วันพุธที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2559

ปูม้าสดๆ จากทะเล ราคาไม่แพง ของฝากจากท่าชนะ

ปูม้าสด ของฝากเด่น จากท่าชนะ
ใครไปเที่ยวหมู่เกาะอ่างทอง หรือไปดำน้ำที่อ่าวท่าชนะ กับร้อยเกาะแอดเวนเจอร์   มักจะอดไม่ได้ที่จะซื้อปูม้าสดๆ จากชาวประมงที่บริเวณท่าเรือเอนกประสงค์อำเภอท่าชนะ  เพราะเป็นปูม้าสดใหม่เพิ่งขึ้นมาจากทะเล กำลังแกะออกจากอวนกันเลยทีเดียว การซื้อปูม้าสดๆ จากชาวประมง มีข้อดีแน่ๆ คือ

1 ได้ปูที่สดจริงๆ ส่วนใหญ่ปูยังมีชีวิต เนื้อจึงแน่น หวาน ถ้าเอาไปต้มหรือนึ่งทันทีโดยให้ชาวบ้านทำให้ ก็จะเนื้อปูที่หอมหวาน อร่อยมากๆ

2 ราคาปูที่ซื้อจากชาวประมงจะถูกกว่าซื้อในตลาดหลายบาท เพราะยังไม่ได้ผ่านพ่อค้าคนกลาง


ใครที่ไปเที่ยวและอยากซื้อปูม้าสดๆ ราคาถูกๆ กลับไปบ้าน
แล้วละก็ ไม่ต้องกังวลครับ ถ้าเจอชาวบ้านกำลังปลดปูม้าออกจากอวนบริเวณท่าเรือ  ก็สามารถเลือกซื้อได้เลย  ถ้าอยากทานปูนึ่งอร่อยๆ เนื้อแน่นหอมหวานแล้วละก็ ฝากให้ป๋าภาสไต๋เรือของร้อยเกาะแอดเวนเจอร์ เอาไปต้มให้ก่อนแล้วฝากไว้ที่บ้านป๋าภาสได้เลย  เที่ยวเสร็จแล้วค่อยกลับมารับปูต้มกลับไป   เพราะเรายิ่งต้มปูม้าที่จับมาจากทะเลเร็วเท่าไร  รสชาติของเนื้อปูจะหอมหวานอร่อยมากขึ้นเท่านั้น  ถ้าเก็บปูม้าไว้นานแล้วนำมาต้มทีหลังรสชาติและความหอมหวานรวมถึงความแน่นของเนื้อปูจะหายไปเยอะครับ


แต่ถ้าต้องการนำเนื้อปูม้าไปทำอาหารประเภทอื่น  ก็สามารถฝากปูม้าสดใส่ถุงแพ็คแช่ในน้ำแข็งที่บ้านป๋าภาสได้เลย  ทั้งนี้อาจช่วยค่าน้ำแข็งหรือค่าต้มปูม้าให้ป๋าภาสเป็นน้ำใจเล็กน้อย  รับรองว่าคุณจะมีปูม้าสดๆ หรือปูม้าต้มรสชาติหอมหวานกินอร่อย ราคาไม่แพง เป็นของฝากติดมือกับบ้านแน่นอน

วิธีสังเกตุปูม้าหรือปูทะเลสดๆ นั้นง่ายมากครับ ถ้าเป็นปูที่เพิ่งขึ้นจากทะเลใหม่ๆ โดยเฉพาะปูตัวผู้จะมีสีฟ้าครามสวยงามทีเดียว นิ้วขาของปูยังกระดิกแข็งแรง แต่ถ้านำขึ้นมาจากทะเลนานๆ สีฟ้าจะค่อยๆ หายไป ความแข็งแรงของปูก็จะลดลง ถ้าปูเนื้อแน่นไม่จำเป็นต้องบีบให้ตัวปูซ้ำหรอกครับ ลองชั่งน้ำหนักหรือจับดูก็รู้แล้วครับ ปูที่แน่นเมื่อจับดูจะรู้สึกได้ทันทีว่าเนื้อปูแน่น ปูดูแข็งแรง มีน้ำหนักเยอะ(หนักกว่าปูที่จับขึ้นมานานหรือข้ามวัน)
ปูตัวผู้จะมีจับปิ้งหรือแผ่นปิดใต้ท้องแหลมยาว ขณะที่ปูตัวเมียจะดูเป็นแผ่นใหญ่กว่ามองดูคล้ายๆ แผ่นรูปครึ่งวงกลม ยิ่งถ้าปูตัวเมียกำลังอยู่ในช่วงวางไข่ จะมีไข่เม็ดเล็กๆ เกาะอยู่ที่จับปิ้งเต็มไปหมด ซึ่งไข่ชนิดนี้จะเรียกว่าไข่นอกที่จะโตเป็นลูปปูต่อไป ซึ่งปูตัวเมียที่สมบูรณ์มากๆ ยังมีไข่ในหรือก้อนไขมันอัดแน่นอยู่ในตัวซึ่งหลายคนเข้าใจผิดว่าไข่ในคือไข่ของปูจริงๆ ความจริงไม่ใช่หรอกครับไข่ในคือก้อนไขมันที่ปูสะสมไว้เมื่ออาหารที่มันจับกินมีความอุดมสมบูรณ์และแสดงถึงภาวะที่ปูมีความสมบูรณ์อ้วนท้วนเต็มที่ ดังนั้นเราจึงมีโอกาสเจอปูตัวผู้ที่มีไข่ในเหมือนกัน แต่จะมีไข่ในน้อยและเล็กกว่าปูตัวเมียครับ


ดังนั้นไปเที่ยวหมู่เกาะอ่างทอง หรือจะไปดำน้ำดูปะการัง กับร้อยเกาะแอดเวนเจอร์  ก็อย่าลืมเตรียมเงินสำรองไปซื้อของฝากกลับบ้านบ้างนะครับ  อีกหน่อยทางร้อยเกาะแอดเวนเจอร์ จะจัดโซนให้ชาวบ้านในพื้นที่นำของฝากคุณภาพดี ราคาไม่แพง ของอำเภอท่าชนะ มาบริการนักท่องเที่ยวถึงท่าเรือเลยครับ

สำหรับท่านที่สนใจไปเที่ยวทะเลหมู่เกาะอ่างทอง หรือดำน้ำที่อ่าวท่าชนะ สามารถดูรายละเอียดโปรแกรมนำเที่ยว ได้ที่ ร้อยเกาะแอดเวนเจอร์ หรือติดต่อสอบถามและจองโปรแกรมเที่ยวได้เลยที่ โทร. 096-654-2329 หรือ Line ID : roikohadventure

ไม่มีความคิดเห็น: