วันอาทิตย์ที่ 16 ธันวาคม พ.ศ. 2555

ล่องเส้นทางสายทุ่งดอกทานตะวัน สระบุรี - ลพบุรี

ชมทุ่งดอกทานสระบุรี-ลพบุรี
เริ่มเข้าสู่หน้าหนาว คนที่ชอบเที่ยวต่างจังหวัดในช่วงอากาศเย็นสิ่งที่คู่กันเสมอคือการชมดอกไม้ ดังนั้นจุดขายของแหล่งท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงที่มีช่วงไฮซีซั่นในฤดูหนาวจึงมักมีดอกไม้เข้ามาเกี่ยวข้องเสมออย่างแยกกันไม่ออก หลายที่หลายแห่งจึงแข่งขันประกวดประชันกันในเรื่องจำนวนและปริมาณมากมายของมวดดอกไม้เพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยว ซึ่งนั้นหมายถึงเงินจำนวนมหาศาลที่จะไหลหลั่งไปด้วย ผมเองก็แทบจะโม้ได้ว่าไปมาทุกหัวระแหงมาแล้ว เห็นสถานที่ตั้งแต่เริ่มตั้งไข่คือเพิ่งปลูกต้นไม้จนกระทั่งหมดฤดูการเหลือแต่ตอดำๆ เพราะจุดไฟเผาซากกัน พูดถึงทุ่งดอกทานตะวัน สุดยอดแห่งความอลังการของทุ่งดอกทานตะวันคงต้องยกให้สองบุรี อ๊ะ งงละซิ ว่าสองบุรีมีด้วยเหรอนี่ งั้นตามติดกันต่อไปครับ


สองบุรีที่ว่าผมเรียกให้งงเล่นสนุกๆ ไปอย่างนั้นเองแหละครับ จังหวัดที่กล่าวถึงบังเอิญอยู่ติดกันแถมลงท้ายด้วยบุรีทั้งคู่ นั้นคือสระบุรีและลพบุรี แหล่งปลูกดอกทานตะวันที่ใหญ่ที่สุดของประเทศสารขัณฑ์ทีเดียวละครับ แรกเริ่มเดิมทีทางพื้นที่เขาคงไม่ได้คิดกันในเรื่องการท่องเที่ยวหรอกครับ เป็นช่วงผัดเปลี่ยนการปลูกพืชตามฤดูกาล ทางชาวบ้านเขาปลูกเมล็ดทานตะวันเพื่อจำหน่ายเมล็ดส่งโรงงาน แล้วบังเอิญดอกทานตะวันพากันแข่งกันชูช่อออกดอกสลอนกันสุดลูกหูลูกตาพร้อมๆกัน ในช่วงลมหนาวที่มีนักท่องเที่ยวเดินทางเพื่อมาพักผ่อนในช่วงสิ้นปีอันเป็นวันหยุดยาวพอดี เท่านั้นแหละครับ ชื่อเสียง เหมือนรถลงเขาแล้วเบรคแตก คือหยุดยังงัยก็ไม่อยู่ พลอยให้ชาวบ้านในพื้นที่ได้พลอยคึกคักไปด้วยธุรกิจใหม่ๆด้านการท่องเที่ยว ถึงกับมีการวางแผนให้ดอกทานตะวันในบางที่บางแห่งออกดอกในวันนั้นๆ กันเลยทีเดียว

ดังนั้นถ้าขับรถตลอดเส้นทางสระบุรี-ลพบุรีระหว่างเดือนพฤศจิกายน-ธันวาคม รับรองไม่ผิดหวังแน่ๆ ในการหาวิวทุ่งทานตะวันสวยๆ เพื่อบันทึกไว้ในความทรงจำ ถ้าในจังหวัดสระบุรีตลอดเส้นทางอำเภอวังม่วงถึงอำเภอพัฒนานิคมของจังหวัดลพบุรี ท่านจะได้ตื่นตาและตื่นใจกับภาพสวยๆ ของทุ่งดอกทานตะวันสุดลูกหูลูกตา โดยเฉพาะถ้าจะตรงดิ่งไปที่แหล่งปลูกทานตะวันที่น่าจะมากที่สุดของสระบุรีก็ต้องที่อำเภอวังม่วง และมีตลอดเส้นทางไปจังหวัดลพบุรีเลยทีเดียว รู้มาคร่าวๆ ว่าจังหวัดลพบุรีน่าจะเป็นแหล่งปลูกทานตะวันมากที่สุดของไทย โดยเฉพาะถนนหมายเลข 21 บริเวณช่องสาริกา อำเภอพัฒนานิคม และถนนหมายเลข 3334 ตำบลขอนน้อย ได้รับฉายาว่าเป็นถนนสายทานตะวันเลยทีเดียว

ดังนั้นถ้าหากชื่นชอบและต้องการไปเที่ยวทุ่งดอกทานตะวันสวยๆ ก็ควรเลือกระหว่างปลายเดือนพฤศจิกายน-ธันวาคม  เพราะหากล่าช้าไป เกษตรกรก็จะเก็บเกี่ยวดอกทานเพื่อเอาเมล็ดส่งโรงงานซะก่อน มีเหลือให้ชมเฉพาะแหล่งที่เขาปลูกเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว ซึ่งจะให้อารมณ์และความรู้สึกต่างกันแน่นอนในปริมาณและความอลังการของทุ่งดอกทานตะวัน

ไปเที่ยวทุ่งดอกทานตะวันทั้งที นอกจากกล้องถ่ายรูปเพื่อเก็บภาพสวยๆแล้ว อย่าลืมหมวกและครีมกันแดดไปด้วยเด้อ เดี๋ยวจะว่าไม่เตือน เพราะดอกทานตะวันจะสวยต้องแดดแรงนะ จะบอกให้
คลิ๊กดู ที่พักแนะนำในจังหวัดสระบุรีที่พักแนะนำในจังหวัดลพบุรี

ข้อมูลโดย
ก้าวหน้าดอทคอม

1 ความคิดเห็น:

www.rkatour.com กล่าวว่า...

คนที่ชอบชมทุ่งทานตะวัน รู้แล้วให้ไวเลย เพราะเทศกาลดอกทานตะวันปีนี้กำลังจะลาล่วงแล้ว ถ้าจะไปเยือนแหล่งท่องเที่ยวชมทุ่งดอกตะวันที่มีดอกทานตะวันมากที่สุดในประเทศต้องขับรถเส้นทางสระบุรี-ลพบุรี แล้วจะไม่ผิดหวัง