วันพุธที่ 30 ตุลาคม พ.ศ. 2556

โครงการบ้านพักริมทะเล สำหรับวัยเกษียณ 1

ทะเลของผม หาดสำเร็จ ท่าชนะ สุราษฎร์ธานี
วันนี้เรากำลังทำงานอย่างหนักเพื่อหาเงินสำหรับอนาคต ทั้งอนาคตของเราเอง และอนาคตของลูก บางคนก็ต้องพ่วงไปถึงอนาคตของหลานด้วย เคยคิดบ้างไหมครับว่า วันหนึ่งที่เราต้องเกษียณอายุตัวเอง เราจะอยู่อย่างไร จะอยู่กับใคร ผมเองก็เคยทำงานอย่างหนักเพื่อสร้างอนาคตมาแล้ว จนถึงวันนี้ วันที่ผมกล้าพูดได้ว่า  พร้อมที่จะเกษียณการทำงานได้ตลอดเวลา เพราะผมเตรียมวางรากฐานและทุ่มเทเรื่องการสร้างรายรับเข้ากระเป๋ามานานมากแล้ว จนถึงวันนี้ วันที่ไม่ต้องทำงานก็พอจะอยู่ได้จนตายโดยไม่เดือดร้อน แต่ที่ยังทำโน่นนี่นั่นอยู่บ้าง เพราะใจมันอยากทำ อยากให้สมองมันได้คิดทำโน่นนี่นั่น จะได้ไม่เป็นโรคสมองฝ่อขี้หลงขี้ลืม เพราะสมองก็เหมือนกล้ามเนื้อ ถ้าเราไม่ใช้มัน มันก็ค่อยๆเหี่ยวค่อยๆลีบ ลงไปเรื่อยๆ ตอนนี้เมื่อผมสร้างรายรับเลี้ยงตัวเองได้จนตายโดยไม่ต้องกังวลแล้ว ก็เลยมาคิดถึงตัวเองว่า แล้วพอตัวเราแก่จริงๆ จะอยู่อย่างไร จะอยู่กับใคร



เรื่องการหวังว่าจะไปอยู่กับลูกหลานนั้น คงตัดทิ้งไปได้เลย เพราะยุคนี้สมัยนี้ ครอบครัวมีขนาดเล็กลง ส่วนใหญ่ลูกหลานพอมีครอบครัวก็มักจะแยกตัวกันไปสร้างครอบครัวเล็กๆ ของตัวเอง เมื่อลูกหลานแยกครอบครัวออกไปแล้ว ขอเพียงไม่มาทำให้เราต้องร้อนใจก็นับว่ามีบุญอย่างมากแล้ว(อิอิ)  สุดท้ายเราก็คงต้องอยู่ดูหน้ากันเพียง 2 คนกับคู่ชีวิตของเรา จนกว่าใครคนใดคนหนึ่งจะจากไปซะก่อน แล้วอีกคนจะอยู่อย่างไร ร้ายหนักขึ้นไปอีก เดี๋ยวนี้คนบ้างานมากขึ้นเพราะภาวะเศรษฐกิจที่บีบรัดจนแทบหายใจไม่ออก หลายคนแต่งงานช้า หรือไม่ก็อยู่คนเดียวโดยไม่แต่งงานซะเลย เมื่อแต่งงานช้า หรือไม่แต่งงาน ปัญหาที่ตามมาก็คือไม่มีลูก มีลูกยาก โดยส่วนตัวผมก็คิดว่าการไม่มีลูกก็มีข้อดีนะ สมัยนี้มีลูก 1 คน เลี้ยงให้โตแบบมีคุณภาพ กว่าจะจบปริญญาทำงานเลี้ยงตัวเองรอด  เงินสี่ห้าล้านไม่น่าจะเอาอยู่นะครับ เมื่อไม่มีลูก ก็ไม่มีภาระที่ต้องแบกมาก  แต่สิ่งหนึ่งที่สังคมชอบเป็นห่วงแทนคือ ถ้ามีสมบัติมากๆ แล้วจะยกให้ใคร นั่นซิ แล้วจะยกให้ใคร ผมเองก็มีโอกาสได้ตอบปัญหานี้บ่อยๆ  ปั๊ดโธ่ จะไปยากอะไร ก็ใช้เองซิ ใช้ให้หมดตอนตายพอดีได้ยิ่งดี ผมไม่เชื่อเรื่องการกลับมาเกิดใหม่ ยิ่งกลับมาเสวยทรัพย์สมบัติที่ได้สร้างไว้ในชาตินี้ ยิ่งไม่เชื่อว่าจะเป็นไปได้

การใช้เงินหรือทรัพย์ให้หมดพอดีตอนตายโดยการดำรงชีวิตตอนเป็นไม่เดือดร้อนนั้น ความจริงมันก็ไม่ได้ยาก ถ้าเรารู้จักวางแผน ทุกอย่างมันอยู่ที่ก้อนเหลืองๆในกระโหลกของเราทั้งนั้น  ตอนนี้ผมก็เลย 40 มานิดๆ แล้ว หันซ้ายหันขวาก็รู้สึกไม่ได้ว่องไวรวดเร็วแข็งแรงเหมือนเมื่อก่อนตอนอายุ18-20  แล้วถ้าเราอายุ 60 , 70 , 80 , 90 หรือ 100 ปีละ (แบบว่าคนมีตังค์ไม่ค่อยมีใครอยากตาย ว่าไหมครับ555) จะเป็นอย่างไร ร่างกายคงยิ่งแย่ลงไปเรื่อยๆ ไม่คิดก็ต้องคิด เลยเกิดไอเดีย สร้างบ้านพักยามชรามันซะเลย  เพราะโดยส่วนตัวเป็นคนชอบทะเล ไม่มีอะไรทำ ก็ออกไปนั่งดู ไปนอนดู น้ำเซาะทรายริมหาด ไปดูริ้วคลื่นเล็กๆ ก็มีความสุขแล้ว โชคดีได้เป็นเจ้าของที่ดินริมทะเลบริเวณ หาดสำเร็จ อำเภอท่าชนะ จังหวัดสุราษฎร์ธานี เป็นที่ดินทำเลสวย บรรยากาศค่อนข้างเงียบสงบ วันไหนอากาศดีๆ ก็มองเห็นเกาะสมุย เกาะพะงัน ชัดเจนเลยทีเดียว บังเอิญได้ตัดแบ่งขายที่ดินไปบางส่วนแล้ว ส่วนใหญ่ผู้ที่ซื้อก็มีโครงการเก็บไว้ทำบ้านพักตากอากาศทุกคนเลย เพราะก่อนหน้านี้ไม่ได้คิดเรื่องการทำบ้านพักยามเกษียณ ตอนนี้เลยเหลือที่ดินในส่วนของผมประมาณ 1 ไร่เศษตอนแรกกะว่าจะอยู่มันคนเดียวในพื้นที่ไร่เศษๆ นี่แหละ แต่มาคิดอีกทีถ้ามีเพื่อนบ้านที่รู้ใจอยู่ด้วยกัน พอได้นั่งโม้นั่งคุยเล่าเรื่องในอดีตกันบ้าง ก็น่าจะมีความสุขดี

 เลยมีไอเดียว่าจะนำที่ดินมาแบ่งเป็นล็อคๆ ละ 50-100 ตารางวา  แล้วทำเป็นบ้านเดี่ยวแบบรีสอร์ทน่ารักๆ กับแบบบ้านสวยๆ หลังเล็กๆ มีห้องนอนห้องน้ำกับพื้นที่นั่งเล่นในตัว อาจจะมีครัวเล็กๆ แล้วอาจจะจัดให้มีสวัสดิการ  อาหารส่งให้ครบทั้ง 3 มื้อ ส่วนใครจะทำกินเองก็ไม่ว่ากัน แล้วมีแม่บ้านที่สามารถดูแลบริบาลยามฉุกเฉินได้ด้วยคอยดูแลเป็นหูเป็นตา  ที่นี่ใครเกิดเจ็บป่วยขึ้นมาจะพาไปโรงพยาบาลก็ไม่ไกล ที่นี่ไม่มีรถติด ขับรถไม่ถึง10 นาทีก็ถึงแล้ว เกิดใครป่วยแล้วซ่อมไม่ได้ห่างออกไปไม่ถึง 2 กิโลเมตรก็มีวัดให้ใช้บริการแบบครบวงจร  เฮ้ย ยังไม่มีใครอยากตาย เขียนเรื่องตายเดี๋ยวใครจะมาอยู่ด้วย ป้าดโธ่เอ้ย  ใครบ้างละที่จะไม่ตาย อยากกินอะไรพิเศษตลาดก็อยู่ใกล้ๆ มีทั้งตลาดสด ตลาดนัด เซเว่น โลตัสเอ็กเพรส ขับรถไม่ถึง 5 นาทีก็ถึง   แล้วก็จัดให้มีกิจกรรมสังสรรบริเวณหน้าหาดกันบ้างตามประสาคนกันเอง  ใครชอบปลุกต้นไม้ใบหญ้าก็มีพื้นที่รอบๆ บ้านของตัวให้โชว์ฝีมือตามแต่จินตนาการและความชอบ เพราะพื้นที่บ้านก็ใช้เพียงประมาณ 20 ตารางวา ยังเหลือพื้นที่ให้ทำกิจกรรมส่วนตัวตามใจชอบ เช้าๆ ใครชอบออกกำลังกายก็ชวนกันไปยืดเส้นยืดสายหน้าหาด ใครจะรำไทเก๊ก หรือเล่นกระบี่กระบอง ก็ว่ากันไปตามถนัด แต่อย่าซ่าว่ายน้ำไปเที่ยวถึงเกาะสมุยหรือเกาะพะงันก็แล้วกัน เฮ้อ คิดแล้วน่าจะมีความสุขมากๆ กับชีวิตบั้นปลายเนอะ

ถ้าใครสนใจจะเข้าร่วมโครงการก็คงจะรับได้ประมาณ  10 ครอบครัวบวกเศษอีกนิดหน่อยเท่านั้น เพราะต้องตัดแบ่งพื้นที่ไปเป็นถนนบางส่วน ส่วนค่าบริการจะเก็บค่าเช่าเป็นรายปีหรือรายเดือนในราคาขนาดไหนก็ค่อยว่ากันอีกที เพราะนี่เป็นแค่ไอเดีย แต่ถ้าใครเห็นด้วย ผมก็พร้อมสานต่อดำเนินการได้ทันที ตัวผมก็จะนำร่องไปอยู่เป็นหลังแรก แล้วรับพ่อกับแม่มาอยู่ด้วยเป็นหลังที่ 2  จากนั้นหลังที่สามก็น่าจะเป็นคุณ ยินดีต้อนรับครับ แล้วพวกเราคงจะมีความสุขในการใช้ชีวิตยามเกษียณตัวเองกันจนตายเลยทีเดียว ปล.ถึงยังไม่เกษียณก็เข้าโครงการได้ครับ สนใจก็โทรไปคุยกันได้ที่ โทร.089-025-9929 หรืออีเมล์ sukpech@gmail.com เพื่อว่าเราจะได้มีโอกาสเป็นเพื่อนบ้านที่ดีต่อกันครับ ดูรายละเอียดได้ที่ http://www.9nha.com/sellsealand.html
ข้อมูลโดย
ก้าวหน้าดอทคอม


ไม่มีความคิดเห็น: