วันอาทิตย์ที่ 9 กันยายน พ.ศ. 2555

วางแผนเที่ยวเขาใหญ่ ใกล้ๆ แค่นี้เอง

เที่ยวเขาใหญ่
 อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ อยู่ในเขตรอยต่อของ 4 จังหวัด คืออำเภอแก่งคอยและมวกเหล็กของจังหวัดสระบุรี , อำเภอปากช่องและวังน้ำเขียวจังหวัดนครราชสีมา , อำเภอนาดี ประจันตคาม กบินทร์บุรี และเมืองของจังหวัดปราจีนบุรี และอำเภอปากพลี บ้านนาและเมืองของจังหวัดนครนายก องค์การยูเนสโกได้จัดให้อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่เป็นมรดกโลก  สำหรับเรื่องมรดกโลกอาจจะเป็นเรื่องที่ห่างไกลเรามาก แต่ถ้าบอกว่า เขาใหญ่เป็นพื้นที่สีเขียว เป็นปอดให้ประเทศไทย ช่วยสร้างอากาศดีๆให้ประเทศไทยและคนไทยได้หายใจ อย่างนี้น่าจะทำให้เข้าใจว่าใกล้ชิดกับเราได้มากกว่า ปัจจุบันนี้เขาใหญ่มีการเติบโตผิดหูผิดตาไปมาก มีสิ่งใหม่ๆ เกิดขึ้นแปลกหูแปลกตาแทบทุกครั้งที่ผ่านไป


เขาใหญ่มีจุดเด่นที่เป็นป่าใหญ่ใกลๆ กรุงเทพ ที่สามารถไปเที่ยวได้ทั้งปี แต่ถ้าถามว่าช่วงไหนเขาใหญ่สวยที่สุด ถ้าเป็นส่วนตัวผมเองจะบอกว่าช่วงปลายฝนต้นหนาว เพราะอากาศกำลังดี ต้นไม้ต้นหญ้าได้รับฝนมาเต็มที่แล้ว ต่างพากันเขียวสพรั่งดูสบายตา และอีกทั้งเป็นต้นฤดูหนาวที่อากาศไม่ทรมานมากนัก จึงไปเที่ยวพักผ่อนได้อย่างสบายๆ  และด้วยความที่เขาใหญ่อยู่ใกล้ๆกรุงเทพนิดเดียวเอง ขับรถแป๊บเดียวก็ถึง จึงสามารถมาเที่ยวได้ทั้งในแบบเช้าไปเย็นกลับ หรือจะไปเที่ยวกันเป็นสัปดาห์ก็ยังไหว เพราะเขาใหญ่มีสถานที่ที่น่าสนใจมากมาย หลากหลายกิจกรรมให้เลือก ทั้งเที่ยวป่า เล่นกิจกรรมแนวแอดเวนเจอร์ ช็อปปิ้ง ชมสวน ดูฟาร์ม และอีกมากมายจนจารนัยไม่หมดเลยทีเดียว ผมไปมาหลายรอบแล้ว แต่ไปทุกครั้งก็จะเจอกิจกรรมใหม่ๆ เพิ่มขึ้นมาตลอด

แต่ไปเที่ยวเขาใหญ่ทั้งที โดยเฉพาะถ้าเป็นการไปเที่ยวครั้งแรก อย่างน้อยก็ควรไปยังสถานที่ยอดนิยมดังต่อไปนี้ ได้แก่ น้ำตกผากล้วยไม้ , น้ำตกเหวสุวัต , น้ำตกเหวนรก ,  เขาเขียว , เขาร่ม , ผาเดียวดาย , โป่งชมรมเพื่อน , หอส่องสัตว์หนองผักชี ซึ่งจะค่อยๆ ทยอยแนะนำแต่ละจุดในโอกาสถัดไปนะครับ

ข้อมูลโดย
ก้าวหน้าดอทคอม

ไม่มีความคิดเห็น: