วันอาทิตย์ที่ 19 สิงหาคม พ.ศ. 2555

ร้านอาหารเพื่อนเดินทาง อาหารอร่อยสไตล์ชาวใต้(แท้ๆ)

 ช่วงวันว่าง เลยถือโอกาสพาแม่และน้าไปเที่ยวที่ไชยา ระหว่างทางก่อนถึงหน้าวัดสวนโมกข์ไชยา มีร้านอาหารอร่อยอยู่ร้านนึงชื่อร้านอาหารเพื่อนเดินทาง เป็นร้านอาหารสไตล์ชาวใต้แท้ๆ เดิมเป็นร้านไม่ใหญ่โตมากนัก แต่ได้รับการตอบรับที่ดีพอสมควร จึงได้ยกระดับขึ้นมาเป็นร้านอาหารใหญ่โตทีเดียว ที่นี่นอกจากให้บริการอาหารแล้วยังมีที่พักในรูปแบบรีสอร์ทให้บริการด้วย ถ้าเดินทางใช้เส้นทางถนนเอเซีย(เพชรเกษม) จะอยู่ฝั่งขาล่องใต้ อยู่เยื้องจากวัดสวนโมกขพลารามนิดเดียวเ่ท่านั้นเอง ดังนั้นมีโอกาสผ่านไปน่าจะลองแวะไปชิมดู



ไข่หวานไข่เค็ม
จุดเด่นหรือจะบอกว่าเป็นเอกลักษณ์ของร้านอาหารเพื่อนเดินทางคืออาหารชาวใต้แท้ๆ แบบฉบับชาวไชยา โดยเฉพาะการนำไข่เค็มไชยาซึ่งเป็นของฝากขึ้นชื่อระดับประเทศ ที่ไข่ไม่เค็มมาก รสมัน ไข่แดงจัด กินอร่อยมาดัดแปลงเป็นเมนูเด็ดได้หลายเมนูอย่างไม่น่าเชื่อ ที่สำคัญนอกจากจะเป็นอาหารที่แปลกไม่ซ้ำใครแล้วยังอร่อยอีกด้วย เช่น ไข่ดาวกระจาย ทอดมันไข่เค็ม  ปลาหมึกผัดไข่เค็ม  แต่ที่แปลกสุดๆ ผมเป็นเด็กไชยาแท้ๆก็เพิ่งได้มาทานเป็นครั้งแรกที่นี่ก็คือ ไข่หวานที่ทำจากไข่เค็ม หรือเอาไข่เค็มมาทำไข่หวานได้อย่างอร่อยลงตัวไม่น่าเชื่อ



ร้านอาหารเพื่อนเดินทาง
วันนี้ไปถึงร้านอาหารเพื่อนเดินทางติดเย็นใกล้มืดแถมฝนก็ทำท่าจะตก เลยได้ภาพร้านมาค่อนข้างมืดสลัวซักหน่อย แต่ร้านเขาตกแต่งค่อนข้างลงตัวดูดีทีเดียว วันนี้สั่งเมนูยอดฮิตติดลมที่กินเป็นประจำเพราะอร่อยติดใจ มาทุกครั้งสั่งแทบทุกครั้งไม่เคยพลาดนั่นคือ ปลาทรายทอดกระเทียมที่ทอดกรอบมากๆ เรียกว่าเคี้ยวแล้วกลืนได้ทั้งตัวตั้งแต่หัวถึงหาง ไม่ต้องเขี่ยก้างทิ้งให้เสียแคลเซียม , ต้มส้มปลากระบอกที่รสเปรี้ยวหวานกำลังดีหอมกลิ่นขมิ้นและน้ำกระเทียมดองอืมฮืมวันนี้ซดน้ำเกลี้ยงไม่เหลือติดก้นถ้วยกันทีเดียว เมนูแนะนำที่ไม่น่าพลาดอีกอย่างหนึ่งคือคั่วกลิ้งกระดูกอ่อนที่เอากระดูกอ่อนจริงๆ มาสับรวมกับเนื้อหมูแล้วนำมาทำคั่วกลิ้ง เคี้ยวกรุบกรอบและเผ็ดกำลังดี   (สังเกตุได้ครับ เด็กใต้พันธุ์แท้เวลากินอาหารโดยเฉพาะพวกแกงคั่วกลิ้ง แทบจะพ่นไฟได้ทั้งนั้น เพราะทั้งเผ็ดและร้อนจริงๆ) ส่วนอีก 2-3 เมนูที่สั่งมาทานกันในวันนี้ก็เป็นเมนูพื้นๆ ทั่วๆไป แต่ถ้าคุณมาทานเมนูแนะนำอีกอย่างที่อยากแนะนำก็คือแกงส้ม ลองเถอะครับ แล้วคุณจะชอบใจ แต่ก็แปลกนะครับคุณใต้เรียกแกงส้มแต่คนภาคอื่นพยายามเรียกแกงส้มของคนใต้ว่าแกงเหลือง มาบอกว่าจะกินแกงเหลืองคนเก่าแก่แถวบ้านผมไม่รู้จักหรอกครับ เผลอๆ ได้อาหารไปกันคนละเรื่องเลย


ภายในร้านอาหารเพื่อนเดินทาง
ที่ร้านอาหารเพื่อนเดินทางมีของฝากขายให้ซื้อติดไม้ติดมือไปฝากคนทางบ้านได้ด้วย เรียกว่าผ่านมาถ้าแวะแล้วสามารถตอบสนองคุณได้หลายอย่างดีทีเดียว ถ้าผ่านอำเภอไชยา ไปเที่ยววัดสวนโมกข์ อยากทานอาหารอร่อยๆแบบรชชาติปักษ์ใต้แท้ๆ แวะที่ร้านอาหารเพื่อนเดินทาง เยื้องวัดสวนโมกข์ไชยา น่าจะทำให้คุณได้อิ่มอร่อยถูกใจและที่สำคัญราคาก็ไม่แพงด้วย

ข้อมูลโดย
ก้าวหน้าดอทคอม

ไม่มีความคิดเห็น: