วันพุธที่ 19 ธันวาคม พ.ศ. 2555

เที่ยวน่าน ชมดอกชมพูภูคา หนึ่งเดียวในโลก

ดอกชมพูภูคา 
 จังหวัดน่าน แต่ก่อนนี้เกือบจะเป็นจังหวัดนอกสายตาสำหรับผมทีเดียว เป็นเพียงเส้นทางผ่านเกือบจะไม่เคยแวะด้วยซ้ำ ทำให้พลาดโอกาสเรียนรู้ได้ดูได้เห็นวัฒนธรรมดีๆ และธรรมชาติที่สวยงามที่มีอยู่มากมายของจังหวัดน่านไปอย่างน่าเสียดาย ทั้งๆที่ตัวเองก็ชอบดั้นด้นไปบุกเบิกแหล่งท่องเที่ยวต่างๆ มามากมาย เรียกว่าไปมาตั้งแต่เขายังไม่ฮิตจนกระทั่งพอติดลมก็จะเริ่มแสวงหาที่ใหม่ๆ ต่อไป เพราะโดยส่วนตัวไม่ค่อยชอบที่ๆ มันวุ่นวายมากๆ ชอบอยู่กับธรรมชาติแบบง่ายๆ มากกว่า  ที่สำคัญพอมันฮิตติดลมมากๆ ธุรกิจก้จะเข้ามาครอบงำมากขึ้น ทำให้หลายๆสิ่งที่ควรมีก็หายไปและหลายๆ อย่างที่ไม่น่าจะมีกลับได้พบได้เจอ จนกระทั่งเพิ่งสองสามปีมานี้ที่จังหวัดน่านเริ่มมีชื่อเสียงทางการท่องเที่ยวมาเข้าหูบ่อยขึ้น ก็เลยได้แวะเยี่ยมอย่างไม่ค่อยเป็นทางการเป็นการเบิกฤกษ์นำร่องจังหวัดน่านไปในตัว



ดอยภูแว
ทริปแรกที่ได้โอกาสเข้าไปในจังหวัดน่านเป็นปฐมฤกษ์ เลยตั้งใจไปที่อุทยานแห่งชาติดอยภูคา เพราะทราบว่ามี ต้นชมพูภูคา มีเฉพาะที่นี่ที่เดียวในโลก เป็นพันธุ์ไม้หายาก ผมเองส่วนลึกก็เป็นคนชอบดูไม้แปลกๆ ประดับความรู้เพียงแต่ไม่ค่อยชอบสะสมปลูกเก็บไว้เท่านั้นเอง กะเต็มที่ว่าจะไปถ่ายภาพสวยๆ เก็บเป็นที่ระลึกซะหน่อย จากการหาข้อมูลมาคร่าวๆ รู้ว่าต้นชมพูภูคาจะออกดอกบานสะพรั่งประมาณเดือนกุมภาพันธ์ถึงมีนาคม แต่ว่าอาจจะฟลุคได้เห็นในช่วงนี้บ้าง แล้วก็สาสมแก่ใจเพราะมีแต่ต้นไม่มีดอกให้เห็นซักกะดอกก็เลยไม่ได้ผิดหวังอะไรเพราะคาดไว้แล้วหุหุหุ

จริงๆ แล้วที่อุทยานแห่งชาติดอยภูคาไม่ได้มีดีเฉพาะเพียงแค่ดอกชมพูภูคาเพียงอย่างเดียวก็หาไม่(แหนะใช้โวหารย้อนยุคซะหน่อย) ยังมีน้ำตกที่สวยงามอยู่หลายแห่ง เช่นน้ำตกภูฟ้าซึ่งเป็นน้ำตกที่สวยและใหญ่ที่สุดในเขตอุทยาน แล้วยังมีน้ำตกต้นตอง , น้ำตกศิลาเพชร , น้ำตกวังเปียน และน้ำตกตาดหลวง  แต่เดินทางมาไกลทั้งทีอย่าพลาดไปเที่ยวชมป่าหินและขึ้นไปชมทะเลหมอกบนดอยภูแวซะหน่อยนะ การเดินทางถึงจะไม่สบายเพราะต้องเดินเท้าไม่ใช่ใกล้ๆ แถมต้องไปตั้งแคมป์พักบนดอย แต่บนนั้นสวยงามอลังการงานสร้างมากๆ เรียกว่าคุ้มค่ากับการอดทนฟ่าฟันขึ้นไปทีเดียว แต่จะไปบนดอยภูแวต้องพา รพินทร์ ไพรวัลย์ เอ้ยเจ้าหน้าที่นำทางไปนะครับ ไม่งั้นอาจจะไม่สนุกแน่ๆ จับพลัดจับผลูไปออกเมืองมรกตนครของพระเจ้าจักราชหรือแงซายในเพชรพระอุมาแล้วจะหาว่าไม่เตือน แล้วจะมาเล่าเรื่องราวของน่านเพิ่มเติมในตอนต่อๆ ไปนะครับ ในวงเล็บถ้าไม่ลืม หุหุหุ
ที่พักแนะนำในจังหวัดน่าน

ข้อมูลโดย
ก้าวหน้าดอทคอม

1 ความคิดเห็น:

www.rkatour.com กล่าวว่า...

คนชอบดอกไม้ หรือดูไม้หายาก พลาดไม่ได้เด็ดขาดกับชมพูภูคา มีที่เดียวที่จังหวัดน่านเท่านั้น แล้วยังได้สนุกสนานเพลิดเพลินกับทริคเดินป่าซิวๆ ที่มีทัศนียภาพอลังการงานสร้างเป็นรางวัลคุ้มค่าเหนื่อยดีทีเดียว