วันพุธที่ 25 มิถุนายน พ.ศ. 2557

ไปเที่ยวชมฟาร์มเลี้ยงจิ้งหรีดเงินแสนที่ชุมพร

ไปเยี่ยมชมฟาร์มจิ้งหรีดที่ ละแม จ.ชุมพร
 หลังจากที่คุณวิทยาและคุณแสงเดือนได้ทำการเลี้ยงด้วงสาคูและประสบความสำเร็จเป็นอย่างสูง เพราะความโดดเด่นที่ใช้ต้นสาคูมาเป็นอาหารหลักของตัวด้วง ทำให้ด้วงที่เลี้ยงโตเร็ว อ้วนท้วนสมบูรณ์น่าหม่ำเป็นอย่างยิ่ง และที่สำคัญตัวด้วงสาคูที่เลี้ยงด้วยต้นสาคูไม่มีกลิ่นหืนหรือกลิ่นคล้ายน้ำมันเหมือนด้วงที่เลี้ยงด้วยทางปาล์ม ทำให้มีลูกค้าสั่งซื้อตัวด้วงเป็นจำนวนมากจนผลิตไม่ทันส่ง เรียกว่ามีตัวด้วงเท่าไหร่มีคนขอซื้อเหมาท้งหมด จนไม่ต้องทำการตลาดใดๆ เพราะมีลูกค้ามาซื้อถึงบ้านแต่ตอนนี้ต้นสาคูในธรรมชาติเริ่มหายากมากยิ่งขึ้น จึงส่งผลให้การนำต้นสาคูมาทำเป็นอาหารให้ตัวด้วงเริ่มขาดแคลน จนต้องลดการผลิตตัวด้วงลง แต่ก็ยังมีลูกค้าที่ติดใจในคุณภาพของตัวด้วงสาคูจากฟาร์มของคุณวิทยาและยังโทรมาสั่งจองเรื่อยๆ ทั้งที่ไม่ค่อยมีตัวด้วงส่งให้ ตอนนี้คุณวิทยาและคุณแสงเดือนจึงมาให้ความสนใจกับแมลงเศรษฐกิจที่ได้รับความนิยมมากอีกชนิดหนึ่งนั่นคือ จิ้งหรีด


โรงฟักไข่จิ้งหรีด
จิ้งหรีดเป็นสัตว์ที่เลี้ยงไม่ยาก อาหารของจิ้งหรีดก็หาได้ง่าย เพราะจิ้งหรีดกินหญ้า ผักและผลไม้เป็นอาหารหลัก แต่ถ้าไม่รู้เทคนิคการเลี้ยงจิ้งหรีดก็ไม่ง่ายเหมือนกัน หลังจากคุณวิทยาสืบเสาะหาแหล่งเลี้ยงจิ้งหรีดที่น่าเชื่อถือ ก็ได้ไปรู้จักกับฟาร์มจิ้งหรีดของคุณวิลาวรรณ อยู่ที่ ตำบลสวนแตง อำเภอละแม จังหวัดชุมพร อยู่ไม่ห่างกับมหาวิทยาลัยแม่โจ้ (ชุมพร) จึงได้ไปเยี่ยมชมฟาร์ม พร้อมศึกษาหาข้อมูล คุณวิทยาอยู่ที่อำเภอไชยา จังหวัดสุราษฎร์ธานี จะไปอำเภอละแม ก็ต้องผ่านอำเภอท่าชนะบ้านผมก่อน น้องเขาเลยแวะมาเยี่ยมที่บ้าน และชวนไปเที่ยวด้วยกัน ผมไม่ได้สนใจฟาร์มจิ้งหรีดหรอกครับแต่ผมสนใจโรงงานทำปลาหมึกแห้งที่อยู่เลยมหาวิทยาลัยแม่โจ้ไปอีกหน่อยมากกว่า เลยติดรถไปเที่ยวด้วย (น่าเสียดายมากๆ ที่โรงงานปลาหมึกแห้งวันนี้เขาหยุด เลยอดซื้อเลย เฮ้อ)

จิ้งหรีดแช่น้ำแข็งบรรจุลังเตรียมส่งให้ลูกค้า
ที่ฟาร์มเลี้ยงจิ้งหรีดของคุณวิลาวรรณ แม้ว่าจะเป็นฟาร์มน้องใหม่ แต่เลือกสายพันธุ์จิ้งหรีดพันธุ์แท้ ถ้าจำไม่ผิดรู้สึกคลับคล้ายคลับคลาว่าเป็นพันธุ์ทองดำ(ไม่แน่ใจแล้ว) จุดเด่นของสายพันธุ์จิ้งหรีดของฟาร์มคุณวิลาวรรณ คือ เป็นจิ้งหรีดที่เลี้ยงง่าย โตเร็ว ไม่ค่อยบิน และไม่ค่อยส่งเสียงดังรบกวน ที่ฟาร์มของคุณวิลาวรรณมีลูกค้าออเดอร์จิ้งหรีดชนิดที่ผลิตส่งไม่ทันเหมือนกัน จุดเด่นของฟาร์มเลี้ยงจิ้งหรีดที่นี้คือ ก่อนจับจิ้งหรีดขาย เขาจะให้จิ้งหรีดกินฟักทองซึ่งจะทำให้จิ้งหรีดถ่ายของเสียออกมาหมด และมีความมันในตัว คนที่มารับซื้อส่วนใหญ่จะเอาไปทำแมลงทอดขาย ไม่น่าเชื่อว่าราคาจิ้งหรีดแพงกว่าราคาเนื้อหมู เนื้อไก่ซะอีก และเดี๋ยวนี้ไปเดินตลาดใหญ่ๆ มักจะเจอร้านขายแมลงทอดเป็นประจำ


ดังนั้นจึงเชื่อว่า แมลง(กินได้) มีแนวโน้มว่าจะเป็นสัตว์เศรษฐกิจที่น่าสนใจจริงๆ และแมลงที่เขาเลี้ยง จะเลี้ยงด้วยผักปลอดสารพิษหรือปลอดยาฆ่าแมลง ดังนั้นการรับประทานโปรตีนจากแมลงจึงน่าเชื่อได้ว่าปลอดภัยและน่าจะดีกว่ากินเนื้อสัตว์ที่มีสารปนเปื้อนที่ขายกันในท้องตลาด(อย่างเป็นเรื่องปกติไปเสียแล้ว) ถ้าใครสนใจสัตว์เศรษฐกิจอย่างจิ้งหรีด ก็ลองโทรไปสอบถามพูดคุยกับฟาร์มเลี้ยงจิ้งหรีดของคุณวิลาวรรณได้ที่โทร 082-261-9776 หรือ 089-067-1776 ไม่แน่ คุณอาจจะมีช่องทางดีๆ ในการหารายได้จากการเลี้ยงจิ้งหรีด การแปรรูปผลิตภัณฑ์อาหารจากจิ้งหรีด หรือหาจิ้งหรีดคุณภาพดีๆ มาบริโภคได้อย่างเอร็ดอร่อยในราคาไม่แพง(กว่าราคาท้องตลาด)
ข้อมูลโดย
ศักดิ์เพ็ชร เรืองแพ


ไม่มีความคิดเห็น: