วันอาทิตย์ที่ 29 มิถุนายน พ.ศ. 2557

หาซื้อปูม้าสด อร่อย ราคาไม่แพง กินได้ที่ตลาดไชยา

ตลาดริมทางรถไฟ อำเภอไชยา สุราษฎร์ธานี
 อำเภอไชยาและอำเภอท่าชนะ เป็นแหล่งทำประมงปูม้าที่ใหญ่มากของสุราษฎร์ธานี โดยเฉพาะที่ตำบลพุมเรียงอำเภอไชยาชาวบ้านเกือบ 50 % ทำอาชีพที่เกี่ยวข้องกับการทำประมงปูม้า ผู้ชายก็ออกเรือไปจับปู ส่วนผู้หญิงก็มีอาชีพแกะเนื้อปูส่งขายให้โรงงานหรือแพปู แต่เชื่อไหมครับว่า เราแทบจะไม่เห็นปูม้าสดๆ หรือเนื้อปูแกะวางขายในตลาดเลย สาเหตุก็เพราะปูเป็นสัตว์เศรษฐกิจที่ราคาค่อนข้างสูง ชาวประมงจับได้เท่าไรก็ส่งให้โรงงานแปรรูปหมด หรือไม่ชาวบ้านก็นำมาแกะเป็นเนื้อปูส่งขายให้แพปูเป็นการเพิ่มมูลค่าของปูทะเลที่จับได้อีกขั้นตอนนึง ดังนั้นใครที่อยากหาปูม้าสดๆ ในท้องตลาดจึงหาซื้อได้ยากมากๆ ในตลาดทั่วๆ ไป เว้นเสียแต่ว่าไปขอแบ่งซื้อจากชาวประมงที่ท่าเรือ โดยต้องไปดักรอซื้อตั้งแต่เรือเข้า เพราะถ้าช้า ชาวประมงก็จะนำปูม้าส่งโรงงานหรือส่งให้คนที่มารับปูไปแกะเอาเนื้อขายให้แพปูต่ออีกที


ปูม้านึ่งพร้อมน้ำจิ้มซีฟู้ดอร่อยๆ ที่ตลาดริมทางรถไฟไชยา
แต่ก็ไม่ใช่ว่าเราจะหาซื้อเนื้อปูม้าไม่ได้เอาเสียเลย ถ้าเราไปเที่ยวที่ตลาดริมทางรถไฟ ซึ่งเป็นตลาดเย็น เปิดขายอยู่ทุกวันริมทางรถไฟ ก็จะเห็นชาวบ้าน(แม่ค้า) น้ำปูม้าต้มสุกทั้งเป็นปูตัวและปูที่แกะเอาแต่เนื้อมาวางขายเหมือนกัน แต่มีอยู่แค่ 1-2 แผงเท่านั้น และที่สำคัญปูที่ขายหมดเร็วมาก แม้ค่าจะมีทั้งปูที่นึ่งมาสุกแล้วขายพร้อมน้ำจิ้มซีฟู้ด หรือจะเป็นเนื้อปูที่แกะแล้วพร้อมที่จะนำไปประกอบอาหารเป็นเมนูต่างๆ สาเหตุที่เขาไม่ขายปูม้าสดๆ เป็นๆ เพราะว่า ปูเป็นสัตว์ที่ไม่เหมือนสัตว์อื่นๆ ถ้าจับมาได้แล้วต้องรีบทำให้สุก เพราะยิ่งเก็บไว้นานเท่าไรเนื้อปูก็จะยิ่งหลวมโพรกกินไม่อร่อย  ดังนั้นถ้าใครชอบรับประทานเนื้อปู หากมีโอกาสผ่านไปเที่ยวตลาดริมทางรถไฟของอำเภอไชยา จังหวัดสุราษฎร์ธานี ก็ควรรีบตัดสินใจซื้อก่อน เพราะหากรีรอ ชักช้า รับรองว่าไม่ได้รับประทานแน่ๆ

เนื้อปูแกะแล้ว  แยกเป็นเนื้อกรรเชียง เนื้อก้าม ฯลฯ

ตลาดรถไฟไชยา ไปไม่ยากหรอกครับ ตั้งต้นให้ไปถึงสถานีรถไฟไชยา จังหวัดสุราษฎร์ธานี แล้วเดินหรือขับรถตรงไปทางทิศตะวันตก ห่างไปประมาณ 500 เมตร ก็จะเจอตลาดริมทางรถไฟไชยาแล้ว ตลาดแห่งนี้จะเปิดขายตั้งแต่ช่วงบ่ายแก่ๆ ไปจนถึงมืด มีของกินอร่อยๆ และสินค้าพื้นบ้านเยอะแยะให้เลือกซื้อ โดยเฉพาะอาหารพื้นบ้านแปลกๆ ที่หากินได้ยากในจังหวัดอื่น มีโอกาสผ่านไปเที่ยวไชยา ก็ไม่น่าจะพลาดไปเดินชมสินค้าพื้นบ้านของชาวไชยาที่ตลาดริมทางรถไฟแห่งนี้นะครับ

ข้อมูลโดย
ศักดิ์เพ็ชร เรืองแพ


ไม่มีความคิดเห็น: