็จคือฉมวกครับ การแทงฉมวกลงไปใต้น้ำก็ต้องอาศัยความชำนาญเช่นกัน เพราะภาพที่เราเห็นใต้น้ำมันมีการหักเหของแสง ถ้าแทงลงไปตรงๆ ก็ไม่ได้กินหรอกครับ ต้องแทงเผื่อ ดักหน้าหรือดักหลัง ยิ่งฉมวกมีเหล็กแหลมถี่เป็นแผงใหญ่ๆ ยิ่งมีโอกาสประสบความสำเร็จในการได้ตัวกุ้งขึ้นมามาก

เรื่องการหาตัวกุ้งสำหรับผมไม่ค่อยมีปัญหา เพราะถ้าเป็นกลางวันสายตาผมไม่ค่อยดีเท่าไรนัก คงเป็นเพราะชอบใช้คอมนานๆ (เล่นเกมซะมาก หุหุหุ ) เลยมีอาการตาแพ้แสง ที่แทบต้องใส่แว่นดำตลอดเวลาแม้นั่งอยู่หลังบ้าน แต่ถ้าเป็นเวลากลางคืนสายตาผมก็กลับคืนมาสู่ความสดใส มองเห็นได้ชัดตามปกติ ดังนั้นการมองเห็นสีทับทิมที่สะท้อนแสงไฟจากดวงตาของกุ้งจึงเป็นเรื่องไม่ยากสำหรับผม อีกอย่างเพราะการลงไปเดินหากุ้งหลายๆ ครั้ง ก็เริ่มมีควา่มชำนาญมากขึ้นเรื่อยๆ ถึงจะไม่ใช่มืออาชีพ แต่ก็สามารถลงไปหากุ้งมาแกงเป็นหม้อๆ ได้ไม่ยากนัก แต่ผมมีวิธีที่ง่ายกว่าในการจับกุ้งขึ้นมานั่นคือใช้ฝาชีที่ใช้ครอบอาหารครอบตัวกุ้งซะเลย รับรองไม่พลาดง่ายๆ เหมือนการใช้ฉมวกแทง เพราะกะทิศทางผิด ผมเลือกใช้ฝาชีขนาดเล็กที่ใช้ครอบอาหารได้จานเดียว นำมาผ่าด้วยมีดเปิดฝาด้านบนแต่ไม่ต้องให้ขาด กะให้พอแง้มฝาออกแล้วให้มีช่องให้มือของเราลอดเข้าไปจับกุ้งได้ง่ายๆ แต่ถ้าเราเปิดฝาด้านบนจนขาดออกจากกัน เวลาเราใช้ฝาชีครอบตัวกุ้งได้แล้ว กุ้งมันก็จะดีดออกมาทางช่องฝาที่เราเปิดไว้ ดังนั้นเราจึงไม่เปิดฝาให้ขาดเอาแค่พอแง้มใช้มือควานเข้าไปได้ก็พอ น่าจะนึกภาพออกนะครับ เสียดายรอบนี้ผมพาเพื่อนๆ ไปแทงกุ้งแบบฉุกเฉินเลยไม่ทันได้เตรียมไว้ พอเราใช้ฝาชีครอบได้ตัวกุ้งเท่านี้ก็สบายแล้ว เราก็ใช้มือล้วงเข้าไปจับตัวกุ้งทางฝาด้านบนที่เราผ่าเปิดช่องแง้มไว้ วิธีนี้สำหรับผมประสบความสำเร็จมากกว่าการใช้ฉมวกแทงหลายเท่า แต่สำคัญที่สุดคุณต้องเดินหาตัวกุ้งให้เจอก่อน จริงไหมครับ เพราะบ่อยครั้งกุ้งมันอยู่ใกล้ๆ ตัวเรานี่แหละ แต่เราสังเกตุไม่เห็นเลยต้องเดินกันเหนื่อยกว่าจะเจอกุ้งแต่ละตัว ทั้งๆ ที่มันก็ขึ้นมากันสลอนทีเดียวแหละครับ พวกมืออาชีพเขาก็จะลงไปในน้ำลึกๆ ซักหน่อย เพราะจะได้กุ้งตัวโตกว่า ขายได้ราคาดีกว่ากุ้งตัวเล็ก

 ลงไปในทะเลรอบนี้โชคดีได้หมึกวายมา 2 ตัวแถมมาด้วย ได้หมึกวายมาแล้วต้องรีบสำเร็จโทษทันทีเพราะเจ้านี่มันดุ ขังไว้ในถังมันก็หนีออกมาได้  ฟันมันคมมากกัดแล้วได้เลือดแน่นอน ที่สำคัญมันไม่ค่อยแคร์ชะตากรรมของตัวมันเอง ถึงแม้ว่าจะถูกจับขังมันก็ยังตั้งหน้าตั้งตากินเหยื่อหรือกุ้งที่เราจับมาได้ เผลอๆ จะนึกว่าผีหลอกเพราะพอดูอีกทีกุ้งที่จับขึ้นมาได้พากันหายไปเกือบหมด ทั้งนี้เพราะมันพาเหรดกันไปอยู่ในกระเพาะของเจ้าหมึกวายนั่นเอง
ข้อมูลโดย
ศักดิ์เพ็ชร เรืองแพ


ไม่มีความคิดเห็น: