วันศุกร์ที่ 5 เมษายน พ.ศ. 2556

พาไปหาหอยรากที่หาดสำเร็จ สนุกสนานและอร่อย

ไปเก็บมาได้ประมาณ 1/2 กะละมัง
 ต้องขออภัย ช่วงนี้วุ่นวายกับการไปซื้อที่ดินริมทะเล เลยขาดหายการมาอัพเดทซะหลายวัน เป็นที่ดินในฝันก็ว่าได้ ความตั้งใจจริงๆของผมคือต้องการที่ริมทะเลประมาณ 1 ไร่ ไว้ทำบ้านพักตากอากาศหลังเล็กๆ โดยใช้กังหันลมเป็นตัวผลิตไฟฟ้า กะว่าจะไม่ใช้ไฟหลวงว่างั้นเถอะ ก็ตระเวณหาที่ดินริมทะเลมานานพอสมควรแล้ว ส่วนใหญ่ก็จะมีราคาแพงมากถึงแพงเวอร์ แพงมากกว่าความต้องการใช้งานจริงของผมไปมากๆ เพิ่งมาได้ที่ดินแปลงนี้นี่เอง และให้บังเอิญอยู่ไม่ไกลจากบ้านเท่าไรนัก เจ้าของเดิมเขามีที่ดินติดหน้าทะเลอยู่ 4 ไร่เศษ ไม่แบ่งขาย ก็เลยจำต้องกัดฟันซื้อทั้งแปลงเลย แต่เนื่องจากความต้องการเดิมผมต้องการเพียงประมาณ 1 ไร่เท่านั้นอนาคตจะมาสร้างออฟฟิศของกรีนพาวเวอร์ขายโซล่าเซลและกังหันลมไฟฟ้าที่นี่ด้วย ก็เลยนำมาแบ่งจัดสรร เป็นล็อคขาย ล็อคละ 100 ตารางวา มีเพียง 7 ล็อค ในราคาไม่แพง ใครจะซื้อสดหรือจะผ่อนหรือจะเข้าแบ็งค์ก็ได้ไม่มีปัญหา ตอนนี้เหลือเพียง 2 ล็อคเท่านั้น ถ้าท่านใดสนใจไปอยู่ใกล้ๆ กัน ก็โทรไปถามรายละเอียดได้ที่ 089-025-9929 หรือ คลิ๊กไปดูรายละเอียดได้ที่นี่



ตัวหอยรากหรือหอยปากเป็ด
ได้ที่ดินริมทะเลมาแล้ว ซึ่งอยู่บริเวณหาดสำเร็จ อำเภอท่าชนะ จังหวัดสุราษฎร์ธานี ความจริงทะเลแถวนี้ความสวยงามอาจจะสู้แหล่งท่องเที่ยวชื่อดังต่างๆ อาทิ สมุย ภูเก็ต กระบี่ พัทยา ชะอำ หัวหิน เป็นต้น ไม่ได้ แต่ทะเลที่นี้มีธรรมชาติที่เหนือกว่าทะเลที่ผมกล่าวถึงตามข้างต้นอยู่หลายอย่าง ถ้าไม่นับเรื่องความสงบและธรรมชาติที่ดีกว่าแล้ว ที่นี้เป็นทำเลทะเลปากอ่าวหรือปากแม่น้ำ  จึงมีลักษณะของชายหาดเป็นทรายปนเลน บางส่วนก็ทรายมาก บางส่วนก็เลนมาก แต่บริเวณหน้าที่ดินของผมเป็นทรายมากกว่าเลน ซึ่งธรรมชาติก็ชดเชยให้มาเป็นอย่างดี ด้วยทะเลที่นี่บริเวณหาดทราย จนถึงลงไปในทะเลไม่เกิน 300 เมตร อุดมสมบูรณ์ไปด้วยหอยนานาชนิด ทั้งหอยเสียบ , หอยไฟไหม้ /หอยขาว (ภาคกลางเรียกหอยตลับ), หอยราก(หอยปากเป็ด, หอยแครง , หอยหวาน และอีกสารพัดหอย ชนิดที่วันไหนน้ำลงช่วงเย็นๆ จะมีคนมาเก็บหอยกันมากมาย บางครั้งก็เกินร้อยคนก็มี (ผมแอบไปฟังเสียงคุยกันในทะเล ส่วนหนึ่งไม่พูดไทยกันซะแล้ว ไม่รู้มาจากไหน 555)


ตัวหอย เด็ดหางออกจะผัดกระเทียมพริกไทย 
เมื่อวานว่างและกำลังเห่อที่ดินแปลงใหม่ เลยพาแม่, น้อง และหลาน ไปเที่ยวนั่งปิคนิคตากลมทะเลหน้าแปลงที่ดินที่เพิ่งซื้อกัน พอดีน้ำทะเลกำลังลงหาดทรายเลยโผล่ขึ้นมายาวเหยียดเลย ในทะเลมีคนหาหอยกันเยอะแยะมาก เสียดายไม่ได้เอากล้องไป นึกสนุกขึ้นมาก็เลยชวนหลานลงไปในทะเลไปหาหอยรากกันสนุกๆ ส่วนแม่กับน้องก็นั่งเขี่ยหาหอยเสียบริมหาด ความจริงหลายคนคงไม่คุ้นว่าหอยรากคือหอยอะไร หอยรากคนภาคอื่นนิยมเรียกว่าหอยปากเป็ด แต่ผมว่าคล้ายหน่อเหรียงซะมากกว่า ใครเคยทานหน่อเหรียงที่เขาเพาะแล้วเอามาดองหรือเอามาทำอาหารแล้วดูภาพหอยที่ผมถ่ายเปรียบเทียบกันดูซิครับ เหมือนกันเดี๊ยะเลย


รากหรือหางของหอยที่เด็ดออกมาจะเอาไปยำ
หอยรากนี้ความจริงถ้ารู้เทคนิคแล้วหาง่ายมาก แถมกินอร่อยด้วย หอยรากนิยมอยู่อาศัยชุกชุมบริเวณทะเลน้ำตื้นที่มีเลนปนทราย บางแห่งเขารอให้น้ำทะเลแห้งก่อน(บริเวณที่มีหอยอาศัยอยู่) จากนั้นก็เดินสำรวจหาปากหอยที่โผล่ขึ้นมาจากทรายจากนั้นก็ใช้เสียมแซะลงไปเร็วๆ ก็ได้ตัวหอยขึ้นมาอย่างง่ายดาย แต่แถวบ้านผมจะนิยมหาตอนที่ยังมีน้ำทะเลท่วมปากหอยอยู่เล็กน้อยแล้วใช้เสียมที่เหลาจากไม้ไผ่แทงลงไป เพราะจะแทงได้ง่ายไม่เหนื่อยแรงมากเหมือนแทงตอนน้ำแห้ง ที่สำคัญเสียมไม้จะไม่คม ถึงแทงถูกตัวหอย รากหรือหางของมันก็ไม่ขาด ส่วนตัวผมไม่มีเสียมไม้กับเขาหรอก ขี้เกียจนั่งเหลาด้วย อาศัยเดินสำรวจปากของหอย ซึ่งจะเห็นเป็นรูกลมๆ เล็กๆ 3 รู เรียงติดกันเป็นเส้นตรง แล้วก็ใช้มือหยิบตัวหอยขึ้นมาเลย ท่าทางก็คล้ายผีปอบหยิบทำท่าจกเหยื่อประมาณนั้นและครับ หุหุหุ แต่ต้องมือเร็วๆ หน่อย ไม่อย่างนั้นหอยจะหนีลงลึกเอาตัวยากมากๆ  ถึงขนาดจับตัวหอยได้แล้วมันก็ยังต้องออกแรงชักเย่อกับหอยซึ่งแรงเยอะแบบไม่น่าเชื่อ แต่ก็สนุกสนานดี วิธีนี้ความเร็วในการนำหอยขึ้นมาสู้วิธีใช้เสียมแทงไม่ได้ แต่ก็สนุกและมันดี ได้ออกแรงชักเย่อกับหอยด้วย ต้องมาทดลองเองแล้วจะรู้ครับว่าไม่ง่ายแต่สนุกแน่นอน วันนี้กะมาหาหอยรากไปทานสนุกๆ ไม่ได้คิดนำไปขายแบบที่มืออาชีพเขามาหากัน ได้ประมาณ 1/2 กะละมังก็พอแล้ว แลับมาถึงบ้านก็ถ่ายรูปเป็นหลักฐานมาโม้ซะหน่อย  เสร็จแล้วแยกตัวหอยหับรากของมันออกจากกัน ตัวหอยกะเอาไปผัดกระเทียมพริกไทย ส่วนรากเอาไปดองน้ำส้มตาลตโนด แล้วค่อยนำไปเขียนให้อ่านกันในบล็อกปายทำอาหารกันนะครับ

ข้อมูลโดย
ก้าวหน้าดอทคอม

1 ความคิดเห็น:

www.rkatour.com กล่าวว่า...

วันนี้พาไปหาหอยรากหรือหอยปากเป็ดมาทำอาหารอร่อยๆ กินกันครับ