วันพุธที่ 6 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

เที่ยวเชียงคานทั้งที มีดีอะไรให้ทำและได้ชมกันบ้าง

เที่ยวเชียงคาน
 หนาวที่ผ่านมา มีนักท่องเที่ยวเดินทางมาเยี่ยมอำเภอเชียงคาน เมืองเล็กๆ ติดชายแดนประเทศลาวเพียงแค่มีแม่น้ำโขงกั้น ถ้าคุณมุ่งหาแหล่งความบันเทิง หรือช็อปปิ้ง เชียงคานไม่ใช่คำตอบแน่ๆ แต่ถ้าต้องการหาเมืองที่มีวิถีชีวิตที่เรียบง่าย อยู่กันแบบวิถีชีวิตที่ไม่ต้องรีบร้อนแข่งขัน มีวัฒนธรรมที่ดีงาม มีแหล่งท่องเที่ยวที่สวยงามละก็เชียงคานนั้น ใช่เลย  ด้วยเชียงคานเป็นเมืองที่ตั้งอยู่ริมแม่น้ำโขง มีทัศนียภาพที่สวยงาม จึงมี ถนนเส้นเลียบชายโขง ซึ่งคนเชียงคานว่า ถนนหลุ่ม ให้ได้เดินเพลิดเพลินทั้งสบายตาและสบายใจ จำได้ว่าผมไปเชียงคานครั้งแรกเมื่อประมาณปลายปี 2549 รอยต่อช่วงเทศกาลปีใหม่ ด้วยตั้งใจไปนอนที่ภูเรือเพราะมีงานเทศกาลไม้ดอกเมืองหนาว เรียกได้ว่าที่พักเต็มหมด หลังจากเที่ยวงานชมดอกไม้เต็มอิ่มแล้ว ก็ขับรถไปเรื่อยๆ จนไปออกเชียงคานได้อย่างไรก็ไม่รู้เหมือนกัน สมัยนั้นเชียงคานยังไม่โด่งดัง ทุกอย่างยังธรรมด๊าธรรมดา เอามากๆ บรรยากาศเหมือนเมืองเก่าคล้ายๆ พุมเรียงบ้านผมเลย ตอนนั้นก็เล็งได้แล้วว่าต่อไปถ้าพัฒนาให้ดีเชียงคานน่าจะมีชื่อเสียงแน่นอน เพราะตอนนั้นผมก็ทำเว็บนำเที่ยวแล้ว และไม่นานเลย เพียง 4 ปีต่อมา วันนี้คงไม่มีใครที่ไม่เคยได้ยินชื่อ เชียงคาน ซึ่งขึ้นแท่นเมืองน่าเที่ยวไปเรียบร้อยแล้ว

ถนนคนเดินที่เชียงคาน
 กิจกรรมยอดฮิตที่นักท่องเที่ยวมาเชียงคานทั้งที ควรได้มีโอกาสสัมผัส มีผู้บรรจงแต่งเป็นบทกลอนอ่านแล้วเข้าท่าดี ผมเลยขออนุญาตคัดลอกมาทั้งดุ้น   เรียกว่าอ่านแล้วจินตนาการได้เลย โดยไม่ต้องบรรยายเพิ่มเติม ดังนี้

ใส่บาตรข้าวเหนียว  เที่ยวทะเลหมอกที่ภูทอก   ออกชมตลาดเช้า  เข้าไปแวะชิมข้าวปุ่นน้ำแจ่ว   ชมเรือนแถวบ้านไม้ริมฝั่งโขง     ลงเรือชมวิถีชีวิตไทยลาว   เข้าชมวิถีทำผ้าห่มนวมฝ้ายด้วยมือ     เลือกซื้อของที่ระลึกหลากหลาย     สบายๆ กับปั่นจักรยานชมบ้านไม้โบราณ    สุขสำราญกับอาหารพื้นเมืองนานาชนิด     ชมวิถีไทยดำบ้านนาป่าหนาด      หรือผีขนน้ำบ้านนาซ่าวนั่นก็ใกล้     ไปไหว้พระ ๙ วัด       สัมผัสเกาะแก่ง คือแก่งคุดคู้

ใส่บาตรข้าวเหนียว
เรียกว่าไปถึงเชียงคานแล้วไม่ต้องกลัวว่าจะไม่มีที่เที่ยวหรือกิจกรรมให้ทำ ในความเป็นจริง ถ้ามาเพียง 2 วัน 1 คืน อาจจะเที่ยวเชียงคานได้ไม่ครบด้วยซ้ำไป   ก็ได้แต่หวังว่าเชียงคานคงไม่แปรเปลี่ยนไปตามความเจิญที่ถาโถมเข้ามาอย่างรวดเร็วพร้อมกับนักท่องเที่ยว ไม่อย่างนั้นเอกลักษณ์ที่ดีและสวยงามของเชียงคานอาจจะเสียหายหรือสูญสิ้นไปเหมือนแหล่งท่องเที่ยวที่โด่งดังและฟุบอย่างรวดเร็วเหมือนกับหลายๆ ที่ ที่เคยได้ไปพบมา
ที่พักแนะนำใน จังหวัดเลย

ข้อมูลโดย
ก้าวหน้าดอทคอม


1 ความคิดเห็น:

www.rkatour.com กล่าวว่า...

ผมไปเที่ยวเชียงคานครั้งแรกเมื่อปลายปี 2549 ปัจจุบันเชียงคานพัฒนาขึ้นมาโดยเฉพาะด้านการท่องเที่ยวจนขึ้นแท่นติดอันดับเมืองน่าเที่ยว ด้วยค่าใช้จ่ายที่ไม่แพง มีกิจกรรมดีๆ มากมายรออยู่ ผมว่า หนาวหน้า หรือมีเวลาวันว่าง เชียงคาน น่าสนใจไม่น้อยเลยทีเดียว