วันจันทร์ที่ 10 มิถุนายน พ.ศ. 2556

เทคนิคการเลือกซื้อเต็นท์ บ้านพักฉุกเฉินของนักเดินทาง

ทุกวันนี้การเดินทางไปท่องเที่ยวค่อนข้างสะดวกสบายมากเพราะในแหล่งท่องเที่ยวแทบทุกแห่งมักมีบ้านพักหรือรีสอร์ทให้บริการและส่วนใหญ่ราคาก็พอจะรับได้ไม่แพงมากนัก การจะแบกเต็นท์ไปนอนค่อนข้างจะไม่ค่อยได้พบเห็นกันบ่อยเท่าไรนัก เว้นแต่ในสถานที่ท่องเที่ยวนั้นๆ เขานิยมกางเต็นท์นอนกัน ก็มักมีเต็นท์ให้เช่าในราคาประหยัดอยู่แล้ว แต่สำหรับคนที่ชอบเที่ยวแบบ Out Door ที่เดินทางไปนู่นนี่กันบ่อยๆ หรือคนที่ชอบไปเที่ยวในช่วงเทศกาลโดยไม่ได้เตรียมวางแผนจองที่พักล่วงหน้า การมีเต็นท์ติดรถไปด้วยก็อุ่นใจไม่น้อย โดยเฉพาะแหล่งท่องเที่ยวดังๆ ในช่วงไฮซีซั่น ผมเห็นมาบ่อยครั้งที่นักท่องเที่ยวหาที่พักไม่ได้ ต้องไปเช่าเต็นท์นอนด้วยความจำเป็น แต่การนอนเต็นท์ก็มีข้อดีหลายๆ อย่าง แม้แต่ผมเองตอนไปเที่ยวภาคเหนือไปนอนบนยอดดอยแถวเขาค้อ ภูชี้ฟ้าและดอยอ่างขาง ถึงแม้จะมีห้องนอนสบายๆ แต่ก็ต้องเอาเต็นท์มากางนอนในห้องพักอีกที เพราะในเต็นท์จะรู้สึกว่าอบอุ่นกว่ามากเลย อาจจะเป็นเพราะมีพื้นที่จำกัด ความร้อนและอากาศที่เราหายใจออกมาที่ถูกกักไว้ภายในเต็นท์ทำให้เรารู้สึกว่าอุ่นขึ้นมากทีเดียว ดังนั้นเวลาเดินทางไปเที่ยวผมจึงมักมีเต็นท์ติดท้ายรถไปด้วยเสมอถึงแม้ว่าจะได้ติดต่อจองที่พักไว้ล่วงหน้าแล้ว

ปัจจุบันเต็นท์ที่วางขายในท้องตลาดมีให้เลือกซื้อหาหลายรูปแบบหลายราคา เห็นแล้วชวนให้เสียเงินทั้งนั้นเลย วันนี้มีเทคนิคการเลือกซื้อหรือใช้งานเต็นท์ในแต่ละประเภทมาแนะนำกันครับ เผื่อสนใจจะได้เลือกหาเต็นท์ในรูปแบบที่เหมาะสมมาใช้งานจริงได้สมกับความตั้งใจ เต็นท์ที่เราพบบ่อยๆ นั้นมีอยู่ 2 ประเภทคือเต็นท์สามเหลี่ยมและเต็นท์โดม แต่ก็ยังมีเต็นท์รูปแบบอื่นๆ สำหรับการใช้งานที่เฉพาะอย่างมากยิ่งขึ้นอยู่ด้วย ซึ่งคงอยู่นอกประเด็นสำหรับเต็นท์ที่จะนำไปติดท้ายรถกรณีฉุกเฉินเท่านั้น เรามาดูรูปแบบเต็นท์ที่นักท่องเที่ยวทั่วๆ ไปนิยมใช้งานกันดีกว่าครับ

เต็นท์สามเหลี่ยม
1 เต็นท์สามเหลี่ยม เป็นเต็นท์ที่พบได้บ่อยที่สุด เพราะเป็นเต็นท์รูปแบบดั้งเดิมใช้กันมานานแล้ว ถึงแม้ว่าจะเป็นเต็นท์ที่คุ้นตา แต่การใช้งานไม่ง่ายเลยถ้าเป็นมือใหม่หัดใช้ เพราะค่อนข้างใช้งานยากอยู่ซักหน่อย จะกางหรือจะเก็บก็ค่อนข้างใช้เวลามากกว่าเต็นท์แบบอื่นๆ  มีให้เลือกหลายขนาดตั้งแต่เ็ล็ก กลาง ใหญ่ นอนได้ตั้งแต่ 2 คน จนถึง 10 คนหรือมากกว่านั้นก็มี มีข้อดีคือหาซื้อง่ายและราคาถูก แต่ส่วนใหญ่ก็จะมีคุณภาพสมราคา คืออาจจะด้อยกว่าเต็นท์แบบอื่นๆ อยู่บ้าง ส่วนใหญ่จะไม่กันน้ำ ถ้าต้องการให้กันน้ำด้วยก็ต้องมีฟลายชีตกั้นอีกชั้นหนึ่งด้วย การกางเต็นท์สามเหลี่ยมต้องกางบนพื้นเรียบและต้องเป็นพื้นดินเสมอ เพราะจำเป็นต้องตอกสมอบกเพื่อยึดโครงสร้างของเต็นท์ให้แข็งแรง ปัจจุบันไม่ค่อยได้รับความนิยมแล้วแต่ยังพบเห็นได้บ่อยในผู้ให้บริการเต็นท์ที่พักให้เช่า


เต็นท์โดม
2 เต็นท์โดม เป็นเต็นท์รูปทรงคล้ายๆครึ่งวงกลม ค่อนข้างสะดวกสบายในการใช้งาน สามารถกางและเก็บได้อย่างรวดเร็ว วัสดุที่ใช้ทำเต็นท์ชนิดนี้ก็ค่อนข้างจะมีคุณภาพ ราคาจึงค่อนข้างจะสูงซักหน่อย มีความทนทานและกันน้ำได้ดี สามารถกางบนพื้นเรียบ(เพื่อความสบายในการนอน)ทั่วๆไปได้เลย มีรูปร่างและสีสรรสวยๆให้เลือกมากมาย เป็นรูปแบบที่ค่อนข้างได้รับความนิยมมากในปัจจุบัน เนื่องจากโครงสร้างของเต็นท์ค่อนข้างเบา ทางผู้ผลิตจึงมักมีช่องสำหรับใส่สมอบกเพื่อยึดกับพื้นให้แข็งแรงป้่องกันเต็นท์ปลิวไปกับลมมาให้ด้วย

การกางเต็นท์ ถ้าเราคุ้นเคยกับมันแล้วก็ไม่ใช่เรื่องยาก กางเต็นท์ฤดูไหนก็ไม่ยุ่งยากเท่ากับการกางเต็นท์ในฤดูฝน นอกจากจะต้องรู้เทคนิคในการเลือกทำเลกางเต็นท์แล้วยังต้องมีการป้องกันหรือทำทางน้ำไม่ให้ไหลเข้าเต็นท์อีกด้วย  แล้วจะมาแนะนำเทคนิคการกางเต็นท์หน้าฝนมาแนะนำกันในโอกาสถัดไปนะครับ จึงจะทำให้เราสามารถนอนหลับได้อย่างสบายใจ

ข้อมูลโดย
ก้าวหน้าดอทคอม

1 ความคิดเห็น:

www.rkatour.com กล่าวว่า...

วันนี้มีทริคเล็กๆ ในการเลือกซื้อเต็นท์มาใช้งานเผื่อกรณีฉุกเฉินในการเดินทาง มีเต็นท์ติดรถไปด้วยอย่างน้อยก็ยังอุ่นใจว่ามีที่นอนสบายๆ แน่ๆ ครับ