วันพุธที่ 11 กันยายน พ.ศ. 2556

ภัยอันตรายของอาหารทะเลจากสารแช่สด

หมึกสด หรือเปล่า ?
ผมเองเป็นเด็กริมเล บ้านอยู่ใกล้ทะเล มีโอกาสได้ลงเรือไปตกปลาตกหมึกบ่อยๆ จึงมีโอกาสได้กินอาหารทะเลสดได้ไม่ยาก เมื่อก่อนเรากังวลเรื่องฟอร์มาลีนที่ใช้แช่อาหารทะเลให้ดูสด ซึ่งก็ถูกทางราชการตรวจสอบและปรามนานๆที (นานๆ จึงจะออกมาซักที) มาตลอด ปกติสัตว์ทะเลไม่ว่าหมึกหรือปลา พอขึ้นจากน้ำก็ต้องรีบแช่น้ำแข็งทันที จึงจะสามารถรักษาความสดได้ระดับนึง ผมเองก็เพิ่งได้ยินมาว่าตอนนี้มีวิธีใหม่ในการรักษาความสดของปลาขึ้นมาอีกแล้ว นั่นคือสารแช่สด แรกๆ ก็งง นึกว่าสารฟอร์มาลีน แต่ฟังๆ ไปแล้วไม่น่าจะใช่ เพราะสารตัวใหม่เป็นสารไม่มีสีไม่มีกลิ่น ซึ่งคงไม่พ้นเป็นสารอันตรายต้องห้ามอีกแน่ๆ

โดยเฉพาะคนที่ชอบรับประทานปลาหมึกสด ต้องระวังให้มาก เพราะเรือใหญ่ๆ ที่ออกจับปลาหมึก ส่วนมากเขาจะออกทะเล 2-3 วันจึงจะกลับเข้าฝั่ง ปลาหมึกถ้าแช่น้ำแข็งอย่างเดียวหลายๆ วันอาจจะมีสีซีด คล้ำ เลยมีคนหัวใสทำน้ำยาแช่สูตรใหม่ขึ้นมาชื่อว่าสารแช่สด เพื่อให้หมึกดูสดเด้งเหมือนหมึกขึ้นมาจากน้ำทะเลใหม่ๆ อันนี้ต้องระวังให้ดี

และอีก 1 เรื่องคือปลาหมึกที่มีผิวขาวและมีฟองติดตัวนิดๆ อันนี้เพราะเขาโรยผงซักฟอกที่ซื้อเป็นกิโลเพราะผงซักฟอกพวกนี้จะไม่มีกลิ่น เขาใส่ลงไปเพื่อให้หมึกดูขาวน่ากินก่อน แล้วใส่สารแช่สดอีกที ดังนั้นใครที่ซื้ออาหารทะเลมาแล้ว ล้างลวกๆ ต้องระวัังให้ดี ถ้าจะให้ปลอดภัยต้องล้างให้สะอาดจริงๆ หลายๆ น้ำ เพราะเดี๋ยวนี้เขาใส่สารอะไรต่อมิอะไรแปลกๆ ประหลาดๆ มาเพื่อตบตาเราอยู่เสมอ ขืนนำมาทำอาหารสุ่มสี่สุ่มห้าเป็นได้โรคเรื้อรังอะไรซักอย่างถามหาแน่ๆ

แต่ไม่ใช่ว่าอาหารทะเลจะอันตรายไปซะหมด ถ้าเป็นไปได้ให้เลือกซื้อจากชาวประมงพื้นบ้าน เรือลำเล็กๆ พวกนี้ส่วนมากจะออกทะเลเช้ากลับเย็น หรือออกเย็นกลับเช้า จึงไม่ค่อยใส่สารอันตรายอะไรลงไป เฮ้อ คิดแล้วกลุ้ม ต่อไปเราจะซื้อของในตลาดมากินแบบปลอดภัยไม่มีสารปนเปื้อนและแปลกปลอมได้ไหมเนี่ย ก็คงได้แต่ฝากเจ้าหน้าที่สาธารณสุขออกสุ่มตรวจบ่อยๆ ก็คงจะปรามพวกนี้ได้บ้าง ส่วนเรื่องจะให้หมดไป ผมว่าคงไม่มีทาง เพราะส่วนหนึ่งเราเองก็เป็นผู้บังคับทางอ้อมให้เขาต้องทำ เพราะถ้าไม่สด ไม่สวย ไม่เด้ง พวกเราก็ไม่ซื้อ เลยไม่รู้จะโทษใครดี
ข้อมูลโดย
ก้าวหน้าดอทคอม


ไม่มีความคิดเห็น: