วันพุธที่ 5 กันยายน พ.ศ. 2555

ล่องแก่งลำน้ำเข็ก ความมันท้าทายที่รอให้มาพิชิต

 แม่น้ำเข็ก อยู่ที่อำเภอวังทอง จังหวัดพิษณุโลก เมื่อฤดูฝนมาเยือนตั้งแต่เดือนมิถุนายน-พฤศจิกายน นักท่องเที่ยวที่ชอบความท้าทาย จะมุ่งหน้าเดินทางไปที่แม่น้ำเข็กเป็นจำนวนมากทุกๆปี เพื่อไปสัมผัสกับอารมณ์มันๆและท้าทายกับการล่องแก่งแม่น้ำเข็ก แม่น้ำที่ถือเป็นท็อปฮิตติดอันดับสำหรับผู้ที่ชอบการล่องแก่ง เรื่องความโหดก็ไม่น้อยหน้าใคร เพราะอยู่ถึงรดับ 5 ระดับที่ยากที่สุด(แต่ยังมีความปลอดภัย)สำหรับการล่องแก่ง เรียกว่าทุกเวลานาทีคุณต้องเตรียมพร้อมที่จะเผชิญสถานการณ์ที่จะจู่โจมเข้ามาตลอดเวลาที่ใช้ในการล่องแก่งร่วม 3 ชั่วโมง กับระยะทางประมาณ 9 กิโลเมตรที่ต้องช่วยกันพาเรือยางไปให้ถึงจุดหมาย

ปัจจุบันมีผู้ให้บริการล่องแก่งแม่น้ำเข็กหลายราย จึงเป็นเรื่องสะดวกและไม่ผิดหวังแน่ๆ ถ้าคุณจะไปล่องแก่งที่แม่น้ำเข็ก แต่ก่อนจะไปก็ควรเตรียมใจและเตรียมสภาพร่างกายให้พร้อมด้วย เพราะทุกคนบนเรือต้องช่วยร่วมแรงร่วมใจกัน เพื่อนำเรือยางไปให้ถึงจุดหมาย  แต่ก็ไม่ใช่เรื่องที่ต้องกังวลมากนักเพราะเรือทุกลำจะมีพี่เลี้ยงที่มีความชำนาญคอยให้ความช่วยเหลือเป็นอย่างดี

บทสรุปของคนที่พลาด/ตกเรือ
ช่วงต้นของการล่องเรือยางแม่น้ำเข็ก จะเริ่มด้วยการเรียนรู้ทักษะเบื้องต้นในการบังคับเรือ จากนั้นก็เริ่มลงน้ำสู่สถานการณ์จริง แต่จะเจอสายน้ำไหลเอื่อยๆ เป็นจุดเริ่มต้นก่อนเพื่อให้ทุกคนได้ฝึกและซ้อมบังคับเรือให้รู้และชินกับไม้พายก่อน พอเริ่มคุ้นมือคุ้นไม้ก็จะเข้าสู่ความมันเร้าใจที่เพิ่มขึ้นมีความยากมากขึ้นจากระดับง่ายสู่ระดับกลางตั้งแต่ระดับ 1- 3 ผ่านแก่งท่าข้าม แก่งต้นไทร แก่งเวฟยาว แก่งพนาวัลย์ แก่งมรดกป่า แก่งปากยาง แก่งหินลาด และแ่ก่งวังตะเยน

พ้นจากแ่ก่งวังตะเยน  จะเริ่มเจอแก่งที่มีความยากมากขึ้น จะเจอคลื่นลูกโตๆ ที่มีความโหดมากขึ้น น่าหวาดเสียวมากขึ้น ผ่านแก่งสบยาง แก่งสวนรัชมังคลา แก่งซาง  แก่งโสภารวม แก่งดงสัก แก่งนางคอย แก่งยาว และแก่งหิน  โดยเฉพาะแก่งหินที่มีความยาวกว่า 200 เมตร สายน้ำลาดเอียงลงเกือบ 45 องศา มีความยากถึงระดับ 4 หรือ 5 เลยทีเดียว จัดว่าเป็นจุดที่มีความยากที่สุดในการล่องแก่งแม่น้ำเข็ก

ป้ายผู้พิชิตลำน้ำเข็ก
เมื่อผ่านมาจนถึงแก่งสุดท้ายแล้ว ก็จะถึงจุดขึ้นจากแม่น้ำ สิ่งที่ห้ามพลาดเด็ดขาดคือต้องไปถ่ายรูปคู่กับป้าย ครั้งหนึ่งในชีวิต ข้าคือผู้พิชิตลำน้ำเข็ก ไว้ไปเก็บเป็นความทรงจำหรือจะไปโม้อวดเพื่อนฝูงก็ไม่ผิดกติกา

ความเห็นส่วนตัว ลำน้ำเข็กโดยเฉพาะช่วงที่มีน้ำมากๆ สายน้ำค่อนข้างรุนแรงและเชี่ยวมากๆ คนที่จะลงไปลุยต้องพร้อมทั้งกายและใจ และทีมเวอร์ค แล้วทุกอย่างจะผ่านไปด้วยดี และบ่อยครั้งที่มีคนพลาดตกน้ำ ก็ไม่ใช่เรื่องน่ากลัว เพียงให้พยายามลอยตัวอยู่เหนือน้ำในลักษณะท่านอนหงาย ยกขาทั้งสองข้างขึ้นในระดับผิวน้ำชี้ไปทางด้านหน้า หลังจากนั้นให้พยายามใช้ขาเตะน้ำเพื่อชะลอความเร็วพร้อมทั้งบังคับทิศทางให้ตนเองลอยเข้าหาฝั่งที่อยู่ใกล้ที่สุดโดยเร็ว แต่โดยปกติกรณีที่มีนักท่องเที่ยวพลัดตกน้ำผู้บังคับเรือหรือพี่เลี้ยงจะสั่งให้คนที่เหลือพายเรือตามไปอย่างรวดเร็ว หากนักท่องเที่ยวไม่สามารถจะบังคับทิศทางให้ตนเองลอยเข้าหาฝั่งได้ก็ต้องพยายามใช้ขาเตะน้ำช้าๆ ชะลอความเร็วของตนเองลงให้เหลือน้อยที่สุด เพื่อที่ผู้ที่อยู่บนเรือสามารถตามไปช่วยฉุดขึ้นมาบนเรือได้ทัน

สนใจไปล่องแก่งแม่น้ำเข็กและหาที่พักใกล้เคียง คลิ๊ก 

ข้อมูลโดย
ก้าวหน้าดอทคอม

ไม่มีความคิดเห็น: