วันอังคารที่ 30 เมษายน พ.ศ. 2556

เทคนิคป้องกันผู้รับเหมาโกง เมื่อคิดจะสร้างหรือต่อเติมบ้าน

หาดสำเร็จ ฉากหลังเป็นหมู่เกาะอ่างทอง
ช่วงนี้กำลังเห่อที่ดินใหม่ริมทะเลที่เพิ่งซื้อ  กำลังวางแผนจะสร้างบ้านพักตากอากาศหลังเล็กที่ใช้พลังงานลมและแสงแดดผลิตไฟฟ้าใช้เองโดยไม่ต้องพึ่งไฟฟ้าของการไฟฟ้าเลยแม้แต่นิดเดียว  โดยใช้โซล่าเซลและกังหันลมผลิตไฟฟ้าจาก กรีนพาวเวอร์ เรียกว่าไปนั่งวาดฝันริมทะเลเกือบทุกวัน แต่คงต้องใช้เวลาอีกซักระยะ เพราะกะจะทำเป็นบ้านตัวอย่างและออฟฟิศไปในตัวด้วยเลย ช่วงนี้ก็เลยพยายามหาข้อมูลเกี่ยวกับการสร้างบ้านเก็บไว้ก่อน มีบทความเรื่อง เทคนิคป้องกันผู้รับเหมาโกง เมื่อคิดจะสร้างหรือต่อเติมบ้าน จากเว็บไซต์ www.greenhouse.9nha.com อ่านแล้วเห็นว่าน่าสนใจดีทีเดียว เลยขออนุญาตเอามาแชร์กันนะครับ

เทคนิคป้องกันผู้รับเหมาโกง เมื่อคิดจะสร้างหรือต่อเติมบ้าน
1 ทำสัญญา การทำสัญญากับผู้รับเหมา ในความเป็นจริงก็ไม่ได้ช่วยอะไรได้มากมายนัก ผู้รับเหมาที่ไม่มีความรับผิดชอบเค้าพร้อมที่จะฉีกสัญญาได้ทุกเมื่อ แต่สัญญาที่มีก็ยังช่วยแก้ปัญหาได้บ้างระดับหนึ่งเท่านั้น
2 จ่ายเงินจ้างเป็นค่าแรง สำหรับงานสร้างหรือต่อเติมที่ไม่สลับซับซ้อน หรือใหญ่มาก แนะนำให้จ้างผู้รับเหมาเฉพาะค่าแรงจะเสียค่าใช้จ่ายน้อยกว่ารับเหมารวมทั้งหมดมาก แถมมีข้อดีคือเราสามารถควบคุมการเลือกใช้วัสดุได้ดีกว่างานเหมา ทำให้ไม่โดนโกงเรื่องวัสดุ หรือนำวัสดุด้อยคุณภาพมาใช้ในงานของเราด้วย
3 ซื้อวัสดุจากที่ไหน เดี๋ยวนี้วัสดุที่ใช้ในงานก่อสร้างหาซื้อง่ายมาก ถ้าจะเอาสะดวกร้าน HOME MART ก็มีให้เลือกเยอะแยะมากมาย ขอเพียงจ่ายเงินจะสดหรือเครดิตก็ว่ากันไป แล้วบอกหรือวาดแผนที่ให้เขามาส่งสินค้าที่หน้างาน ใช้เวลาเพียงอึดใจเดียววัสดุก่อสร้างทุกชนิดก็จะถูกส่งไปถึงหน้างานได้ตามต้องการ ถ้าจะให้ดีก็ควรขอคุยไว้ด้วยซักหน่อยว่าอะไรเกินก็ขอเปลี่ยนขอคืนได้ด้วย เท่านี้ก็ได้ี้ทั้งความสะดวก สบายและประหยัด แถมได้คุณภาพตามความพอใจ
4 จะรู้ได้อย่างไรว่าจะต้องซื้อสั่งอะไรเท่าไรบ้าง ง่ายนิดเดียว ก็คุยกับช่างไว้ล่วงหน้าซิครับ แต่อย่างไรก็ตาม แต่ละงานก็ต้องมีขาดบ้างมีเกินบ้างเป็นเรื่องปกติ ดังนั้นจึงควรที่จะคุยหรือปรึกษากับช่างทุกๆ วัน และขอห้ามเด็ดขาดว่า อย่าฝากเงินให้ผู้รับเหมาไปซื้อของให้เด็ดขาด แม้ว่าผู้รับเหมาคนนั้นจะมีความน่าเชื่อถือหรือใกล้ชิดเพียงใด ประสบการณ์ตรงคือ ตอนทาสีบ้าน ที่บ้านผมเองเลยแหละครับ ผมเองไม่ว่างเพราะติดงานอยู่ทางต่างจังหวัด ก็ด้วยความไว้วางใจ ก็เลยให้เงินให้ลูกน้องไปซื้อสีมาทาได้เลยไม่ต้องรอผมกลับมาก่อน ผมให้เงินไปซื้อสีดีที่สุดประเภทเช็ดล้างได้ พอกลับมาถึงบ้านเห็นสีทาไปเกือบเสร็จแล้ว แรกๆ ก็สวยดี ยังชมฝีมือการทาอยู่เลย แต่ผมเป็นคนมือเร็ว เห็นยุงมาบินวนเวียนอยู่ข้างฝา ก็เลยตบเปรี้ยงเข้าให้ เลือดยุงแตกกระฉูดติดฝาเลยครับ ด้วยความที่คิดว่าสีใหม่มันเช็ดล้างได้ไม่มีปัญหาอยู่แล้ว ก็เลยไปเอาผ้าชุบน้ำ มาเช็ดเลือดยุง ปรากฏว่าเช็ดออกเป็นอย่างดีและง่ายดายทั้งเลือดยุงและสีที่ทา ก็เลยเรียกคนที่ให้ไปซื้อสีมาสอบสวนซะหน่อย ตอนแรกเขาก็ตอบแบบแกล้งมึนๆ ไม่รู้เรื่อง อ้างเขาหยิบสีให้ผิดบ้าง นู้นบ้างนี่บ้าง พอจับได้ไล่ทันว่าแอบไปซื้อสีเกรดต่ำราคาถูกแล้วเอาเงินส่วนต่างไปใช้ส่วนตัว ก็เลยอัปเปหิไม่ให้ร่วมงานตั้งแต่นั้นมา นี่ขนาดลูกน้องที่หางานและหาเงินให้ใช้แท้ๆ นะครับ ยังทำกันได้ ผมถึงพูดกับลูกน้องเสมอว่า ถ้าต้องการร่วมงานกันขอแค่เป็นคนดี ถึงไม่เก่งก็พอจะสอนกันได้ อย่างไรก็จะเลี้ยงหรือพาถูไถกันไปจนได้ แต่ถ้าคุณเป็นคนไม่ดี ไม่ว่าคุณจะเก่งแค่ไหน ผมก็ไม่เอาคุณไว้
5 ถ้าผู้รับเหมาเบิกก่อนละจะทำอย่างไรดี ขอบอกไว้เลยนะครับว่าอย่าดีกว่า ถ้าเขาจำเป็นต้องใช้เงินจริงๆ ก็ควรให้ตามผลงานกัน เช่นถ้าทำงานไปได้ 50% ก็ควรให้ไม่เกิน 50% ถ้าอยากได้เงินมากก็ต้องเร่งงานให้มาก เพราะเมื่อได้งานมาก ก็ต้องได้เงินมาก เป็นเรื่องปกติอยู่แล้ว คงเคยได้ยินมาบ้างที่ว่าผู้รับเหมาพอเบิกเงินไปมากๆ ด้วยความจำเป็นอะไรก็ตาม แล้วสิ่งที่ตามมาคือทิ้งงานบ้าง ไม่ค่อยมาทำงานบ้าง และที่สำคัญเงินนั้นมักไม่ได้นำมาใช้จ่ายในงานของเรา เป็นเหตุให้เขาไม่มีสภาพคล่องทำงานของเราให้จนแล้วเสร็จ ทำให้ภาพของผู้รับเหมามีสีออกไปทาง มัวๆ หมองๆ ไปเลย ความจริงผู้รับเหมาที่ดีก็มีอยู่มาก ก็เลยพลอยหมองไปด้วยอย่างช่วยไม่ได้ แต่ทั้งนี้ไม่รวมถึงการจ่ายเงินงวดตามสมควรนะครับ เพราะอันนั้นเป็นความจำเป็นเพราะผู้รับเหมาต้องใช้ในงานจริงๆ ถ้าไม่จ่ายให้เขางานก็เดินไม่ได้ครับ เพราะทั้งผู้รับเหมาและนายช่างทุกคนก็ต้องกินต้องใช้ และมีครอบครัวที่ต้องอุปการะกันตามหน้าที่ ตามภาระของใครก็ภาระของมัน ( วันนี้รู้สึกใช้ภาษาโหดๆ ไม่รู้อะไรดลใจ )
บทสรุปก็คือ
1 อย่าให้เงินผู้รับเหมามากจนเกินไป จะเป็นเหตุให้ผู้รับเหมาทิ้งงานซะเปล่าๆ
2 ถ้าให้ เงินน้อยไป ช่างและผู้รับเหมาอยู่ไม่ได้ ก็ถูกทิ้งงานแน่ๆ
3 ดังนั้นจึงควรจ่ายเงินตามตามผลงานและความเหมาะสม งานเสร็จแล้ว จึงค่อยเคลียร์กัน
4 ไม่จำเป็นจริงๆ ก็ควรเป็นผู้เลือกซื้อวัสดุเอง จะได้ของมีคุณภาพ และราคาถูกกว่าอย่างคิดไม่ถึงเลยทีเดียว
5 แต่ถ้าจะเอาสะดวก จะเหมาเบ็ดเสร็จก็ได้ แต่ก็ควรจ่ายเงินตามความเหมาะสม หรือความคืบหน้าของงาน

เข้าไปอ่านบทความแบบเต็มๆ ได้ที่ http://greenhouse.9nha.com/KnowHouse10.html

ข้อมูลโดย
ก้าวหน้าดอทคอม

ไม่มีความคิดเห็น: