วันอาทิตย์ที่ 23 กันยายน พ.ศ. 2555

เที่ยววัดศรัทธาธรรม หนึ่งในสถานที่เที่ยวยอดนิยมที่อัมพวา

วัดศรัทธาธรรม เที่ยวอัมพวา
 วัดศรัทธาธรรม  เป็นแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมอันดับต้นๆ ของคนที่ไปเที่ยวที่อัมพวา อยู่ที่ ตำบลบางจะเกร็ง  อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรสงคราม อยู่เส้นทางเดียวกับไปดอนหอยหลอด โดยเข้าไปประมาณ 1 กิโลเมตร วัดศรัทธาธรรมจะอยู่ทางขวามือก่อนถึงดอนหอยหลอด เป็นวัดที่มีพระอุโบสถสวยงามมาก  พระอุโบสถทำด้วยไม้สักทองผนังฝังมุกทั้งด้านในและด้านนอก ลวดลายมีความละเอียดงดงามมาก แสดงเรื่องราวเกี่ยวกับพุทธประวัติและรามเกียรติ์ ภายในประดิษฐานหลวงพ่อบ้านแหลม หลวงปู่ทวดเหยียบน้ำทะเลจืด หลวงพ่อพุทธโสธร ซึ่งเป็นที่เคารพสักการะของชาวสมุทรสงครามและจังหวัดใกล้เคียงเป็นอย่างมาก


วัดศรัทธาธรรม เที่ยวสมุทรสงคราม
วัดศรัทธาธรรม  ชาวบ้านละแวกนั้นจะเรียกกันว่า "วัดมอญ" ความเป็นมาแต่เดิมประวัติบอกไว้ว่าสร้างขึ้นมาตั้งแต่ปีพ.ศ. 2341 โดยความร่วมมือร่วมแรงและร่วมใจของชาวมอญประมาณ 12 ครอบครัว ที่หนีสงครามจากพม่าเข้ามาอาศัยในที่ดินว่างเปล่าในพื้นที่ตำบลบางจะเกร็งในปัจจุบัน หลังจากเข้ามาอยู่อาศัยทำกินได้ระยะหนึ่งแล้ว ต่อมาถูกทางราชการเวนคืนที่ดิน แต่ชาวมอญไม่ยอมจึงได้ต่อสู้คดีในชั้นศาล และก็ชนะคดีในที่สุดซึ่งตรงกับรัชสมัยของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว หลังจากนั้นชาวมอญจึงได้พร้อมใจกันสร้างวัดขึ้น เพื่อเป็นศูนย์รวมจิตใจ อุโบสถไม้หลังเก่าซึ่งเป็นแพลอยน้ำ ได้กลายเป็นสถานที่ประกอบพิธีกรรมทางศาสนา นับตั้งแต่นั้น ในปี พ.ศ. 2535 อุโบสถไม้สักทองฝังมุกหลังใหม่ถูกสร้างขึ้น กว่าสองร้อยปีแห่งการดำรงอยู่ วัดศรัทธาธรรม (วัดมอญ) ได้กลายเป็นศูนย์รวมจิตใจและศูนย์กลางทางด้านการศึกษาและสังคมของชุมชนชาวมอญ ณ ตำบลบางจะเกร็ง เช่นเดียวกับที่อุโบสถไม้สักทองฝังมุกแท้รูปเรือสำเภา หนึ่งเดียวของเมืองไทย เป็นสถาปัตยกรรมทางศาสนาทีมี่เอกลักษณ์สวยงามที่สุด

ภายในโบสถ์ วัดศรัทธาธรรม
โบสถ์ไม้สักฝังมุก วัดศรัทธาธรรม
อุโบสถสร้างด้วยไม้สักทั้งหลัง ภายนอกอุโบสถ เสาระเบียงฝังมุกลายไทย ผนังภายนอกฝังเปลือกหอยมุกเป็นลายเทพพนม อันวิจิตรบรรจง ส่วนเครื่องบนประดับช่อฟ้า ใบระกา ที่กลางหน้าบันทั้งสองด้าน จำหลักลายหงส์ภายใต้เศวตฉัตร อยู่บนพื้นลายกระหนกเปลว ภายในอุโบสถ ประดิษฐ์ด้วยภาพจิตรกรรมฝาผนังฝังมุก แสดงเรื่องราวพุทธประวัติและภาพด้านล่างคือ ภาพวรรณกรรมเรื่องรามเกียรติ์ พระประธานคือพระพุทธชินราชหน้าตักกว้าง 61 นิ้ว ด้านหลังพระประธาน คือภาพพระประจำวันเกิด ภาพเพดานอุโบสถปิดทองลายไทย งบประมาณในการก่อสร้างเกือบหนึ่งร้อยล้านบาท เนื่องจากอุโบสถหลังนี้ฝังด้วยมุกเกือบทั้งหมด เมื่อพระอาทิตย์กำลังจะลับขอบฟ้า มุกที่ฝังไว้นอกผนังอุโบสถรูปลายเทพพนม จะสะท้อนแสงระยิบระยับส่งประกายสวยงามยิ่ง

ขนมกาละแม รามัญ
ใครมาเที่ยวที่ วัดศรัทธาธรรม สามารถเลือกชิมและเลือกซื้อขนมกาละแม-รามัญ เป็นของฝากกลับบ้าน ซึ่งมีกลุ่มแม่บ้านรามัญพัฒนา มาทำขายด้วย เป็นขนมที่ขึ้นชื่อของวัดศรัทธาธรรม และตำบลบางจะเกร็ง มีรสชาติเหนียว หวาน มัน ห่อด้วยกาบหมาก นอกจากนี้ยังได้เห็นการสาธิตกวนกาละแมในกะทะใบใหญ่ของกลุ่มแม่บ้านด้วย
รายชื่อที่พักที่แนะนำในจังหวัดสมุทรสงคราม 
ข้อมูลโดย
ก้าวหน้าดอทคอม

ไม่มีความคิดเห็น: