วันพฤหัสบดีที่ 13 ธันวาคม พ.ศ. 2555

GPS เพื่อนแท้นักเดินทาง ไม่ต้องกลัวหลง แม้เส้นทางนั้นจะไม่เคยไป

GPS เครื่องนำทางอัจริยะ
ยุคนี้ พ.ศ.นี้ เชื่อว่าใครที่เกี่ยวข้องกับการขับรถคงไม่มีใครไม่รู้จัก GPS หรือเครื่องนำทางระบบดาวเทียม หลายคนอาจจะมองเป็นอุปกรณ์ฟุ่มเฟือยที่ทำให้ราคารถสูงขึ้น โดยเฉพาะในรถยนต์รุ่นใหม่ๆ ที่เป็นตัวท็อปมักจะมีเจ้าเครื่อง GPS  นี้ติดมาด้วย หรือใครก็ตามที่อยากมีเครื่องนี้ติดรถยนต์ก็ไม่ใช่เรื่องยาก เดี๋ยวนี้หาซื้อได้ง่าย ราคาก็ไม่แพง เริ่มตั้งแต่พันกว่าบาทนิดๆ จนถึงหลักหมื่น คุณภาพของเครื่อง GPS ก็ย่อมแปรผันโดยตรงกับราคาอย่างไม่ต้องสงสัย แต่ก่อนค่ายที่ดังมากที่สุดก็คือการ์มิน แต่เดี๋ยวนี้ค่ายอื่นๆ ก็พัฒนาขึ้นมาจนคุณภาพก็สูสีกันหมดแล้ว แตกต่างก็คงจะอยู่ที่ฟังก์ชั่นการใช้งานที่เราจะเลือกมากกว่า


แต่ก่อนเมื่อซัก 5-6 ปี ที่ผมเริ่มเดินทางเที่ยวทั่วประเทศ ก็อาศัยแผนที่ทางหลวงเป็นหลัก แล้วก็อาศัยแผนที่ภูมิภาคหรือแผนที่จังหวัดเป็นตัวเสริม เพียงแต่แผนที่เรานี้ไม่ได้ระบุตำแหน่งที่เราจะไปโดยตรง อาศัยเพียงนำไปสู่พื้นที่เป้าหมายแล้วไปหาจุดหมายเอาดาบหน้า บ่อยครั้งผมจึงต้องลงจากรถไปสอบถามเส้นทางจากชาวบ้านในละแวกนั้น ซึ่งบ่อยครั้งที่ทำให้ผมหลงทางมากขึ้นไปอีก อาจจะเป็นเพราะการสื่อสารที่ไม่ค่อยเข้าใจกันก็เป็นได้ ดังนั้นการไปยังแหล่งท่องเที่ยวใหม่ๆ ผมเลยต้องเผื่อเวลาไว้อย่างน้อย 3-4 ชั่วโมงก่อนมืดเพื่อให้เข้าถึงจุดหมายให้ได้ อย่างน้อยการหาจุดหมายในเวลากลางวันก็สะดวกและง่ายกว่าการหาในเวลากลางคืนมากๆ ทั้งๆ ที่ผมว่าผมก็เป็นคนหนึ่งที่ใช้แผนที่(กระดาษ)เชี่ยวชาญ ขนาดพังเปื่อยยุ่ยเพราะเปิดบ่อยไป 3-4 เล่มแล้ว

ตั้งแต่เทคโนโลยี GPS เริ่มใช้กันแพร่หลาย ผมก็แสวงหาเจ้าเครื่องนี้มาใช้กับเขาด้วย ความสะดวกความสบายเทียบไม่ได้เลยกับการใช้แผนที่กระดาษ เพราะเพียงแต่ระบุจุดหมายปลายทางให้ชัดเจน เจ้าเครื่องนี้จะพาเราไปถึงจุดหมายได้เลยโดยไม่ต้องกลัวหลง แถมประหยัดเวลาเป็นอย่างมาก มีบ้างเหมือนกันที่เครื่องพาเราอ้อมไปในเส้นทางที่ไม่น่าจะไป แต่ก็ไม่ใช่เรื่องที่เกิดขึ้นบ่อยๆ ยิ่งทุกวันนี้ เทคโนโลยีการนำทางระบบ GPS   พัฒนาไปมาก สามารถคำนวณเวลาถึงจุดหมายได้อย่างแม่นยำ ทำให้เราสามารถบริหารเวลาได้เป็นอย่างดี ดังนั้นใครที่จำเป็นต้องเดินทางไม่ว่าจะใกล้หรือไกล มี  GPS ติดรถไว้ซักเครื่องก็จะดีไม่น้อย

ระบบ  GPS  ไม่ได้มีประโยชน์เฉพาะกับการนำทางเท่านั้น เดี๋ยวนี้ยังสามารถใช้เป็นระบบที่ติดตามรถ เช็คดูว่ารถยนต์คันที่เราติด  GPS  ไว้อยู่ที่ไหน ขับด้วยความเร็วเท่าไร ใช้น้ำมันเป็นอย่างไร(ตรวจสอบการขโมยน้ำมันกรณีจ้างคนอื่นขับรถ) รถมีการแวะจอดแวะพักที่ไหนบ้างแถมยังสามารถสั่งให้รถยนต์ดับเครื่องยนต์กรณีที่รถถูกโจรกรรมได้อีกด้วย โดยทั้งหมดนี้เราสามารถสั่งและติดตามผ่านมือถือหรือคอมพิวเตอร์ที่บ้านได้เลย ดังนั้นคนที่ทำธุรกิจให้บริการขนส่ง ที่ใช้พนักงานขับรถ จะได้รู้ตลอดเวลาถึงความเป็นไปของรถยนต์เราเองได้แบบนาทีต่อนาทีเลยทีเดียว

หากสนใจในระบบ  GPS  ราคาไม่แพง ก็ลองคลิ๊กไปดูได้ที่ เว็บ www.gpstod.9nha.com

ข้อมูลโดย
ก้าวหน้าดอทคอม

1 ความคิดเห็น:

www.rkatour.com กล่าวว่า...

หลายครั้งหลายหนที่เราเดินทางไปในสถานที่ที่ไม่คุ้นเคย ปัญหาอย่างหนึ่งที่เลี่ยงยากคือไม่รู้จะไปทางไหนดีจึงจะเร็วและสะดวกที่สุด บ่อยครั้งที่ต้องขับรถอ้อมหรือหลงทางไปไกล ที่สำคัญไปถึงพื้นที่เป้าหมายแล้วกับหาจุดหมายไม่เจอ แต่ปัญหาเหล่านี้จะหมดไปหรือน้อยลง ถ้าเรามี GPS เป็นเพื่อนติดตัวในยามเดินทาง