วันอาทิตย์ที่ 2 มิถุนายน พ.ศ. 2556

พาไปปลูกป่าชายเลน ลุยโคลน สนุก มัน สะใจที่ โฮมกระเตงชาวเล

 ทุกวันนี้โลกร้อนขึ้นทุกๆ วัน มีทางเดียวที่จะช่วยบรรเทาผลกระทบจากภาวะโลกร้อนได้ คือเราต้องช่วยกันลดการใช้พลังงาน เพราะเป็นสาเหตุของการปล่อยก๊าซคาร์บอนฯหรือกา๊ซเรือนกระจกที่ชัดเจนและรุนแรงที่สุด ซึ่งแทบจะไม่มีทางเป็นไปได้ เพราะในภาวะการดำรงชีพทุกวันนี้ ไม่เคยมีนาทีไหนที่เราไม่ใช้พลังงาน ลองนึกดูซิครับ ขนาดเราหลับยังใช้แอร์ใช้พัดลมกันเลย จริงไหมครับ ดังนั้นทางที่จะช่วยลดก๊าซคาร์บอนได้ในบรรยากาศคือการช่วยกันปลูกต้นไม้ เพราะต้นไม้จะไปดึงก๊าซคาร์บอนมาสร้างเป็นลำต้นเพื่อการเติบโตของมัน เป็นการดึงก๊าซเรือนกระจกมาเก็บกักไว้ในโครงสร้างของต้นไม้ เป็นวิธีที่ง่ายและได้ผลดีและลงทุนน้อยที่สุด ดังนั้นวันนี้เดือนนี้หรือปีนี้ คุณช่วยโลกด้วยการปลูกต้นไม้บ้างแล้วหรือยัง


ป่าไม้ใช่ว่าจะเป็นเรื่องไกลตัวถ้าเราจะช่วยกันสร้างช่วยกันปลูก  มีพื้นที่หนึ่งที่ตำบลคลองโคน จังหวัดสมุทรสงคราม โดยการร่วมมือของชาวบ้านในพื้นที่ที่ช่วยกันฟื้นฟูป่าชายเลน ปัจจุบันนี้ได้เห็นผลเป็นรูปธรรมชัดเจนมาก สภาพพื้นที่ป่าชายเลนกลับมาอุดมสมบูรณ์อีกครั้ง และก่อให้เกิดธุรกิจท่องเที่ยวเชิงนิเวศน์ในรูปแบบของชุมชนที่นี่ เป็นรูปแบบเฉพาะตังที่เป็นเอกลักษณ์ค่อนข้างโดเด่นและผมประทับใจค่อนข้างมาก ซึ่งนอกจากจะจัดกิจกรรมการท่องเที่ยวในรูปแบบพานักท่องเที่ยวที่สนใจไปช่วยกันปลูกป่าชายเลนแล้ว ยังมีการนำเที่ยวดูวิถีการทำประมงพื้นบ้าน



มีกิจกรรมสนุกสนานมากมาย เช่น ลงเล่นน้ำ ลุยโคลน ถีบกระดานเลนหาหอยแครง นั่งเรือชมฟาร์มหอยนางรม ฟาร์มหอนแครง และหอยแมลงภู่ ดูการจับกุ้งเคย ฯลฯ แต่ที่ผมชอบมากที่สุดคงเป็นการนอนพักบนกระเตงกลางทะเล นอนตกปลาสนุกและเพลิดเพลินดี เป็นการรีแลกซ์ผ่อนคลายที่ไม่มีใครตา่มไปรบกวนแน่ๆ เพราะไปนอนเอ้อระเหยลอยชายอยู่กลางทะเล แต่ไม่ต้องกังวลเพราะที่พักกลางทะเลที่ชาวบ้านที่นั่นนิยมเรียกว่า กระเตง มีความมั่นคงแข็งแรงและสะดวกสบายอยู่มาก


ถ้าหากสนใจในกิจกรรมสนุกสนาน มีสาระ  และได้อะไรดีๆ หลายๆอย่างกลับบ้าน ก็อยากจะแนะนำให้ลองไปทำกิจกรรมปลูกป่าชายเลนที่ตำบลคลองโคนดูซักครั้ง ไม่แน่ ท่านอาจจะหลงเสน่ห์ของคลองโคนเหมือนผมก็ได้ ครั้งนี้ก็ขอแนะนำ 1 ในผู้ให้บริการนำเที่ยวเชิงนิเวศน์ที่คลองโคนแบบครบวงจรนั่นก็คือ  โฮมกระเตงชาวเล   ดำเนินการโดย กลุ่มวิสาหกิจชุมชนอนุรักษ์ป่าชายเลนหมู่บ้านคลองช่อง  โทรศัพท์ : 081-9419152 , 087-8285420 , 034-731221 คลิ๊กเข้าไปดูข้อมูลได้ที่ www.homekratang.9nha.com
 ข้อมูลโดย
ก้าวหน้าดอทคอม

ไม่มีความคิดเห็น: