วันจันทร์ที่ 10 ธันวาคม พ.ศ. 2555

ไปเที่ยวเกาะสมุย ช่วยกู้วิกฤตหลังวันไฟฟ้าดับทั้งเกาะสมุย

ข้างหลัง เรือเฟอรี่ลำยักษ์สู่สมุย
 ตั้งแต่วันที่ 4-6 ธันวาคม อำเภอเกาะสมุยและอำเภอเกาะพะงัน เกิดวิกฤตร้ายแรง นั่นคือไฟฟ้าดับทั้งเกาะ สาเหตุมาจากสายส่งไฟฟ้าหลักเสียหาย เล่นเอานักท่องเที่ยวเผ่นออกจากเกาะสมุยและเกาะพะงันเกือบจะหมดทั้งเกาะ จากนักท่องเที่ยวหลักหลายหมื่นจนน่าจะึถึงหลักแสน ปรากฏว่ามีการสำรวจแล้วเหลือนักท่องเที่ยวไม่ถึง หนึ่งพันคน ผมเป็นคนหนึ่งที่สนใจเกี่ยวกับพลังงานไฟฟ้าสำรองโดยเฉพาะพลังงานไฟฟ้าสะอาดที่ได้จากโซล่าเซลและกังหันลม ได้รับการติดต่อจากทางเกาะสมุยว่าเดือดร้อนเรื่องไฟฟ้าเป็นอย่างมาก จะให้ความช่วยเหลืออย่างไรได้บ้าง


พอดีช่วงวันดังกล่าวผมติดอยู่ระหว่างเดินทางทัวร์ต่างจังหวัดอยู่ เลยไม่สามารถเดินทางไปได้ทันที แต่ได้ส่งแผงโซล่าเซลจำนวนหนึ่งไปช่วยพรรคพวกกันเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนก่อน เพื่อนก็ชวนให้ไปเที่ยวเกาะสมุยทันทีที่กลับมา เพราทราบว่าประมาณเดือนกุมภาพันธ์ 2556 ทางไฟฟ้าบนเกาะสมุยจะมีการดับไฟกันอีกรอบเพื่อเปลี่ยนระบบไฟฟ้าอะไรประมาณนั้นผมก็ไม่แน่ใจ

ในห้องโดยสาร ไม่มีฝรั่ง แต่พี่ไทยแน่นเอี๊ยด
ก็เลยตัดสินใจเดินทางไปเที่ยวเกาะสุมยทันทีที่กลับมาถึงบ้าน ในวันที่ 8 ธันวาคม 2555 ตอนแรกก็เข้าใจว่าคงไม่มีนักท่องเที่ยวเดินทางไปเกาะสมุยมากนัก เพราะทราบว่ามีแต่คนไหลออกมาตั้งแต่วันที่ 5 ธันวาคมแล้ว แต่ผิดคาด เพราะช่วงวันที่ 8 ธันวาคมที่ผมเดินทางไปเกาะสมุย โดยใช้บริการเรือข้ามฟากของบริษัทซีทรายเฟอรี่ มีรถรอเข้าคิวยาวเหยียดเพื่อรอขึ้นเรือไปสู่เกาะสมุย แถมพอได้ขึ้นเรือแล้ว บนเรือก็เต็มไปด้วยนักท่องเที่ยวซึ่งวันนี้ทั้ง100% เป็นนักท่องเ้ที่ยวชาวไทยนี่แหละ แรกๆ ก็งงๆ ว่าเอ๊ะทำไมมันช่างตรงกันข้ามกับที่ได้ยินในข่าวทีวีเสียเหลือเกิน เพราะบนเรือเต็มไปด้วยนักท่องเที่ยวชาวไทยจนที่นั่งบนเรือมีไม่พอ มาถึงบางอ้อว่า เป็นช่วงเทศกาลวันหยุดยาววันรัฐธรรมนูญนี่เอง เหล่านักเดินทางชาวไทยจึงได้มาเที่ยวเกาะสมุยกันอย่างคับคั่ง(ไม่มีชาวฝาหรั่งเลย)  ก็นับว่าช่วยกู้วิกฤตให้ผู้ประกอบการได้พอสมควรเลยทีเดียว ไม่อย่างนั้นการท่องเที่ยวช่วงปีใหม่นี้เกาะสมุยคงซบเซาน่าดู

กับวิวสวยๆ ที่มองเห็นไกลๆ คือเกาะพะงัน
ไปถึงเกาะสมุย สิ่งแรกที่รับรู้ได้คือ บนเกาะแทบไม่เห็นฝรั่งเลย ทั้งๆ ที่เกาะสมุยผมมากี่ครั้งก็ตาม อย่างน้อยถ้าเห็นคน100 คน ต้องมีฝรั่งอยู่ด้วยไม่น้อยกว่า 10-20 คนเสมอ คงเป็นเพราะฝรั่งหนีภัยสาธารณะไฟฟ้าดับตามที่เป็นข่าวจริงๆ แต่คงไม่ถึงกับหมดเกาะแน่ๆ แต่ผมเองก็ไม่รู้ว่าฝรั่งจะกระจายอยู่ที่ไหนบ้างเท่านั้นเอง หลังจากไปดูและวางระบบการใช้งานโซล่าเซลเป็นพลังงานทดแทนซะเลย แทนที่จะเป็นพลังงานสำรองเพียงอย่างเดียวให้รีสอร์ทของเพื่อนฝูงกัน ต่อแต่นี้ไป ถึงแม้ว่าไฟฟ้าจะดับอีก อย่างน้อยทั้งรีสอร์ทก็คงมีไฟฟ้าใช้เปิดไฟสว่างได้ทั้งรีสอร์ทโดยไม่ต้องตามเทียนเหมือนที่ผ่านมา และอย่างน้อยก็มีไฟฟ้าหล่อเลี้ยงพวกตู้แช่และตู้เย็นบ้างบางส่วน ลดความสูญเสียวัตถุดิบในการทำอาหารได้บ้างพอสมควร ที่สำคัญลดค่าไฟฟ้าที่ต้องใช้ในทุกๆ วันได้พอตามกำลังของแผงโซล่าเซลที่ติดตั้งและความร้อนแรงของแสงแดดบนเกาะที่มีในแต่ละวัน เพื่อนบอกว่าอย่างน้อยไฟฟ้าดับคราวหน้า แขกที่พักคงไม่หนีกลับเหมือนคราวนี้ โชคดีที่จุดเทียนแล้วไม่มีใครเผลาทำเทียนไหม้รีสอร์ท ไม่อย่างนั้นคงมีเรื่องกลุ้มใจกว่านี้อีก ก็เล่าทริปเล็กๆที่ไปเกาะสมุยมา ส่วนไปไหนมาบ้าง เดี๋ยวจะมาเล่าให้อ่านต่อครับ และหากสนใจเรื่องโซล่าเซลและพลังงานทดแทน ก็คลิ๊กไปอ่านได้ที่ กรีนพาวเวอร์ Smart Energy For Earth ผู้จำหน่ายกังหันลมและโซล่าเซลอย่างเป็นทางการในประเทศไทย

ข้อมูลโดย
ก้าวหน้าดอทคอม

1 ความคิดเห็น:

www.rkatour.com กล่าวว่า...

เกาะสมุยหลังวันที่เจอวิกฤตไฟดับทั้งเกาะ ถึงแม้ฝรั่งจะพากันกลับ แต่คนไทยก็ยังไปเที่ยวกันได้ด้วยความสนุกสนาน นี่ซิถึงจะพูดได้ว่านอกจากทะเลจะสวยแล้ว เกาสมุย ยังไม่มีวันหลับอีกด้วย