วันพุธที่ 21 สิงหาคม พ.ศ. 2556

ทำเป้าธนู ง่าย แ้ข็งแรง ทนทาน ลงทุนไม่ถึง 2 บาท

  ช่วงนี้กำลังเบอร์ห้า เอ้ย บ้าเห่อ กีฬายิงธนู ยิ่งยิงยิ่งสนุก แต่ก็แลกกับการเจ็บนิ้วเหมือนกันนะเนี่ย เรียกว่าใครไม่ชอบเข้าขั้น คงไม่ทนฝืนเล่นนานๆ เห็นหัวเรื่องว่า ทำเป้าธนู ง่าย แ้ข็งแรง ทนทาน ลงทุนไม่ถึง 2 บาท อย่านึกว่าโม้นะครับ เป็นเรื่องจริง ทำได้จริง ยิงได้จริง เพราะผมเองเมื่อมีธนูแต่ไม่มีเป้า ก็เริ่มวุ่นวาย จะสั่งซื้อเป้าธนูราคาแพงไม่ใช่ปัญหา แต่ปัญหาอยู่ที่ไม่มีตังค์จ่ายค่าส่ง เพราะแพงพอๆ กับค่าเป้า เหตุเพราะเป้าธนูทั้งหนา ทั้งใหญ่และหนัก ก็เลยหาทางออกด้วยการนำวัสดุใกล้ตัวมาทำเป้าธนูซะเลย


โชคดีที่ผมมีที่อยู่อาศัย ห่างไกลจากแหล่งมลพิษ ไม่มีรถราวิ่งขวักไขว่ เรียกว่าหลับซัก 1 ตื่นจึงจะมีรถผ่านมาซักคัน ผู้คนก็มีน้อย จึงสามารถมีที่อยู่อาศัยที่กว้างขวาง อากาศบริสุทธิ์ (ไม่บอกหรอกว่าอยู่บ้านนอก เพราะว่าภูมิใจ ชอบใจ อยู่แล้วสบายทั้งกายสบายทั้งใจกว่าอยู่บ้านในเมืองใหญ่ๆ มากถึงมากๆ อิอิอิ) จึงสามารถหาอุปกรณ์มาทำเป้าธนูได้ง่ายมากๆ เพราะมีกระสอบใส่ปุ๋ยเยอะแยะ ไม่ต้องซื้อ แล้วไปเก็บหญ้าแห้งที่เพิ่งตัดมาใหม่ๆ เอามาใส่ถุงกระสอบปุ๋ย 



จากนั้นใช้เครื่องอัด(ตามภาพด้านซ้าย) อัดให้แน่นที่สุดเท่าที่จะทำได้ ใครอย่าบอกว่าเครื่องอัดผมไม่สุภาพนะครับ ถ้าไม่สุภาพก็ช่วยตัดไอ้ที่ไม่สุภาพที่ติดตัวของคุณส่งมาให้ผมใช้ทำเหยื่อตกฉลามก็ได้ ผมชอบตกปลา กำลังหาเหยื่อดีๆ ไปตกปลาฉลามอยู่พอดี 555) ไม่เชื่อไปดูหลักฐานรูปที่ผมไปตกปลาได้ที่ เว็บฟิชชิ่งทัวร์ ทริปนั่นรู้สึกว่าจะใช้ทั้งตัวเลยทำเหยื่อ (ใช้ปลาทำเหยื่อให้ปลากินนะครับ อิอิ)

เมื่ออัดจนแน่นดีแล้ว ก็จัดการมัดหรือเย็บปากกระสอบให้แน่น ของผมมีสายไดนีม่าเก่าๆ เหลือใช้จากงานตกปลาเยอะแยะพอสมควร ปกติก็ทิ้ง คราวนี้ได้นำมาใช้ประโยชน์ใช้เย็บกระสอบทำเป้าธนูซะเลย เย็บกระสอบเสร็จจากนั้นนำมาวางให้แบนราบกับพื้น ขึ้นไปเหยียบจัดระเบียบให้สวยงามซะหน่อย ก็ได้เป้าธนูดีๆ ที่ไม่ทำร้ายลูกธนู และไม่ทำให้หัวแหลมๆ ของลูกธนูเสียตัวเอ้ยเสียหายก่อนวัยอันสมควร รับรองลูกธนูที่ยิงด้วยคันธนูขนาดไม่เกิน 40 ปอนด์ ระยะ 10 เมตร ยากที่จะยิงทะลุ (ธนูผมแค่เพียง 35 ปอนด์ เลยไม่ได้ทดลองกับธนูที่หนักกว่านี้)  ที่ผมทำกระสอบใส่หญ้าแห้งหลายๆ ลูก เพราะเอามารองซ้อนกันให้มันสูงขึ้น และวางซ้อนข้างหลังเป็น แบล็คสต็อป Black Stop ไปในตัว สรุปแล้วเป้าธนูของผมไม่ต้องใช้เงินซักบาท เสียแต่ค่าน้ำมันรถนิดหน่อยไปบรรทุกหญ้า ส่วนถุงปุ๋ย หญ้าแห้ง และสายเชือกเย็บกระสอบไม่ต้องซื้อ แต่ถ้าท่านต้องซื้อก็คงต้องซื้อแค่ถุงปุ๋ยใบละคงไม่เกิน 2 บาท ที่เหลือก็ใช้แค่แรงนิดหน่อย ก็ได้เป้าธนูดีๆ ไว้ใช้งานได้ทั้งกลางแจ้งและในร่ม แต่ถ้าฝนตกก็เก็บหลบฝนซะหน่อย เดี๋ยวมันผุเร็ว ไอเดียนี้ไม่คิดสงวนลิขสิทธิ์ และไม่คิดจดสิทธิบัตร ถ้าใครเห็นดีด้วย ก็ลองนำไปใช้ดูนะครับ

ถ้าสนใจเกี่ยวกับธนู คุณภาพดี ราคาไม่แพง คลิ๊กไปดูได้ที่  www.thaiarcher.9nha.com  อีกหน่อย คนไทยจะได้มีนักแม่นธนูแนวหน้าไปแข่งโอลิมปิคกับเขาเยอะๆ

ไม่มีความคิดเห็น: