วันพุธที่ 9 ตุลาคม พ.ศ. 2556

ทำธุรกิจท่องเที่ยว โตได้ด้วยการให้ ให้มิตรภาพและความจริงใจ

ทุ่งแพงพวยธรรมชาติ ริมทะเลที่ท่าชนะ
ผมเองโชคดีที่มีโอกาสได้ระเหเร่ร่อนไปเที่ยวในที่ต่างๆ แทบจะเรียกได้ว่าแทบทุกมุมของประเทศไทย ไปตั้งแต่แหล่งท่องเที่ยวนั้นๆ ยังไม่มีใครรู้จัก แล้วก็เฝ้ามองดูการเจริญเติบโตไปเรื่อยๆ ของสถานที่นั้นๆ บางแห่งก็โตแบบรวดเร็วพรวดพราด บางแห่งก็เติบโตขึ้นมาอย่างช้าๆ ค่อยเป็นค่อยไป สถานที่บางแห่งธุรกิจท่องเที่ยวก็ค่อยๆ ล้มหายตายจากไปอย่างน่าเสียดาย ซึ่งปัญหาเดียวที่ผมสรุปได้เลยว่า การตั้งใจกอบโกยหรือเอาประโยชน์จากนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาเยี่ยมเยือนมากเกินไป สุดท้ายผู้ที่ทำธุรกิจท่องเที่ยวกลุ่มนั้นๆ ก็จะต้องพากันกอดคอกันตายจริงๆ แต่ถ้าทำธุรกิจโดยใช้วัฒนธรรมที่ดีของคนไทยเรานำหน้า นั่นคือการให้  ให้ก่อน แล้วคุณจะได้รับกลับมามากมาย ไม่ว่าจะจะให้รอยยิ้ม ให้มิตรภาพ ให้ความจริงใจ ให้น้ำใจ ผู้ที่ทำธุรกิจแนวนี้จะค่อยๆ ประสบความสำเร็จมากขึ้นเรื่อยๆ ถึงแม้ว่าจะช้า แต่ก็ไม่ถึงกับล่มสลายในเร็ววันเหมือนกลุ่มแรก

ผมเองแต่แรกเริ่มเดินทางท่องเที่ยวใหม่ๆ ตั้งใจไว้เลยว่าจะไม่ทำธุรกิจที่พักบริการนักท่องเที่ยวแน่นอน (แต่หลังๆ มานี้ มาชักเขวไปบ้างเหมือนกันครับ เพราะบังเอิญมีโอกาสได้เป็นเจ้าของที่ดินริมทะเลบรรยากาศดีๆ เข้า)   เพราะที่พักที่เราเข้าไปแล้วเห็นสวยงามสะอาดน่าพักนั้น เบื้องหลังมีสารพัดปัญหาต้องจัดการ ไม่ว่าเรื่องน้ำ เรื่องไฟ เรื่องคนงาน หรือแม้แต่ตัวแขกที่เข้ามาพักเอง ผมได้มีโอกาสเที่ยวมามาก พักแต่ละแห่งนานๆ บางแห่งผมอาศัยนอนยาวต่างบ้านเป็นเดือนก็มี ก็มีโอกาสได้เห็นอะไรๆ ที่คนอื่นๆ เขาไม่ค่อยได้เห็น อย่างเช่นเรื่องที่สร้างความปวดหัวให้ผู้ประกอบการทั้งประเภทที่พักและร้านอาหารไม่น้อยเลยทีเดียว  บางอย่างก็น่าเห็นใจเพราะเป็นเหตุสุดวิสัย บางอย่างก็เป็นเพราะความสะเพร่าของคนงานหรือผู้ประกอบการเอง และหลายๆอย่างก็เกิดจากความงี่เง่าของนักท่องเที่ยวเอง(จริงๆ นะครับ)  และทุกอย่างก็จะไปลงที่กบาลของเจ้าของกิจการทั้งนั้นเลย ถ้าเจ้าของที่พักคนไหนมีระบบจัดการที่ดี ส่วนมากปัญหาก็ไม่ค่อยมากหรือแก้ไขได้รวดเร็วไม่ยาก แต่ถ้าผู้ประกอบการรายใดค่อยคิดหาทางแก้ไขเอาเมื่อเกิดเหตุการณ์ข้างหน้า นั่นคือความประมาทที่ร้ายแรง จากปัญหาเล็กหลายๆ ครั้งก็พลอยเป็นปัญหาใหญ่ถึงขั้นเสียลูกค้าไปเลยก็พบเห็นได้บ่อย และอย่าลืมว่าเดี๋ยวนี้มันยุค 3G อะไรๆ มันก็ไปโผล่บนอินเตอร์เน็ตเพียงแค่ปลายนิ้วคลิ๊ก อะไรที่เราทำดีหรือทำไม่ดี โลกก็สามารถรับรู้ได้แบบนาทีต่อนาที ทีเดียว

ดังนั้นถ้าท่านคิดจะทำธุรกิจ ไม่ว่าจะเป็นที่พักนักท่องเที่ยวหรือธุรกิจอะไรก็ตาม ยุคนี้ต้องพยายามระมัดระวังปัญหาที่จะเกิดขึ้นให้มากๆ ควรวางแผนป้องกันให้รัดกุมตั้งแต่เนิ่นๆ เพราะถ้าพลาดแล้วจะกู่ไม่กลับ และแก้ไขชื่อเสียงที่เสียหายกลับมายากมากๆ และวิธีที่ง่ายที่สุด ในการทำปัญหาใหญ่ให้เล็กลง หรือปัญหาเล็กให้มันหมดไปคือ น้ำใจ มิตรภาพ และความจริงใจ ยิ่งเราให้ออกไปมากเท่าไร คนที่ได้รับสิ่งดีๆ ที่เราให้ไปก็จะประทับใจและจะช่วยเป็นกระบอกเสียงให้เราไปเอง
ข้อมูลโดย
ก้าวหน้าดอทคอม


ไม่มีความคิดเห็น: