วันอังคารที่ 18 กันยายน พ.ศ. 2555

เที่ยวอัมพวา พักที่ รีสอร์ทริมน้ำหรือในสวน อย่างไหนดีกว่ากัน

บ้านกุ้งแม่น้ำโฮมสเตย์  
 เดี๋ยวนี้ตลาดน้ำอัมพวา เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่ติดลมไปแล้ว ถือว่าประสบความสำเร็จดีเยี่ยมอันเนื่องจา่กความร่วมมือของคนในชุมชนเป็นสำคัญที่ช่วยกันนำเสนอวิถีชุมชนที่เรียบง่าย น่ารัก เป็นกันเอง มีน้ำใจ  มีแหล่งท่องเที่ยวที่น่าสนใจมากมาย  มีกิจกรรมที่น่าศึกษาเรียนรู้ ลำพังถ้ามีดีเฉพาะตลาดน้ำเพียงอย่างเดียว ตลาดน้ำอัมพวาก็อาจจะไม่ได้ประสบความสำเร็จเช่นทุกวันนี้ จึงอาจจะพูดได้ว่าที่ผมไปเที่ยวมาแทบทั่วประเทศ   ไม่มีที่ไหนที่มีโฮมสเตย์มากเท่าที่อัมพวา มีทั้งที่เป็นโฮมสเตย์แท้ๆ ไปร่วมกินอยู่แบบเรียบง่าย สบายๆกับเจ้าของบ้าน หรืออาจจะมีชื่อโฮมสเตย์แต่ก็อิงแอบที่พักที่ให้ความเป็นส่วนตัวคล้ายๆ รีสอร์ทก็แล้วแต่จะเลือกพักกันได้ตามสบาย ซึ่งแต่ละแห่งก็มีเสน่ห์แตกต่างกัน


ไปเที่ยวอัมพวา มีที่พักให้เลือกอยู่ 2 แบบ ที่แบ่งแยกชัดเจน หรือเกือบชัดเจน คือ ที่พักริมน้ำกับที่พักในสวน แต่ละแบบก็มีเสน่ห์แตกต่างกัน แน่นอนว่า คนส่วนใหญ่ชอบพักริมน้ำไว้ก่อน โดยเฉพาะริมน้ำสายหลักอย่างแม่น้ำแม่กลอง นอกจากจะให้ความสดชื่น สะดวกในการใช้บริการลงเรืือไปเที่ยว ไม่ว่าจะล่องเรือชมวิถีริมน้ำ ไปเที่ยวตลาดน้ำอัมพวา หรือจะไปชมหิ่งห้อย  แต่เนื่องจากริมน้ำยิ่งเป็นแม่น้ำหลักก็ยิ่งมีการสัญจรทางน้ำค่อนข้างคับคั่งเป็นบางเวลา อาจมีเสียงดังบ้าง แต่ถ้าเราปรับตัวให้เข้ากับมันได้ ก็เป็นเรื่องง่ายและสนุกที่จะพักกับบ้านริมน้ำ โดยเฉพาะคนชอบตกปลา หลายๆ แห่งก็สามารถนั่งตกปลาหรือจะตกกุ้งแม่น้ำซึ่งมีค่อนข้างชุกชุมในบางช่วงบางตอนของแม่น้ำ

บรรยากาสในสวนลิ้นจี่ ที่อัมพวา
ส่วนที่พักในสวน ก็มีเสน่ห์ที่ค่อนข้างเงียบสงบ ร่มรื่น เต็มไปด้วยผลหมากรากไม้นานาชนิด ที่สำคัญถ้าเป็นช่วงที่ผลไม้สุก ส่วนใหญ่เจ้าของที่พักมักจะให้เก็บกินได้ฟรีๆ ด้วย แต่ไม่ใช่เก็บแบบหมดสวนนะครับ แค่พอหอมปากหอมคอ ก็เขาอุตส่าห์ลงทุนลงแรงปลูกไว้ขาย เขามีน้ำใจให้เรา เราก็ควรมีน้ำใจให้เขา ด้วยความที่ร่มรื่น และหลายๆ สวนหันมาใช้วิธีทำเกษตรอินทรีย์แนวอนุรักษ์และเพื่อความปลอดภัยทั้งคนกินและคนปลูก ดังนั้นระบบนิเวศน์จึงค่อนข้างดี โฮมสเตย์หรือที่พักในบรรยากาศในสวนหลายๆ ที่ จึงมักมีหิ่งห้อยมาส่องแสงวับแวมอยู่หน้าบ้านเลย โดยไม่ต้องเสียเวลาเดินทางไปดู  แต่จุดที่ค่อนข้างด้อยสำหรับที่พักในสวนคือ หลายๆ ที่อยู่ค่อนข้างลึก มีโอกาสหลงทางหรือไปไม่ถูกอยู่มากถ้าเกิดต้องขับรถกลับไปในเวลากลางคืน ดังนั้นจึงควรช่วยคนขับรถจำเส้นทางกันบ้างก็ดี

ในด้านราคาแน่นอนว่า ในเมื่อคนส่วนใหญ่ชอบที่พักริมน้ำหรือเลือกพักริมน้ำไว้ก่อน ราคาที่พักแบบริมน้ำจึงมักจะมีราคาสูงกว่าที่พักในสวนเป็นธรรมดา ดังนั้นที่พักหลายๆ แห่งจึงมักมีที่พักทั้ง 2 แบบให้เลือก แต่ไม่ว่าจะเป็นที่พักแบบไหน ส่วนใหญ่ทางเจ้าของบ้านก็ค่อนข้างจะให้ความสะดวกแก่ผู้เข้าพักเป็นอย่างมาก ทั้งเรื่องอาหารการกิน การไปเที่ยว รวมถึงเป็นธุระจัดหาเรือมาให้เราได้ไปเที่ยวกันด้วยความสนุกสนานด้วยน้ำใจมากกว่าน้ำเงิน แต่ที่สำคัญถ้าเลือกเดินทางไปเที่ยวอัมพวาในช่วงวันหยุด การจองที่พักล่วงหน้าให้เรียบร้อยจะเป็นการดีที่สุด  เพราะอัมพวาถือว่าเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่มีจุดเด่นมากๆ ทั้งใกล้กรุงเทพ , บรรยากาศดี มีที่เที่ยวหลากหลาย อาหารอร่อย เรียกว่าไปเที่ยวที่อัมพวา สมุทรสงครามทั้งสนุก สะดวก และสบาย ก็ขอให้สนุกกับวันพักผ่อนนะครับ

ข้อมูลที่พักที่น่าสนใจราคาไม่แพงบรรยากาศดีที่อัมพวาและในสมุทรสงคราม

ข้อมูลโดย
ก้าวหน้าดอทคอม


ขอบคุณข้อมูลจาก  ครัวระเบียงปาย
สนใจไปทานอาหารฝีมือเชฟสุรินทร์ เชฟคนเก่งแห่งภัตตาคาร ครัวระเบียงปาย ติดต่อได้ที่
โทรศัพท์ 08-7173-7090 และ 0-5369-9774  เปิดบริการทุกวัน 09.00-22.00 น.
ขอสงวนสิทธิ์ในการนำไปเผยแพร่ต่อ แต่ไม่สงวนสิทธิ์ในการนำไปทำอาหารนะจ๊ะ

ไม่มีความคิดเห็น: