วันอังคารที่ 20 สิงหาคม พ.ศ. 2556

พาไปยิงธนู ศาสตร์และศิลป์ของคนชอบของมีคม

ช่วงนี้กำลังเห่อกีฬายิงธนู เพิ่งได้คันธนูแบบ Traddy มา 1  คัน จากเซียนธนูมือฉมังฉายาว่า น้าพจน์ธนูไทย ตั้งแต่ได้ธนูมาก็นำไปฝึกยิงทุกวัน จากที่ได้ยิง ตอนนี้เริ่มยิงได้ และจะพยายามยิงธนูให้ดีขึ้นตามรอยอาจารย์ให้ได้  ธนูกับผมอันนี้เป็นความชอบส่วนตัวตามประสาคนชอบของมีคม  ไม่ว่าจะเป็นมีด ดาบ พระขรรค์ หอก กริช หรือธนู ขอให้สวยๆ เป็นอันว่าผมชอบหมด ทั้งชอบจับ ชอบดู รวมถึงชอบใช้ แต่ไม่เคยเอาไปใช้กับสัตว์หรือคนเลยครับ ส่วนใหญ่ก็พวกต้นไม้และหญ้านี่แหละครับ แต่แปลกผมกลับไม่ชอบปืน ไม่เคยคิดแสวงหาหรือมีปืนไว้ในครอบครอง

มาพูดถึงการยิงธนู อันนี้เป็นความชอบส่วนตัวมาตั้งแต่เด็กๆ แล้ว หวังไว้เสมอว่าต้องมีในครอบครองให้ได้ แต่ไม่เคยได้มา เพราะส่วนใหญ่ราคาแพงมาก แต่ก็คิดไว้ว่าจะซื้อถ้าเจอร้านขาย บังเอิญยังไม่เคยเฉียดร้านธนูเลย จึงยังไม่มีโอกาสได้มาไว้ในครอบครอง จนได้มารู้จักกับน้าพจน์ เซียนธนูไทยมือฉมังแห่งจังหวัดนครราชสีมา ที่มีฝีมือการยิงและทำธนูระดับแนวหน้าของเมืองไทย น้าพจน์สามารถยิงธนูดับเฉพาะเปลวเทียนหรือยิงเป้าที่ติดบนเชือกเล็กๆ ที่ระยะห่าง 10  เมตร ได้อย่างสบายๆ  ก็เลยได้โอกาสจัดมา 1 คัน เป็นธนูแบบดั้งเดิมหรือธนู Traddy ที่ยิงแบบไม่มีศูนย์เล็ง  ต้องอาศัยทักษะและประสบการณ์ในการฝึกยิงเพียงอย่างเดียว จึงจะให้ความแม่นยำที่ดีขึ้นเรื่อยๆ ได้ ใครสนใจกีฬายิงธนู อยากได้ธนูในราคาไม่แพงมากนัก ก็สามารถคลิ๊กไปดูรายละเอียดได้ที่  www.thaiarcher.9nha.com

กีฬายิงธนู ไม่ได้ให้ประโยชน์ในแง่ของการผ่อนคลายหรือให้ความสนุกสนานแต่เพียงอย่างเดียว แต่ยังสอนให้เรามุ่งมั่น รู้จักกำหนดเป้าและไปให้ถึง(ทำให้ได้) ซึ่งขอโม้นิดนึงว่าเป็นนิสัยส่วนตัวเลยก็ว่าได้ ถ้าต้องการจะทำอะไร หมายความว่าต้องทำจนได้ ไม่ว่าจะใช้เวลานานเท่าไร หรือทุ่มเทขนาดไหน ถ้าต้องการแล้ว ต้องทำให้ได้ เช่นเดียวกันอยากได้อะไรก็ไม่เคยละเว้นต้องหามาจนได้ ถึงไม่ค่อยมีเงินเหลือเก็บกับเขาซักที อิอิอิ อันนี้เป็นนิสัยไม่ดี โปรดอย่าเลียนแบบ

ว่าแล้วใครชอบของมีคม ใครชอบธนูก็ไปอ่านบทความดีๆ เกี่ยวกับธนูของผู้เชี่ยวชาญธนูไทยตังยงได้ หรือจะสั่งซื้อธนูก็ราคาไม่แพง ได้ที่ www.thaiarcher.9nha.com เผื่อว่าจะได้มีนักกีฬายิงธนูไทยเพิ่มขึ้น ส่วนใครชอบธนูแล้วอยู่ใกล้ๆ กัน จะมายิงธนูด้วยกันก็ได้ ตอนนี้กำลังซุ่มฝึกฝีมือคนเดียว (เหงาจัง) ถ้าได้เพื่อนมายิงด้วยกันน่าจะสนุกมากยิ่งขึ้น
ข้อมูลโดย
ก้าวหน้าดอทคอม


ไม่มีความคิดเห็น: